เทศกาลประเมินผล...ยุ่งดี


จากอดีตแผนการสอนคิดกันเองโดยเจ้าหน้าที่ ทำมาก็หลายปี ยังไม่เคยถามซักทีว่าผู้เรียนอยากเรียนมั้ย????

    ก็เป็นโอกาสอันดีที่มีน้องใจดีนำของมาฝากแจกคุณแม่ในโรงพยาบาล...ก็เลยทำให้การขอความร่วมมือประเมินการทำงานระยะนี้คล่องตัวขึ้นมาก ...เพราะน่าสงสารคุณแม่ทั้งหลายเหมือนกันค่ะ ระยะนี้โดนรุมประเมินผลเยอะมากๆ

  • สปสช.ขอมาประเมินทำวิจัยด้วย (เผอิญน้องเคยทำงานที่รพ.เรา)
  • คุณเภสัช มาเก็บข้อมูล R2R เรื่องการใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์...แต่ผลที่ได้เราก็ได้ด้วย จะได้รู้ผลลัพธ์โรงเรียนพ่อแม่ด้วยในเรื่องยา
  • คุณพี่ๆ 2 คนจาก ANC เก็บข้อมูลทำอวช. เรื่องการนับลูกดิ้น กับ การใช้เส้นทางลูกรัก
  • ยังไม่พอจ้ะ ....งานโรงเรียนพ่อแม่เองก็วางแผนไว้ว่าเดือนนี้จะเก็บประเมินความพึงพอใจ  ประเมินผลการสอนในแต่ละวิชาว่ารู้มั้ยและนำไปใช้หรือเปล่าอีก  ยัง ยัง ยังไม่หมดประเมินเนื้อหาแต่ละวิชาด้วยว่าอยากรู้มั้ยที่เจ้าหน้าที่สอนให้ อยากรู้แค่ไหน เพราะเราจะได้นำมาปรับการสอนกันใหม่ในแต่ละหลักสูตร 

      อ่านแล้วสงสารคุณแม่ที่โรงพยาบาลนี้มั้ยค่ะ...ดูเหมือนโหดร้ายนะ แต่จริงๆ แล้วกลุ่มเป้าหมายเราคนละกลุ่มค่ะ แต่ไอ้คนเก็บนี่ล่ะ งงดีแท้เชียว ...เลยต้องบอกน้องเหมือนกัน ใครด่วนกว่าเก็บของคนนั้นก่อน ใครยังไม่ด่วนรอไปก่อน เพราะเดี๋ยวคุณแม่แต่ละคนจะอารมณ์เสียซะเปล่าๆ ข้อมูลก็จะได้แบบโป้ปดมดเท็จไป...เชื่อบ่ได้!!

     ก็อยากจะบอกว่าโรงเรียนพ่อแม่ตอนนี้หลังจากไปนิเทศน้องๆที่เครือข่ายใน 4 จังหวัดแล้วก็กลับมาทบทวนตัวเองด้วยเหมือนกันว่า จะพัฒนาอะไรกันก่อนดี..เลยมองว่าตอนนี้เรื่องแผนการสอนนั่นเราอยากสอน เราอยากบอกแล้วเรากำหนดกันเต็มที่ แต่เรายังไม่เคยถามใจผู้เรียนที่เป็นคุณแม่ที่พุงป่อง  คุณแม่ลูกอ่อน แล้วคุณแม่ที่ลูกกำลังจะโตเตรียมไปเข้าโรงเรียนกันเลย...เลยตั้งใจว่าขอประเมินหน่อยเถอะก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงานในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา...เพราะอยากให้แผนการสอนนี้เป็นแผนการสอนที่มาจากการคิดร่วมกันทั้งจากเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการนะค่ะ แล้วเราก็คงจะคลอดคู่มือการดำเนินงานโรงเรียนพ่อแม่ฉบับสมบูรณ์ให้ได้เรียนรู้กันต่อไป...ในคู่มือจะมีทั้งตารางกิจกรรมการสอน มีแผนการสอน แล้วก็แบบประเมินด้วย...

หมายเลขบันทึก: 395333เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านIco64

   ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ

คล้ายกับโรงเรียนเลยนะคะ  ที่โรงเรียนมีการตรวจประเมินกลยุทธ์ที่จะส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนเก่งค่ะ  แต่เอาเถอะประเมินกระดาษมาช้านาน  และตามตัวบ่งชี้ที่กำหนดมาล่วงหน้าให้คุณทำตามค่ะ

ขอเป็นกำลังใจนะคะ

  • คุณยาย กับ ครูคิม ขาชีวิตยังมีเรื่องสนุกต่ออีกค่ะ ปีหน้ามีงานมารอแล้ว "รูปแบบการสอนในวัยรุ่น" วันก่อนดร.จันทกานต์จาก ม.นเรศวร ได้เชิญ รศ.ดร.กรรณิการ์ กันธะรักษาและ รศ.ดร.วิลาวัณย์ พิเชียรเสถียร จากม.เชียงใหม่ มาสอนทำวิจัยเพื่อศึกษาแนวปฏิบัติเชิงประจักษ์ ก็เลยงานเข้ากันถ้วนหน้าทุกงานตั้งแต่งานให้คำปรึกษา งานฝากครรภ์ งานโรงเรียนพ่อแม่ งานห้องคลอด หลังคลอด เด็ก NICU แผนกสุขภาพเด็กดี งานวางแผนครอบครัว และงานเยี่ยมบ้านเลยได้การบ้านวิจัยงานละ 1 เรื่องเพื่อหากลวิธีให้แม่วัยรุ่นพร้อมสำหรับการเป็นแม่คุณภาพ
  • อิจฉาหนูมั้ย  ปีหน้าเลยเจอวิจัย 2 เรื่องเต็มๆ ก็หาเทคนิคการสอนวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ แล้วก็งานเก่าที่ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จบแล้วในปีนี้ ปีหน้าก็ต่อยอดลงพัฒนา...ฮือ ฮือ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท