ห้องแซง
นาย ประกอบ นายประกอบ ห้องแซง ห้องแซง

บันทึกของครูชายแดน


วันนี้ตื่นขึ้นมา5.33  เดินไปล้างหน้าที่ห้องน้ำกลับเข้ามานั่งบันทึกการปฏิบัติหน้าที่วันจันทร์ที่ผ่านมา  ขณะนี้มีฝนตกปรอยๆ  บรรยากาศเงียบสงบในดินแดนแห่ง                ชาวภูไท จังหวัดยโสธร  ดินแดนแห่งนี้เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดอำนาจเจริญ มุกดาหาร  ร้อยเอ็ด  ชั่วโมงที่  1  เข้าสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6/1 นักเรียนมีความสนใจใฝ่เรียนรู้     ดีมาก  นักเรียนห้องนี้เป็นเด็กเรียนดีเป็นส่วนมาก  มีนักเรียนทั้งหมด  35  คน  เป็นนักเรียนชาย  5  คนเท่านั้น  มีนักเรียนชาย  1  คนที่ไม่ใส่ชุดนักเรียนมา  มีเพียงกางเกงนักเรียนขาสั้นและสวมเสื้อยืดสีดำ    เขาเข้าห้องเรียนช้า  15  นาที  ในขณะที่เพื่อนกำลังทำกิจกรรมการเรียนรู้  ผมเดินเข้าไปถามว่า  ทำไมวันนี้เธอจึงไม่แต่งเครื่องแบบนักเรียนเหมือนเพื่อนเขาหละครับ  เขามองหน้าผมแล้วพูดว่า  เมื่อวานฝนตกชุดนักเรียนผมเปียกจึงใส่ชุดนี้มาครับอาจารย์  ผมบอกว่าทีหลังแต่งกายมาให้ถูกต้องนะครับ  และรีบทำงานกับเพื่อนเดี๋ยวไม่ทันเวลาส่งชั่วโมงนี้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมได้ทันเวลาทุกคน  ชั่วโมงที่  3-4  สอนในห้องปฏิบัติการภาษา  เป็นวิชาเสริมทักษะฟัง-พูด  นักเรียนสมัครใจเข้ามาเรียนรู้เป็นนักเรียนชั้มม.2/1-2/3  จากการประเมินการเรียนรู้  นักเรียนมีพื้นฐานมาอ่อนมาก  ครูจึงใช้วิธีการพัฒนาทักษะการฟัง-พูดด้วยการปฏิบัติจริงเป็นคู่ๆ  นักเรียนสามารถปฏิบัติกิจกรรมผ่านเกณฑ์ตามจุดประสงค์การเรียนรู้รายวิชาที่กำหนดไว้  เวลา  12.20-13.00  น.  ฝึกซ้อมการร้องเพลงของชุมนุม  Karaoke  ซึ่งเทอมนี้ต้องการส่งเสริมให้มากเป็นพิเศษ  เพราะเวลาที่มีในชั่วโมงกิจกรรมชุมนุมปกตินั้นแค่ติดตั้งระบบKaraoke ก็หมดเวลาแล้ว  ชั่วโมงที่  5 เข้าสอนห้องเรียน 4/1  เป็นนักเรียนสายวิทย์  มีนักเรียน  36  คน  เป็นนักเรียนชาย  6  คนชั่วโมงนี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม  นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน นักเรียนมีความตั้งใจ  กระตือรือร้นในการเรียนดีมาก  ปฏิบัติกิจกรรมและส่งงานได้ทันเวลา  ยกเว้นกลุ่มที่มีนักเรียนชาย  5  คนนักเรียนหญิง  1  ที่นั่งอยู่หลังห้องเรียนที่ส่งงานไม่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้  นักเรียนกลุ่มนี้มีความตั้งใจน้อย  ครูจึงเข้าไปให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไข  และให้ไปส่งงานนอกเวลาที่ห้องพักครู  ชั่วโมงที่  6  เข้าสอนห้องม.6/2  ห้องนี้มีนักเรียน  26  คน  เป็นสายภาษานักเรียนหญิงมี  6  คน  นักเรียนชายไม่สนใจเรียน  หลบเรียนเป็นประจำจนได้เกรด 0,ร,มส.มาแล้วแทบทุกรายวิชา  ผมสอนพวกเขามาตั้งแต่ชั้นม.1-6  แล้ว  ได้กระบวนการแก้ปัญหาตามที่ได้ศึกษาวิชาชีพครูมารวมทั้งการฝึกอบรม  ศึกษาดูงาน  ผมดีใจที่นักเรียนเหล่านี้     ไม่ออกกลางคันเสียก่อน  อย่างน้อยๆก็พยายามต่อสู้มาตลอด  ผมมีความหวังอาไว้ว่า   ในอนาคตเมื่อเขาจบม.6  ไปเขาคงสร้างสรรค์สังคม อย่างน้อยนักเรียนชายเหล่านี้ก็ได้เรียนชุมนุมนักศึกษาวิชาทหารสักวันหนึ่งคงได้รับใช้ชาติในการเป็นคนดีของสังคม  ชั่วโมงที่  7  ปฏิบัติงานจัดทำหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาต่างประเทศและกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี17.00 -19.30  เดินทางเข้าอำเภอโดยรถจักรยานยนต์         20  กิโลเมตรประชุมวางแผนกับเพื่อนในการเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานในประเทศ  โรงเรียนที่มี  Best Practice 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เลิงนกทา2
หมายเลขบันทึก: 393968เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 07:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การที่ครูใส่ใจดูแลและเข้าใจจนเด็กๆ ไม่ออกกลางคัน ถือว่ายังประโยชน์ต่อวงการศึกษามากไม่น้อย ขอบคุณแทนเด็กๆ ทุกคนที่นั่นที่โชคดีมีครูที่เข้าใจ

โอ้โหทำงานทั้งวันเลย แล้วตกลงจะดูงานที่ไหนล่ะจ๊ับผ้ม

เป็นกำลังใจให้นะ ครูชายแดน สู้ สู้ เพื่อเด็กไทย

          สอนนักเรียนถึงชั้นม.6 เลยหรือคะ นักเรียนคงเยอะเหมือนกัน ครูได้ดูแลนัก เรียนตลอดวันเลย เหนื่อยไหมคะ เป็นกำลังใจให้ สู้ สู้ ค่ะ

                      

             นักเรียนของโรงเรียนวัดขี้เหล็ก ลำพูนค่ะ

             ไปทัศนศึกษาที่สวนพฤษศาสตร์ทวีชล เชียงใหม่ค่ะ

จัรกรกฤต พรมสนธิ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท