13 ฟอนต์ SIPA-DIP กับการจากไปของ Suriyan & Chantra


ผมรู้สึกเหมือนเอาของเก่ามาขาย เพราะโครงการประกวดฟอนต์ภาษาไทยเมื่อหลายปีที่แล้ว ถูกเอามาปัดฝุ่นพร้อมยกเป็นฟอนต์ภาษาไทยมาตรฐานสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ผมขอบอกว่าด้วยสัญญาอนุญาตคงเป็นเป็นฟอนต์แห่งชาติไม่ได้ซะทีเดียว เพราะสัญญาอนุญาตยังสร้างสิ่งยึดติดเพื่อบ่งบอกว่า "ของข้า-ของเอ็ง" อยู่ และการพัฒนาต่อก็ทำได้ยากเพราะสัญญาอนุญาตไม่เอื้ออำนวย ถ้าถามว่า 13 ฟอนต์นี้เป็น Open Source หรือไม่ ดูแค่สัญญาอนุญาตหรือที่เราติดปากว่า "license" แล้วก็ขอบอกเลยว่า "ไม่ใช่" ครับ จากที่ได้สอบถามเรื่องการ re-license เพื่อให้เป็น Open Source จริงๆ จังๆ ซึ่งคิดว่า "สามารถทำได้เลย" เพราะเป็นเจ้าของกึ่งหนึ่ง กลับกลายเป็นว่า "ทำไม่ได้" ซะงั้น ซึ่งก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าเป็นเพราะอะไร? ก็คงเพราะเหตุผลเดิมๆ คือ "ของข้า-ของเอ็ง" อยู่นั่นเอง

หลายคนอาจไม่ทราบว่าต่อจากนี้ Suriyan & Chantra จะไม่มีแล้ว และการพัฒนาที่เป็นแบบเปิดก็คงจะลดบทบาทลงเพราะ "ของข้า-ของเอ็ง" นี่แหละ การ re-branding ไปเป็น ThaiOS และปิดโครงการ Suriyan ลง ทำให้ตัวตนของ Suriyan หายไปด้วย ตัวตนใหม่ของ ThaiOS คงเป็นคนที่มีลักษณะนิสัยแบบ "ของข้า-ของเอ็ง" ตามคนคิดที่จะ re-branding ส่วน Chantra ยังไม่มีโครงการใหม่มารองรับทำให้ยังไม่รู้อนาคตที่แน่นอนของโครงการ

สำหรับงานพัฒนาไปยังต้นน้ำของ Suriyan คือ Ubuntu ช่วงนี้มีนักพัฒนาอิสระเข้ามาช่วยในส่วนงานแปลภาษามากขึ้น ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี อันนี้คงต้องยกนิ้วให้ @gumara ที่พยายามชักจูงเด็กรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงาน Contribute ซึ่งช่วงนี้คงต้องวัดใจกันอีกสักระยะเพื่อเฟ้นหาคนที่มีใจให้กับการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สอย่างแท้จริง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ละกันครับ :)

คำสำคัญ (Tags): #chantra#font#suriyan
หมายเลขบันทึก: 394796เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ThaiOS ไม่มีแบบ 64 บิทเหรอครับ

อีกสักระยะครับ เพราะกำลังปรับโครงสร้างองค์กร คิดว่าน่าจะมีคนเข้ามาช่วยทำ ในรุ่น 64bits ทุกวันนี้มี คุณมะระกับผมที่ช่วยกันดูช่วยกันเข็ญ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท