ลงพื้นที่ให้บริการวิชาการ


ทำอย่างไรให้ประชาชนในชุมชนมองว่าการพัฒนาใด ๆ ก็ตามเป็นหน้าที่ของทุกคนที่อยู่ร่วมกัน ดังนั้นทุกคนต้องมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรักษาผลประโยชน์
       การให้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่นเป็นภารกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏอย่างเรา เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ศักยภาพ ความรู้ ความพร้อมที่มีของมหาวิทยาลัยให้บริการวิชาการแก่สังคม เพื่อตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น สังคม และประเทศ เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการ สามารถชี้นำแก้ปัญหา และให้คำปรึกษาแก่ชุมชน ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยในการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ จัดกิจกรรมสำคัญๆเพื่อให้ความรู้กับชุมชนและการให้บริการวิชาการก็ต้องรับทราบความต้องการของพื้นที่ของชุมชนด้วยถึงจะบริการได้ถูกต้อง
       เมื่อวานนี้ (15 กันยายน) ผมได้รับมอบหมายจากคณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศิริ พรมดี ให้นำคณาจารย์ลงพื้นที่ เทศบาลตำบลป่าตันนาครัว อำเภอแม่ทะ เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือในทางวิชาการ การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจาก นายกเทศมนตรี ปรีชา ลินมา  พร้อมทั้งรองนายก ปลัด และทีมงานที่ปรึกษาทั้งด้านการศึกษา สาธารณสุขฯ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือทางวิชาการในโอกาสต่อไป

      
       งานนี้เราได้รับทราบความต้องการหลายประเด็นที่ชุมชนต้องการความรู้และบุคลากรด้านการศึกษาลงไปช่วยเติมเต็ม เพื่อสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง มีความร่วมมือในทุกกิจกรรม ช่วยเหลือตนเองมากกว่าที่จะรอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ให้เป็นชุมชนที่น่าอยู่ รักษาวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง
       คณาจารย์ที่ร่วมเดินทางไปลงพื้นที่ต่างก็ได้โจทย์วิจัย และประเด็นที่จะหาทางช่วยเหลือด้านวิชาการต่อไป โดยเฉพาะทัศนคติ ค่านิยมของชุมชนเพราะปัจจุบันสังคมเรามีหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย หลายคนจึงมองว่าหน่วยงานต่าง ๆ ต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ประกอบกับสภาพทางเศรษฐกิจประชาชนจึงมุ่งผลประโยชน์ตนเองมากกว่าส่วนรวม จิตใจที่จะร่วมกันพัฒนามีน้อย ทำอย่างไรให้ประชาชนในชุมชนมองว่าการพัฒนาใด ๆ ก็ตามเป็นหน้าที่ของทุกคนที่อยู่ร่วมกัน ดังนั้นทุกคนต้องมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ปัญหา ร่วมรักษาผลประโยชน์

หมายเลขบันทึก: 394707เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท