ใบไม้วิเศษ ใบที่ 51-75 ...ของปู่สอน กล้าศึก (ตอน 6)


 

ใบไม้วิเศษ ของ  ปู่สอน  กล้าศึก   (ตอน 6)

และบันทึกนี้คือ ...ใบไม้วิเศษ ใบที่ 51-75  ครับ
  

 

 

 

51. ป่าไม้สอนให้เราพัฒนาตนเองก่อนให้ถึงหลักความจริงหรือความดีงามสูงสุด

52. ป่าไม้สอนเราหนี วัฎฎะสงสาร

53. ป่าไม้สอนให้เราพ้นทุกข์ ไม่ยึด ไม่ติด

54. ป่าไม่สอนให้เราเป็นผู้มีความอิสระในจิตใจ

55. ป่าไม้สอนให้เราเป็นผู้มีความอิสระในจิตใจ

 

 

56. โลกเราอาศัยอยู่เพราะมีป่าไม้ให้ความอุดมสมบูรณ์ทุกอย่าง

57. ป่าไม้ให้สิ่งที่มีชีวิตทุกชีวิตในโลกอยู่ดี

58. ป่าไม้เป็นพระเจ้าสร้างโลกมาแล้วหลายพันปี ผมคำนวณไม่ถูก

59. ป่าไม้สอนให้เราละความเป็นบ้า  กล้าทำความดี

60. ป่าไม้สอนให้เราเป็นคนธรรมดา ไม่มีความทุกข์

 

 

61. ป่าไม่สอนให้เป็นคนธรรมชาติที่เกิดมาเอง

62. ป่าไม้สอนให้เราทำประโยชน์ตนให้สมบูรณ์

63. ป่าไม้สอนให้เราทำประโยชน์ท่านให้สมบูรณ์

64. จิตเราไม่มัวหมอง แต่แจ่มใส

65. ป่าไม้ให้สีเขียวร่มรื่นชื่นใจ

 

 

66. ต้นไม้ไม่คิดคด  ทรยศต่อผู้ใด

67. ต้นไม้ใครจะว่าอย่างไรก็เมินเฉยอยู่

68. ต้นไม้ใจกว้าง  แผ่เมตตาแก่สัตว์ทั้งหลาย

69. ต้นไม้ดูแลสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าสัตว์น้ำ  สัตว์บก

70. สัตว์ขาดต้นไม้ก็ขาดดิน  น้ำ   ลม  ไฟ  ที่อาศัย ไม่มี

 

 

71. ขาดต้นไม้ก็ขาดที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค

72. ต้นไม้ให้ปัญญาทุกอย่าง

73. ต้นไม้รู้จักขยายพันธุ์และสืบพันธุ์

74. ต้นไม้เป็นผู้รอคอยอยู่ทุกเวลา

75. ต้นไม้ให้ความพ้นทุกข์

 

 
 
นี้คือ ...ใบไม้วิเศษ ใบที่ 51-75 ครับ
และหมดตั้งแต่ใบที่ 1-75 แล้วครับ สำหรับใบไม้วิเศษ
ผมไม่ได้ตัดทอน และบิดเบือน  วลี  ถ้อยคำ และเนื้อหา
สิ่งที่เขียน ...เขียนตามคำบอกเล่า ของ "ปู่สอน " ทุกพยางค์
และปู่มีความชัดเจนที่เฉียบคม ตกตระกอนความคิด
จากการปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่อง และต่อไปของชีวิตปู่
 
 
 
นี่คือ ... บันทึกของผม
และเนื้อหาของ "ปู่สอน" ที่ผมนับเป็นบันทึก ...
ที่มีค่ามหาศาลสำหรับผมและครอบครัว
และเป็นเกียรติที่ได้รู้จัก เป็นลูกหลาน ได้มาทำงานที่นี้  และได้ความรู้ "ต้นไม้"
และผมคิดว่า...
ลูกหลานชาวบ้านโนนเสลา ต.หนองตูม อ.ภูเขียว  จ.ชัยภูมิ
คงภูมิใจมากกว่าผม...หลายร้อยพันเท่า
 
 
 
แต่ผมสัญญาว่า ....
จะเขียนบันทึกถึง "ปู่สอน  กล้าศึก "
" ผู้ปลูกต้นไม้ในใจทุกคน "
" ผีบ้าปลูกป่า บ้านโนนเสลา"
" ฯลฯ "
ประจำ- ต่อเนื่อง- และต่อ ๆ ไป   ...สัญญานะครับ
 
 
 
 อย่างน้อย ก็ตอบสนองความต้องการ (กิเลส + ตัณหา)  ของผมเองครับ...
 
 

 

 

 ***********
หมายเลขบันทึก: 395118เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2010 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาเยือน
  • ขอยกย่อง
  • เยี่ยมจริงๆ 

 

67. ต้นไม้ใครจะว่าอย่างไรก็เมินเฉยอยู่

68. ต้นไม้ใจกว้าง  แผ่เมตตาแก่สัตว์ทั้งหลาย

69. ต้นไม้ดูแลสัตว์ทั้งหลาย ไม่ว่าสัตว์น้ำ  สัตว์บก

 

ชื่นชมแนวคิดของท่าน ขอบพระคุณ ผู้เขียนบันทึกค่ะ

 

หนูอ่าน ๓ ข้อนี้แล้วประทับใจเป็นพิเศษ

รู้สึกถึงคำว่า "เมตตาไม่มีประมาณ สาธุค่ะ"

(^-^)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท