สัมมนาผู้นำชุมชน โครงการพัฒนาผู้นำชุมชนเครือข่ายการเรียนรู้ฯ


โครงการพัฒนาผู้นไชมชนเครือข่ายการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการแผนชุมชน เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชน

          เมื่อวันที่ 13 - 14 กันยายน  2553 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการอบรมสัมมนาผู้นำชุมชน  ตามโครงการพัฒนาผู้นำชุมชนเครือช่ายการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการแผนชุมชน เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชน ซึ่งจัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปทุมธานี เป็นการอบรมและศึกษาดูงานที่จังหวัดเพชรบุรี 

(ผู้อำนวยการศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกระพง)

          แห่งแรกที่ไปศึกษาดูงานได้แก่ โครงการพระราชประสงค์หุบกระพง ได้รับชมนิทรรศการและวิดีทัศน์เทอดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงพลิกฟื้นพื้นดินอันแห้งแล้งของหุบกระพงให้กลายมาเป็นแหล่งทำกินของชาวบ้าน ให้ชาวหุบกระพงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่เป็นหนี้เป็นสิน สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจก็คือไม่ว่าใครก็ตามในหุบกระพง เมื่อกล่าวถึงพระองค์ท่านก็จะมีน้ำตาเอ่อให้เราเห็นได้อย่างชัดเจนทำให้เราสามารถเข้าใจได้ทันทีว่าชาวหุบกระพงรักพระองค์ท่านมากมายแค่ไหน

          แห่งที่สองได้แก่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นการเรียนรู้ในส่วนของระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย ระบบพืชและหญ้ากรองน้ำเสีย ระบบพื้นที่ชุมน้ำเทียม ระบบแปลงพืชป่าชายเลน และเทคโนโลยีการกำจัดขยะ การดูงานที่นี้ทำให้มองเห็นทางออกต่างๆมากมายที่กำลังประสบกันอยู่ที่โรงเรียนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำเสีย เศษอาหาร ขยะ เพราะไม่ว่าจะไปศึกษาดูงานที่ใดก็ตามต่างก็แนะนำให้ทำ จุลินทรีย์ ให้ใช้สิ่งนั้นสิ่งนี้มากมายล้วนแต่เป็นสิ่งที่ต้องหาซื้อมาทั้งสิ้น  ไม่มีที่ใดเลยที่แนะนำให้ใช้สิงของที่เรามีอยู่ในพื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ แต่สำหรับที่นี้แนะนำให้เราใช้เพียงแค่น้ำและดินในการกำจัดขยะเท่านั้น และสิ่งที่ได้มากลับคุ้มค่าและเป็นประโยชน์มากทีเดียว

          จากรูปที่เห็นเป็นวิธีกำจัดขยะที่ชอบมาก ขีดสีแดงด้านบนเป็นปริมาณขยะที่ใส่ไว้เมื่อวันที่ 31 -8-53 ผ่านไปแค่ไม่กี่วัน(ภาพถ่ายเมื่อวันที่14-9-53)ขยะเหลือเท่าขีดสีแดงด้านล่าง แล้วถ้าถึงวันที่ 31 - 9 - 53 ล่ะขยะจะเหลือเท่าไร แล้วที่ได้ไม่ได้เป็นขยะแต่เป็นปุ๋ยที่เรานำมาใช้ได้ทั้งหมด ถ้าสังเกตด้านซ้ายมือของถังจะมีท่อเล็กๆยืนออกมา เป็นท่อที่น้ำจุลินทรีย์หรือที่เราเรียกกันว่าอีเอ็มจะไหลออกมา เห็นไหมว่าประโยชน์ไม่ได้มีเพียงแค่กำจัดขยะแต่ได้มากกว่าที่คิด

          กิจกรรมสุดท้ายที่เราไปเยี่ยมชมก็คือพระรามราชนิเวศน์หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า วังบ้านปืน แต่ไม่เก็บภาพถ่ายมาให้ดูสักเท่าไรเพราะเกรงใจเจ้าหน้าที่ ครั้นจะถ่ายรูปด้านนอกก็ฝนตกอีก สุดท้ายก็เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ หรือเปล่าก็ไม่รู้นะแต่ที่แน่ๆไม่ได้ไปสอนหนังสือมาสองวันแล้วเพราะเป็นไข้นอนซมอยู่ที่บ้านเพิ่งมีแรงก็วันนี้เอง...

คำสำคัญ (Tags): #เพชรบุรี#แกนนำ
หมายเลขบันทึก: 395485เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท