พลเอก สนั่น เศรตเศรนี...ยังไม่ตาย


พฤษกผกาษร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่ห์คง สำคัญหมายในกายมี นรชาติ ติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรี สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา

พระราชนิพนธ์ ร.๖ ทรงให้ไว้ใจความว่า  “....  พฤษกผกาษร อีกกุญชรอันปลดปลง โททนต์เสน่ห์คง สำคัญหมายในกายมี นรชาติ ติวางวายมลายสิ้นทั้งอินทรี สถิตทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา....” จำเป็นต้องหยิบยกมานำเสนออีกปีหนึ่ง  เพื่อให้ลูกหลานชาวน่านได้รู้จักบุคคลสำคัญผู้ล่วงลับแต่กาย ในส่วนคุณงามความดีของท่านไม่เคยตายไปจากความรู้สึกผู้คนที่รู้จัก  และบุคคลจำนวนไม่น้อยเคยได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนของท่านนายพลคนธรรมดาที่ชื่อว่า สนั่น เศวตเศรนี  ท่านนายพลมีถิ่นกำเนิดที่บ้านน้ำล้อม เทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน เรียนประถมที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร ( รร.เทศบาลบ้านพระเนตร )

เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๔๔ เวลา ๑๔.๓๙ น.พลเอกสนั่น เศวตเศรนี ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน ณ โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร ขณะมีอายุ ๗๑ ปี เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฏาคม ๒๕๔๔ มีหมายรับสั่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปพระราชทานเพลิงศพ พลเอก สนั่น เศวตเศรนี  ม.ป.ช.,ม.ว.ม. ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส กรุงเทพมหานคร วันเสาร์ ที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๔๔ เวลา ๑๗.๓๐ น. 

จากบันทึก.....ชีวิตนี้มอบไว้เพื่อไตรรงค์....ผืนธงชาติ  เขียนไว้จากความทรงจำ  รักคุณพ่อที่สุด หนุ่ย....สาธินี โมกขะเวส....คัดย่อถ้อยคำบางตอนจากหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพท่านนายพล ขอขอบคุณคุณชูวิทย์ ฟ้าสาร ที่นำหนังสือมามอบให้ได้อ่านมาแล้วหลายรอบ  คุณหนุ่ย....บันทึกไว้ว่า....คุณพ่อเป็นคนอยู่เฉย ๆ โดยไม่มีโจทย์งานให้คิดให้ทำไม่ได้เลย  เมื่อท่านได้เริ่มลงไปรับรู้ความยากลำบากและความช่วยเหลือต่าง ๆ ที่ชาวบ้านต้องการแล้ว เหมือนกันท่านจะหยุดไม่ได้ ยิ่งถ้ารับปากใครแล้ว ท่านจะทำอย่างจริงจังจนถึงที่สุดเสียก่อน  ผลออกมาเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน ช่วงที่ท่านไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด ช่วงนั้นท่านวิ่งขอความช่วยเหลือผลักดันโครงการชาวบ้านในจังหวัดน่าน โดยอาศัยคนรู้จักและรุ่นน้องที่เคารพกันเป็นการส่วนตัว.....นามพรรคชาติไทย ท่านสอบผ่านได้เป็น สส.จังหวัดน่าน ในช่วง ๒ ปีครึ่ง ( ๒๕๓๗ – ๒๕๓๙ ) ท่านมีโอกาสทำงานมากมายโดยเฉพาะโครงการเพื่อสาธารณประโยชน์ของชาวเมืองน่านที่ได้ตั้งปณิธานไว้ว่าจะขอกลับมารับใช้บ้านเกิดแห่งนี้.....

จากความทรงจำของหลายท่านรวมทั้งของผู้เขียนที่มีโอกาสใกล้ชิดสนิทสนม  ท่านนายพลเป็นผู้ใหญ่ใจดี วางตนแบบธรรมดา ๆ ไม่ถือตัว  มีความจริงใจสูง มีสำนึกรักสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และในด้านความมั่นคงของชาติสูง  ในห่วงที่ได้รู้จัก ๒ ปีครึ่ง ได้เห็นท่านทำงานหนัก  ได้เคยไต่ถามท่านเกี่ยวกับการช่วยเหลือสนับสนุนบุคคลต่าง ๆ ที่อยู่ในแฟ้มปึกใหญ่รวม ๒ แฟ้มด้วยความข้องใจ  โดยที่ผู้เขียนไม่เห็นด้วยในแฟ้มสนับสนุนแบบนั้น จึงอยากทราบขอถามเหตุผลว่า เหตุใดท่านต้องทำแบบนี้  ท่านตอบว่า น้องที่ไหน ๆ เขาก็ขอให้สนับสนุนกัน  เราทำเรื่องสนับสนุนไปจะได้ทำให้ชาวน่านได้รับโอกาส ให้เส้นชนกับเส้น หากเราเพิกเฉยชาวน่านย่อมขาดโอกาส เราไม่ได้ทำผิดระเบียบกฎหมายอะไร เป็นเพียงธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาแบบไทย ๆ ผู้เขียนเชื่อว่า ผู้ที่เคยได้รับการสนับสนุนจากท่านนายพล  จะไม่ลืมบุญคุณกัน ท่านนายพลไม่ได้เรียกร้องเงินทองอะไรจากใคร  ที่พร่ำสอนและขอร้อง คือ  ขอให้ทุกท่านเป็นคนดีทำประโยชน์ให้แก่จังหวัดน่านและประเทศชาติ  คุณความดีท่านนายพลมีมากมาย แม้ว่าดวงวิญญาณท่านนายพลจะสถิตอยู่ยังสรวงสวรรค์ขอโปรดได้รับรู้ว่า พวกเราไม่เคยลืม ท่านนายพลเป็นแบบอย่างที่ดี  ที่สำคัญท่านไม่ตายไปจากความรู้สึกที่ดีของพวกเราครับ : โดย คำเพชร นสพ.นครน่าน ฉบับ 16-30 กันยายน 2553

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกครับ

15 กันยายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของพลเอกสนั่น เศวตเศรนี จปร.2 ผู้ล่วงลับ อดีต สส.น่าน 2 สมัย 22 มี.ค.2535 และ 2 ก.ค.2538 http://www.dopa.go.th/area/nat.htm  ในโอกาสที่เคยรู้จักและใกล้ชิดพอสมควรระยะหนึ่ง ได้เห็นคุณค่า คุณงามความดี ความตั้งใจดีของท่านเพื่อบ้านเมือง

การที่ท่านล่วงลับไปแล้ว ก็คงมีเพียงชื่อและผลงาน ๆ ของท่าน เท่าที่ไปสืบค้น ที่เป็นเอกสารจะอยู่ที่ส่วนกลางเป็นส่วนใหญ่ หรือที่เป็นรูปธรรม เช่นศาลาข้างทางนั่น ก็ต้องผุพังไปตามกาลเวลา

การคิดถึง คิดว่าอยากทำให้ผลงานคุณงานความท่าน เป็นประจักษ์ ให้ผู้คนได้ศึกษาเรียนรู้ว่า ในตัวคน ๆ หนึ่ง ที่ออกจากน่านไปตั้งแต่เด็ก ราว 8 ขวบ เมื่อมีโอกาสท่านก็กลับมาช่วยบ้านช่วยเมือง แผ่นดินถิ่นเกิด

สำหรับแนวทางจะดำเนินการอย่างไร แน่นอนเราจำเป็นต้องเชิดชูว่า ท่านเป็นคนดีมีคุณธรรม นึกถึงความมั่นคงของชาติ มีหลายเรื่องเมืองครั้งยังมีชีวิต ไม่อาจเปิดเผยได้ในส่วนดีที่เป็นความ หากไม่เปิดเผยแล้ว  เด็กและเยาวชน คนไทย จะเรียนรู้คุณงามความดีได้อย่างไร? โดย chownan04 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2550  http://www.moralcenter.or.th

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คนดี
หมายเลขบันทึก: 395793เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมขอแสดงความเสียใจต่อท่าน พลเอกสนั่น  เศวตเสรนี เปนอางสูง ผู้มีพระคุณที่ย้ายผมจาก ตชด.เป็นตำรวจภูธร

ที่่ จ.น่าน ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๔ มีโอกาสรู้จัก คุณเอ้ พรรษวุฒิ หริ่มเจริญ สำนักความร่วมมือการค้าและการลงทุน กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยการแนะนำของคุณวชิรพงศ์ สุวรรณโสภณ และคุณสรรเพชญ์ ปุละ คณะทำงานประสานสัมพันธ์ฯ ทำให้ทราบว่า คุณแม่ของคุณเอ้ ชื่อ คุณกนกนาฎ เป็นน้องสาวพลเอกสนั่นฯ คุณเอ้ เป็นหลานชายพลเอกสนั่นฯ ยินดีที่ได้รู้จักขอบันทึกไว้ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท