ปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครู


โอกาสนี้ที่รอคอย

      10-11 สิงหาคม 2553 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชได้จัดสัมมนาครอบครัวเด็กพิการตามโครงการปรับบ้านเป็นห้องเรียนเปลี่ยนพ่อแม่เป็นครูครั้งที่ 2 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบ้านคีรีวง อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายอภินันท์  เผือกผ่อง นายอำเภอลานสกา เป็นประธานในพิธีเปิดและมี นายสุพล บุญธรรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นผู้กล่าวรายงาน มีครอบครัวเด็กพิการ เด็กพิการและคณะทำงานเข้าร่วมจำนวน 140 คน

      สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการปรับบ้านฯ ในกิจกรรมที่ 1 คือให้ความรู้ ความเข้าใจฝึกทักษะในการช่วยเหลือเด็กพิการเฉพาะครอบครัวและพ่อแม่ผู้ปกครองทุกครอบครัวได้นำความรู้และทักษะไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบุตรหลานตนเองซึ่งได้ผลลัพธ์มาร่วมสัมมนาในกิจกรรมที่ 2 การสัมมนาครั้งที่ 1 ผ่านไปเมื่อ 26-27 พฤษภาคม 2553  พ่อแม่ ผู้ปกครองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ครั้งแรก ผลที่ได้รับคือพ่อแม่ ผู้ปกครองต่างรู้สึกยินดีที่มีโอกาสได้มาพบปะ ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันตั้งใจ สนใจ ว่าครอบครัวอื่นๆเขาพัฒนากันอย่างไร ลูกหลานที่พิการจึงมีพัฒนาการดีขึ้น เราจะเก็บสาระหรือประเด็นใดมาปรับใช้ได้บ้าง เป็นความน่ารักของครอบครัวทุกคนมากเกินกว่าที่คิดและสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

      การสัมมนาครั้งที่ 2 พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตื่นเต้นมากกว่าครั้งแรกเพราะมีประสบการณ์ในการนำเสนอผลงานการพัฒนาบุตรหลานที่พิการด้วยตนเองจึงเตรียมมาอย่างดีที่สุด ร่วมกิจกรรมได้เป็นที่น่าพอใจมาก จนได้รับคัดเลือกเป็น BEST PRACTICE จำนวน 10 ครอบครัว ครอบครัวมีผลงานดีเด่น 5 ครอบครัว และครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการนี้ได้รับเกียติบัตรทุกครอบครัว(ปลื้มสุด ๆ ๆ )ครูอ้วนขอยกย่องครอบครัวที่มีความพยายาม ความอดทน และสู้ ๆ จนได้เป็นที่ยอมรับของสังคม

      ส่วนกิจกรรมที่ 3 และกิจกรรมที่ 4 สามารถดำเนินกิจกรรมไปพร้อม ๆ กัน และสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการในกิจกรรมที่ 5  

หมายเลขบันทึก: 395785เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2010 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมครอบครัว....ที่ดูแลลูกได้ทั้งกาย ใจ และสติปัญญาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท