คุณเป็นใคร? อยู่ตรงไหน? มีภารกิจอะไร?


คุณเป็นใคร? อยู่ตรงไหน? มีภารกิจอะไร?

ผมเรียนจบจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทีโอกาสทำงานในบริษัทซีพี ซึ่งถือว่าเป็นบริษัททางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยจึงได้เรียนรู้ระบบ การทำงาน วิสัยทัศน์ การทำงานเป็นทีม และอื่นๆอีกมากมายที่เราได้รับแต่สิ่งดีๆไปแต่ละวัน หลังจากนั้นได้มีโอกาสทำงานที่เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำเพื่อตอบโจทย์และความตอบสนองต้องการของเราเองโดยได้มีโอกาสไปทำธรุกิจในสายงานวิชาชีพเรื่องอื่นๆที่เราไม่เคยได้ร่ำเรียนมาโดยอาศัยปฏิภาณไหวพริบที่มีจนเอาตัวรอดมาได้ เพราะเรามีอยู่สิ่งหนึ่งก็คือ “คิดดี ทำดี ไม่โกงใคร มีคุณธรรม” และได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศหลายๆแห่งได้เห็น ธุรกิจหลายๆอย่าง เห็นความแตกต่าง การเปลี่ยนแปลง ความไม่เที่ยงแท้แน่นอน ในขณะเดียวกันธุรกิจของเราก็เจริญเติบโตไปตามอัตภาพและความสามารถเท่าที่เรามีอยู่

ระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมานี้ผมได้มีโอกาสเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อไปส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ผลิภัณฑ์ของบริษัทและได้มีความสำนึกว่า สุขภาพร่างกายของคนเราเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าได้ดูแลรักษาสุขภาพ ความปลอดภัยของอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อ ดูแลเรื่องความสะอาดว่าไม่มีสารพิษปนเปื้อนที่มากับอาหาร จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรง สดใส สดชื่นขึ้น ซึ่งผม   ได้เล็งเห็นความสำคัญของเรื่องคุณภาพเป็นหลักโดยตั้ง หน่วยงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์  ขึ้นมาเพื่อศึกษาค้นคว้าให้ได้องค์ความรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง และเป็นที่สากลโลกยอมรับ   เรื่องราคาเราต้องสามารถแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศได้โดยมุ่งเน้นวัตถุดิบที่หาได้จากภายในประเทศ  เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ  ปลอดสารพิษ ซึ่งปลอดภัยต่อคน สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม 

ดังนั้นผมจึงได้รับเกียรติร่วมงานวิจัยกับนักวิชาการจากศูนย์วัสดุชีวภาพไคติน-ไคโตซานและภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาช่วยพัฒนาขบวนการผลิตเพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้เป็น  Nuclear C.O.S.  อาหารเสริมสำหรับพืชและสัตว์  และ Multimineral Amino Acid Chelate    (แร่ธาตุรวม มัลตมินเนอรัล อะมิโน แอซิด คีเลท )    ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ว่าใช้ได้ผลจริงและปลอดภัยต่อผู้ใช้และผู้บริโภคโดยทำงานวิจัยร่วมกับ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และ สถาบันอาหาร  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆอีกมากมาย โดยได้รับการสนับสนุนงานวิจัย จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช)  กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เกษตรกรที่ทำการเพาะปลูกและภาคปศุสัตว์จะได้ผลผลิตที่มากขึ้น และต้นทุนในขบวนการผลิตลดต่ำลง และลดการใช้ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง และยาปฏิชีวนะลงหรือยกเลิกการใช้   เป็นการทำเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ  และการเกษตรแบบยั่งยืน โดยใช้แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่  เกษตรกรก็จะมีรายได้เพิ่มมากมากขึ้น และผลิตผลทางการเกษตร และปศุสัตว์ขายได้ราคาสูงขึ้น  ผู้บริโภคก็ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

งานวิจัยที่ทางผม   ให้ความสนใจจึงมุ่งเน้นเรื่องของ การเกษตรอินทรีย์ และ อาหารปลอดภัย ซึ่งในขณะนี้เป็นที่สนใจของทั่วโลก และตลาดทั้งในและต่างประเทศยังมีความต้องการสูงมาก   และ เป็นไปตามแนวทางของหน่วยงานในภาครัฐ โดยวางให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลกและเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย โดยมี WHO และ FAO ให้การสนับสนุนประเทศไทยด้วยเช่นกัน
ผมได้ตระหนักถึง จึงวางเป้าหมายเพื่อที่จะได้บอกกล่าวให้กับเกษตรกรและบุคคลทั่วไปทุกท่าน ได้เรียนรู้ถึงสิ่งดีๆ ที่จะมีเข้ามาในชีวิตของทุกท่าน อาทิ
• ความมั่นคงทางด้านอาหาร (Food Security)
• ความรู้เกี่ยวกับหลักการ การปฏิบัติการเกษตรที่ดีและเหมาะสม (Good agriculture practice: GAP)
• อาหารปลอดภัย (Food Safety)
• ความรู้เกี่ยวกับเกษตรกรทฤษฎีใหม่ของในหลวง
• ข้อมูลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เป็นอินทรีย์ ทั้งหมด

ผมจะยังคงเดินทางทั่วประเทศต่อไปและในอนาคตจะเดินทางไปต่างประเทศเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนเรียนรู้ และสามารถนำไปพัฒนาเพื่อต่อยอดให้กับธุรกิจของเกษตรกรเหล่านั้นได้เจริญเติบโต และก้าวหน้าประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจทั้งในด้านรูปธรรมและนามธรรม อีกทั้งทำให้ ครอบครัวและคนที่ทุกท่านรักมีสุขภาพที่แข็งแรงด้วย

ผมหวังว่าผลิตภัณฑ์ที่คิดและผลิตขึ้นมาโดยทีมงานนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพซึ่งเป็นคนไทยทั้งหมด นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเกษตรกรทุกท่านที่ ทำความเข้าใจ และนำไปปฏิบัติอย่างเกิดผล  ผมปรารถนาที่จะเห็นทุกท่านประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต และประสบความสำเร็จสูงสุดในการดำเนินธุรกิจของทุกท่านควบคู่ไปกับ บริษัทของผมอย่างมีความสุข

 

หมายเลขบันทึก: 395832เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท