ประยงค์
ร้อยตรี ประยงค์ ธรรมมะธะโร

สมุดบันทึกงาน


นี่คือนักเรียนไทย

                  ข้อดี,ข้อเสียของการมีสมุดบันทึกงาน

      มีนักเรียนหลายคน(ม.ต้น, ม.ปลาย)และผู้ปกครองหลายท่านแสดงความคิดเห็นว่า ทำไมต้องให้นักเรียนเขียนใบงานในสมุดบันทึกใบงานผมในฐานะครูผู้สอนต้องอธิบายชี้แจงแถลงไขข้อข้องใจคับข้องใจให้ทราบ แต่ไม่ได้บอกทุกคน เพราะถือว่าไม่สำคัญ ครั้นนานๆ เข้าเริ่มมีเสียงซักถามมากขึ้น เลยนึกขึ้นมาได้ว่า......เอ.....ปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ดีแน่ น่าจะมีที่ให้สืบค้นข้อมูลจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาคอยตอบคำถามอีก เลยขออาศัยพื้นที่นี้ อธิบายให้ฟังครับ โดยมีเหตุผลคือ

  ข้อดีของสมุดงาน

1.มีหลักฐานตรวจสอบได้และปรากฏเห็นเป็นรูปร่าง การมีสมุดเท่ากับเป็นการตรวจสอบว่ามีความพร้อมในการเรียนหรือเปล่า? ผู้สอนเคยแจกเป็นใบงาน นักเรียนมักจะไม่ใส่ใจ ตกหล่นหายบ้างลืมเอามาบ้าง เพื่อนยืมใบงานไปทำบ้างสารพัดข้ออ้าง ทำเป็นชุดการสอนก็ทำหาย ฉีกขาด ขีดเขียนตามใบงาน ถ้ามีรูปภาพก็มีการตกแต่งเละเทะไปหมด เพราะฉะนั้นเมื่อมีสมุดนักเรียนต้องดูแลรักษาของตนเองและไม่ต้องกลัวหาย หาไม่เจอหรือตกหล่น

                          

2.ประหยัดเงินซื้อหนังสือเรียน  กิจกรรมแนะแนวเมื่อเข้าสู่มาตรฐานการเรียนรู้ ต้องมีสาระการเรียนรู้ มีการประเมิน ซึ่งต้องอาศัยคู่มือ หนังสือประกอบ เอกสารเพิ่มเติม ซึ่งมีราคาไม่ต่ำกว่า 50.-    บาท แต่ถ้าเราเลือกเอาใบงานมาจากที่ต่างๆ โดยพิจารณาจากสาระฯแล้วความรู้ก็ไม่แตกต่างกัน เสร็จแล้วมาเขียนลงในสมุดซึ่งราคาไม่เกิน 20.-   บาท ประหยัดเงินไปทำอย่างอื่นๆ ได้มากกว่านี้

3.ได้ฝึกหัดเขียนตัวหนังสือและตรวจสอบความถูกต้องของภาษา ตอนนี้จากการตรวจสอบด้วยสายตาและดูเอกสารนักเรียนอย่างคร่าวๆ ปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่เขียนตัวหนังสือไม่เป็นตัว ใช้ภาษาไม่ถูก ไม่มีหลักการเขียนตัวหนังสือ นักเรียนที่เขียนตัวหนังสือสวยๆ หายากมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถูกฝึกให้ทำแต่ข้อทดสอบที่เป็นตัวเลือก ขีดๆ เขียนหน่อยๆก็เสร็จแล้ว ทำให้เขียนขาดทักษะทางการเขียนไปอย่างน่าเสียดาย

                        

4.ฝึกความอดทน  นักเรียนหลายคนขอเอกสารใบงานไปถ่ายเอกสารทั้งๆที่บางใบงานมีข้อความเพียงเล็กน้อย โดยให้เหตุผลว่าเมื่อยมือ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสมัยนี้นักเรียนขาดความอดทนเป็นอย่างมาก(บ่อยครั้งนักเรียนทะเลาะวิวาทกันเพราขาดความอดทนนี่เอง) เพราะเนื้อหาสาระฯก็ไม่มากมาย แต่จะเอาความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

                        

5.สามารถบูรณาการกับกลุ่มสาระฯอื่นๆ ได้มาก ใบงานหนึ่งใบงาน สามารถวัดได้ทั้ง ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ ศิลปะ สังคมศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพราะใบงานนั้นเปิดกว้างให้แสดงออกทางความคิดที่เป็นอิสระ การจัดรูปแบบ การตกแต่งใบงาน การนำเสนอใบงาน  แม้กระทั่งมองเห็นลู่ทางในการประกอบอาชีพในอนาคตของตนเอง

                         

6.เป็นที่ยอมรับของนักวิชาการ เพราะเห็นผลงานประจักษ์ทั้งอดีต ปัจจุบันและอนาคต ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของครูได้และตรวจสอบการมาเรียน การตรงต่อเวลา ความสามารถส่วนตัว ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ตลอดจนทักษะทางสังคมส่วนตัว(การลอกเพื่อน ความขี้เกียจ ความมักง่าย ความซื่อสัตย์ ความมีอำนาจสั่งการให้เพื่อนทำแทน ความไม่สมบูรณ์ของเนื้อหาฯ)ของนักเรียนได้ ตอนนี้แหละครับที่ท่านผู้ปกครองสามารถตรวจสอบได้ว่าบุตรหลานของท่านเป็นคนอย่างไรทั้งต่อหน้าและลับหลัง(ผู้สอนเคยเจอมาแล้วครับต่อหน้าผู้ปกครองเรียบร้อยไม่พูดไม่จา ครับๆ อย่างเดียว ลับหลังพูดจาทั้งหยาบคาย วางท่า.......ยังมีครับ...บ่อยครั้งที่ผู้สอนรอดปากเหยี่ยวปากกามาได้...บุญยังมีอยู่)

 ข้อเสียของสมุดบันทึกงาน

1. นักเรียนต้องพกมาประจำ เพื่อบันทึกหรือเขียนบรรยาย อธิบาย สรุปความตามใบงานที่ได้รับ

2. เมื่อยล้าเล็กน้อยจากการเขียนบรรยาย หรือ อธิบายตามใบงานนั้นๆ

3. ต้องตกแต่งหรือใช้ความคิดจินตนาการในการนำเสนอผลงานนั้นๆ เพื่อให้เหมาะสมกับคุณภาพงานหรือผู้เรียน

4. นักเรียนต้องระวังเรื่องของภาษาหรือการเขียนให้ถูกต้อง เพื่อให้สื่อความหมายได้ตรงกันกับการตรวจสอบของครู

5. เสียเงินซื้อหรือเสียเวลาบ้างเล็กน้อยในการจัดทำสมุดบันทึก 1 เล่ม  

       (แล้วท่านผู้อ่านคิดว่าอย่างไรเล่าครับ...โปรดเสนอแนะเพื่อเปรียบเทียบข้อมูลครับท่าน..........)  

หมายเลขบันทึก: 394413เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีคะ

ดีจังเลย

ดี คับ

เหมาะแก่การเรียนยุคนี้ดี

นี่มันนสมุดดของง บุษกร นี่หน่าคุณครูคร้าบบบ

ฮ่า ๆ ผมจำได้ ๆ

สวยดี คร่ ช๊อบๆ คร่

ด.ญ.ณัฐนรี  ม.2/3 เลขที่ 35

ด.ญ.ฐาปนี เหล่าพิเดช

วาดรูปเก่งจัง^^

ด.ญ มณีฉาย สว่างทั่ว

ความคิดสร้างสรรค์

- สุสยอดเรย 555 ---*

โหย สวยจังเรย ดีกว่าเด็ก ผช โรงเรียนผมอีก แต่ยัง สู้ผญไม่ได้ 555+

ความคิดดีจังค่ะ  แถมยังวาดรูปสวยอีกด้วย

ก็งั่นๆ ที่ร.ร.ฉันสวยกว่าต้องเยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท