Eef_NaKa
รัชดาภรณ์ มูลนะ Eef_NaKa มูลนะ

อ่านหนังสือสักเล่มต้องใช้เวลา


อ่านหนังสือสักเล่มต้องใช้เวลา

1. เค้าว่ากันว่า . . . อ่านหนังสือสักเล่มต้องใช้เวลา เช่นเดียวกัน
เราคงไม่รู้จักใครสักคนได้ดีตั้งแต่วันแรก

2. เค้าว่ากันว่า . . . อย่าตัดสินหนังสือดี ๆ แค่ปกมันสวย เช่นเดียวกัน
คนหน้าตาดี อาจจะไม่ใช่คนดีเสมอไป

3. เค้าว่ากันว่า . . . คนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเลย
ก็ใช่ว่าจะมีหนังสือเล่มแรกในชีวิตที่ชอบไม่ได้ เช่นเดียวกัน
คนที่เราไม่คิดจะอยากรู้จัก อาจจะเป็นคนที่ดีที่สุดในชีวิตเราก็ได้

4. เค้าว่ากันว่า . . . การชอบหนังสือสักเล่ม ไม่ได้หมายความว่า
หนังสือเล่มนั้น เนื้อหาดีทุกหน้า เช่นเดียวกัน การรู้สึกดีกับใครสักคน
ไม่จำเป็นว่าเขาต้องไม่มีข้อเสียอะไรเลย

5. เค้าว่ากันว่า . . . อย่ารู้สึกเสียดายเวลา กับการอ่านหนังสือบางเล่มจนจบ
แล้วพบว่าเป็นหนังสือที่ไม่ชอบ เช่นเดียวกัน จงรู้สึกดี
กับการใช้เวลากับใครสักคนหนึ่งอย่างเต็มที่ แม้ว่าวันหนึ่งจะรู้ว่า
เขาคนนั้นไม่ใช่เลยสักนิด เพราะอย่างน้อย ต่อจากนี้ไป
เราจะได้เลือกทางที่ถูกและคนที่ใช่ซะที.......

1+2+3+4+5+6+7+8+9+0+1+2+3+4+5+6+7+8+9+1+2+3+4+5+6+7

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว........ 

มีครูกับลูกศิษย์นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ซึ่งใกล้กับสนามหญ้าอันกว้างใหญ่ 

ทันใดนั้น ลูกศิษย์คนหนึ่งก้อถามขึ้นมาว่า 

  

ลูกศิษย์ : อาจารย์คับ ผมสงสัยจังเลยว่า 

เราจะหาคู่แท้ของเราเจอได้ไงคับอาจารย์ 

บอกผมหน่อยได้ไหมคับ ? 

อาจารย์ : ( เงียบไปพักหนึ่ง ก่อนที่จะตอบ) 

อืม มันเป็นคำถามที่ยากนะ 

แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นคำถามที่ง่ายเหมือนกันนะ 

 

ลูกศิษย์ :( นั่งคิดอย่างหนัก) 

อืม ?.... งงอะไม่เข้าใจ

อาจารย์ : โอเค งั้น

เธอลองมองไปทางนั้นนะ ตรงนั้นน่ะ

มีหญ้าเยอะแยะเลยใช่ไหม

เธอลองเดินไปหาหญ้าต้นที่สวยที่สุด

แล้วเด็ดมาให้ครูสิ ต้นเดียวเท่านั้นนะ

แต่ว่าเวลาเธอเดินเนี่ยเธอต้องเดินไปข้างหน้าอย่างเดียวนะ

ห้ามเดินถอยหลัง เข้าใจไหม

ลูกศิษย์ :ได้เลยครับ จาน รอสักครูน่ะครับ

( ว่าแล้วก้อวิ่งตรงไปยังสนามหญ้า)

หลังจากนั้นไม่นาน....

ลูdศิษย์ : ผมกลับมาแล้วครับจาน

อาจารย์ :อืม...แต่ทำไมครูไม่เห็นต้นหญ้าสวย ๆ

ในมือเธอเลยหละ

ลูกศิษย์ : อ๋อ คืองี้ครับจาน

ตอนที่ผมเดินไปแล้วผมเจอต้นหญ้าสวยๆเนี่ย

ผมก้อก้อคิดว่า เออ เดี๋ยวก้อคงเจอต้นที่สวยกว่านี้

ดังนั้นผมก็เลยไม่เด็ดมัน แล้วผมก็เดินไปเรื่อย

รู้ตัวอีกที

มันก็สุดสนามหญ้าแล้วครับจะเดินกลับก้อไม่ได้

เพราะจานสั่งห้ามไว้

อาจารย์ : นั่นแหละ

คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตจริงหละ

เรื่องนี้ต้องการที่จะสื่ออะไรกับเรา

ต้นหญ้า ก็คือ คนที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ

ต้นหญ้าที่สวยงาม ก็คือคนที่คุณชอบ

หรือคนที่ดึงดูดคุณนั่นแหละ

ทุ่งหญ้าก็คือ เวลา เวลาที่คุณจะหาคู่แท้ของคุณ

อย่ามัวแต่เปรียบเทียบ

แล้วคิดว่าคงจะมีที่ดีกว่านี้ เพราะถ้าคุณ มัวแต่เปรียบเทียบ

คุณจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

อย่าลืมว่า ' เวลาไม่เคยย้อนกลับ '

ไม่ใช่แค่ความรักเท่านั้น

เรื่องนี้ ยังสามารถใช้ได้กับการหาคนที่จะมาทำงานร่วมกับคุณในชีวิต

หรือแม้กระทั่งงานที่เหมาะสมกับคุณ

ดังนั้น มันจึงเป็นสัจธรรมที่ว่า

จงรัก และไขว่คว้าโอกาสที่คุณมีในขณะนี้

อย่ามัวแต่เสียเวลา

บางครั้งคนเราก็มีโอกาสเลือกแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 395486เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนุกมากเลยอยากอ่านอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท