อยากเก่งภาษาอังกฤษ


อยากเก่งภาษาอังกฤษ

เราเป็นคนนึงที่มีภาษาอันห่วยแตก ห่วยแตกขนาดไหนอย่าให้บรรยายดีกว่านะคะ อันเป็นว่าละไว้ในฐานที่เข้าใจ แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยน เราก็เปลี่ยนไปตามโลกค่ะ ความรู้ภาษาอังกฤษเราเปลี่ยนไปตาม

จากปากที่ปิดสนิทกะภาษาอังกฤษ เริ่มมีปากมีเสียงกะเค้า จากหูไม่เคยกระดิกกะภาษาอังกฤษ ค่อยผ่านหูซ้ายทะลุหูขวาบ้าง จากภาษาอังกฤษที่เค้าให้เขียนเป็นหน้า เขียนได้แค่ I'm ก็เริ่มเป็นประโยคมากขึ้น จากที่ไม่เคยแตะหนังสือภาษาอังกฤษเลย ตอนนี้เริ่มหันมาอ่านแฮรี่ พอตเตอร์ V.English แล้ว ที่เขียนมาตั้งเยอะตั้งแยะ ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ แค่กะลังให้กำลังใจกะคนที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง ว่าอย่าเพิ่งท้อ และคิดว่าชาตินี้ตัวเองจะพูดไม่ได้ ของแบบนี้มันอยู่ที่การฝึกฝนค่ะ เหมือนกับการออกกำลังกายอะค่ะ ถ้าเราอยากแข็งแรง อยากหุ่นดี เราก็ต้องขยันออกกำลังกาย ภาษาอังกฤษก็ไม่ต่างกันหรอกค่ะ เมื่อไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ เราจะสื่อสารให้รู้เรื่อง เราก็ต้องฝึกฝนค่ะ แล้ววิธีฝึกฝนล่ะทำยังไง ไม่ยากค่ะ

หากมีสตางค์แนะนำให้ไปเรียนต่างประเทศเลยค่ะ มันจะทำให้เราซึมซับไปเรื่อยๆ ภาษาเราจะต้องดีขึ้น เพราะอยู่ที่นั่นทุกอย่างผลักดันเราให้เราต้องพูดต้องฟังต้องอ่านต้องเขียน แต่ถ้าไม่มีเงินละทำไงดี อันนี้ก็ไม่ยากเหมือนกันค่ะ ถ้ามีความอดทนมากพอ เราสามารถเก่งได้ทั้ง 4 ทักษะ บางคนไม่เคยไปต่างประเทศด้วยซ้ำ แต่สามารถมีทักษะทั้ง 4 อยู่ในขั้นดีมากทีเดียว ก็มีทั้งบางคนที่เกิดจากพรสวรรค์ และพรแสวง ตัวเราเองน่าจะมาจากพรแสวงมากกว่าพรสวรรค์ วิธีการฝึกฝนของเราก็คือ

1. ฟังข่าว CNN ทุกวัน รู้เรื่องไม่รู้เรื่องก็ทนฟังไปเรื่อยๆ แต่ถ้าบ้านใครไม่มี UBC ก็ฟังข่าวได้จาก http://www.bbc.com ค่ะ เพราะตัวเราเองก็ฟังอยู่ทุกคืน มาตอนหลังๆนี่ก็ฟังออกบ้าง แต่ก็มีบางส่วนฟังไม่ออกค่ะ ยังไม่เก่งมาก แต่จะสู้ต่อไปค่ะ
2. อ่านหนังสือที่อยากอ่านแต่ขอย้ำเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ตัวเราเลือก Harry Potter เพราะเคยอ่าน V.ไทย มาแล้ว เลยคิดว่าทำความเข้าใจง่ายหน่อย
3. พูด อันนี้ หากไม่มีเพื่อนเป็นต่างชาติก็พูดตามสิ่งที่ได้ยินมาจากข่าว หรือจากเว็บ
4. เขียน ก็พยายามเขียนทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นไดอารี่ หรืออาจจะเล่าเรื่องทั่วๆไปที่รู้สึกประทับใจ แล้วลองเอามาโพสตามเว็บให้เจ้าของภาษา หรือเพื่อนที่เก่งๆช่วยตรวจอีกที
วันนี้เอาแค่นี้ก่อนละกันนะคะ ไว้มีเรื่องอะไรดีๆเกี่ยวกับการพัฒนาภาษาอังกฤษจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ

http://airely.diaryclub.com/20070322/0/0/%CD%C2%D2%A1%E0%A1%E8%A7%C0%D2%C9%D2%CD%D1%A7%A1%C4%C9%B5%E9%CD%A7%BD%D6%A1.html

คำสำคัญ (Tags): #อยากเก่งอังกฤษ
หมายเลขบันทึก: 395120เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่นจริงนะนี่

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่นจริงนะนี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท