โรงเรียนในฝัน


โรงเรียนในฝันของฉัน

โรงเรียนในฝันของฉัน

การวางแผนการประชุมบุคลากรในโรงเรียน

สถานการณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับมอบหมายจากกระทรวงให้นำแผนแม่บท(ICT)มาปรับใช้ในโรงเรียน  ผู้อำนวยการโรงเรียนจึงนัดประชุมคณะครู   บุคลาการ และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียน

ผอ : เรียนคณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรโรงเรียน……..ทุกท่าน ที่ผมได้นัดประชุมในวันนี้ เนื่องจากทางโรงเรียนมีเรื่องแจ้งให้ทุกท่านทราบและขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำICTมาใช้ ในโรงเรียน    ซึ่งก่อนอื่นท่านรอง…………เล่ารายละเอียดคร่าวๆเกี่ยวกับแผนแม่บท ICT ให้ทุกท่านรับทราบก่อน ขอเชิญครับ

รองผอ. : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน   กระทรวงศึกษาธิการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้าน ICT  ปี ปี 2550 -  2554  ไว้ดังนี้

วิสัยทัศน์

                        ผู้เรียน ผู้สอน บุคลากรทางการศึกษา และประชาชน  ใช้ประโยชน์จาก ICT ในการเข้าถึงบริการทางการศึกษา ได้เต็มศักยภาพ อย่างมีจริยธรรม มีสมรรถนะทาง ICT ตามมาตรฐาน สากล

 

พันธกิจ

1.  การใช้ ICT   พัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพ การเรียนรู้ 

2.  การใช้ ICT   เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทางการศึกษา

3.  การผลิตและพัฒนาคุณภาพผู้จบการศึกษาด้าน ICT เพื่อการพัฒนาประเทศ

        

เป้าประสงค์

                    1.  การเรียนรู้ในระบบ  นอกระบบ และตามอัธยาศัย  เป็นการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT - based   Learning) ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพและประสิทธิภาพ:

2.  การบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา  ของหน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา เป็นการบริหารจัดการที่ใช้ ICT เป็นฐานที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล:

3.  ผลิตและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้าน  ICT   ที่มีคุณภาพ เพียงพอ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ  และในทุกพื้นที่ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง

 

เป้าหมาย  ภายในปี 2554

                        1.  สถานศึกษาทุกแห่ง  ทุกระดับจัดการเรียนการสอน โดยใช้ ICT เป็นฐาน (ICT- based Learning)   และเป็นศูนย์การเรียนรู้โดยใช้เครือข่ายภายในและเครือข่ายภายนอกที่มีความเร็วสูง   โทรทัศน์การศึกษาและสื่อ ICT  อื่นๆ  ตามมาตรฐานที่กำหนด

  1. การจัดการศึกษาทางไกลครอบคลุมทุกพื้นที่ และมีศูนย์บริการการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐานในทุกจังหวัด  เขตพื้นที่การศึกษา และทุกตำบล
  2. หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา ร้อยละ 80  ใช้ ICT  เพื่อการบริหารจัดการ ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด
  3. มีหน่วยงานหรือองค์กรบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในทุกระดับ
  4. ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 80    มีสมรรถนะทาง  ICT  ตามมาตรฐานที่กำหนด
  5. ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับ อย่างน้อยร้อยละ  80  มีมาตรฐานสมรรถนะด้าน ICT  ตามมาตรฐานหลักสูตรแต่ละระดับ   และผู้สำเร็จการศึกษาด้าน ICT ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล
  6. ผู้สำเร็จการศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์และสาขาเทคโนโลยีกับผู้สำเร็จการศึกษาสาขาอื่น คิดเป็นสัดส่วน  50 : 50
  7. ประชาชนที่ด้อยโอกาสและอยู่ห่างไกล ร้อยละ 90  ได้รับข่าวสาร ความรู้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตจากแหล่งความรู้ผ่านสื่อ ICT  และร้อยละ 70  ของประชากรวัยแรงงานใช้สื่อ ICT เพื่อยกระดับการศึกษาของตนเอง

 

ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์

                   ยุทธศาสตร์ที่ 1    การสร้างโอกาส  เพิ่มขีดความสามารถและยกระดับมาตรฐานการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์  (e - Learning)

- กลยุทธ์ที่ 1.1   สร้างความร่วมมือและส่งเสริมการพัฒนาและการใช้สื่ออีเล็กทรอนิกส์                  (e-Contents)   เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย

- กลยุทธ์ที่  1.2   เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐาน ICT เพื่อการเรียนรู้ตามความต้องการและความจำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ยุทธศาสตร์ที่  2    การเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการ

ให้บริการทางการศึกษา (e- Management)

            - กลยุทธ์ที่  2.1    เร่งรัดการใช้โครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT เพื่อการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา (e – Management Infrastructure)

- กลยุทธ์ที่ 2.2   มุ่งพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารงานภาครัฐ (Back office) สู่การ             เป็นสำนักงานอัตโนมัติ (e-Office)

- กลยุทธ์ที่ 2.3   ให้บริการด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)  

ยุทธศาสตร์ที่ 3    การผลิตและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรบุคคลด้าน ICT (e - Manpower)

- กลยุทธ์ที่  3.1    ผลิตและพัฒนาบุคลากร ICT ระดับมืออาชีพ (e - Professional )

- กลยุทธ์ที่ 3.2   พัฒนาสมรรถนะพื้นฐานทรัพยากรบุคคล  เพื่อสังคม ICT และสังคมแห่งการเรียนรู้  (e-Society & Learning  Society)

 

***หมายเหตุ   รองผู้อำนวยการนำเสนอโดย PPT

 

 

ผอ :  จากที่ท่างรอง………..  แจ้ง  ผมขอความคิดเห็นจากที่ประชุมเกี่ยวกับการนำ ICT มาใช้ในโรงเรียนของเรา  ทุกท่านคิดว่า  เราสามารถนำ ICT มาใช้ในส่วนไหนได้บ้าง?  เราจะใช้เมื่อไร?  เราควรจะใช้อย่างไร?

หัวหน้างานเทคโนโลยีสารสนเทศ : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน   ในยุคนี้ระบบ ICT เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น  ถ้าทุกท่านสังเกตให้ดี  เราทุกหน้าที่  ทุกงาน มีความเกี่ยวเนื่องกับ ICT แต่ในบางครั้งเราอาจจะไม่ได้วิเคราะห์ และมองข้ามไปว่า สิ่งที่เราใช้ คือ ICT  ดังนั้นผมคิดว่า ก่อนอื่นเราน่าจะมาช่วยกันวิเคราะห์ก่อนว่า เราในปัจจุบันเราใช้ ICT กับงานของเราอย่างไร  และเราจะมีวิธีใดเพิ่มเติมหรือไม่  อย่างไร  ขอบคุณครับ

ผอ : อืม…   ที่หัวหน้างานเทคโนโลยีสารสนเทศพูดก็มีเหตุผล  ทุกท่านเห็นว่าอย่างไรครับ?

ที่ประชุมเห็นด้วย

ครูระดับอนุบาล : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ดิฉันขอเล่าในส่วนICT ที่ระดับอนุบาลของเราได้ใช้ที่เห็นได้ชัดคือ  ในระดับจะมีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการหน่วยการเรียนรู้  ซึ่งในบางครั้งสื่อที่ใช้จะมี วีดีโอซึ่งเกี่ยวข้องกับICT ค่ะ

ผอ : มีใครมีความเห็นอื่นอีก

ครู 1 : คุณครูใช้งานคอมพิวเตอร์ในการเตรียมการสอนค่ะ  และเราอาจใช้โปรแกรมช่วยสอน(CAI) มาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กได้ค่ะ

ผอ : เยี่ยมมากครับ  แล้วในระดับอื่นละครับ

ครูระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ดิฉันสอนในระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 ซึ่งในระดับนี้ นักเรียนเริ่มมีการใช้ ICT มากขึ้น เพราะที่โรงเรียนของเราได้จัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนอยู่แล้ว  ซึ่งจากการสังเกตพบว่านักเรียนระดับนี้มีการเรียนรู้ผ่านสื่อมากขึ้น เช่น  ทีวี  วีซีดี  วิทยุ  โทรศัพท์  เป็นต้น  ส่วนคุณครูก็มีการใช้ ICT ในการเตรียมการสอน และการสืบค้นหาความรู้ค่ะ

ผอ : เยี่ยมมากครับ

ครูระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ผมสอนในระดับประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2  สังเกตเห็นว่านอกจากคุณครูจะสืบค้นหาความรู้ทางอินเตอร์เนตแล้ว  นักเรียนในระดับนี้ก็มีการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เนตเหมือนกัน  ดังนั้นแหล่งเรียนรู้อีกอย่างที่เราเพิ่มให้นักเรียนได้  และเป็นแหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุดคืออินเตอร์เนตครับ

ผอ: เยี่ยมมากครับ

ครูระดับมัธยมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ผมสอนในระดับมัธยมศึกษาช่วงชั้นที่ 1 ครับ  ทั้งนี้ในระดับนี้นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เนต  สามารถทำงานโดยใช้แหล่งเรียนรู้อินเตอร์เนต  พิมพ์งาน หรือนำเสนองานโดยใช้สื่อICTได้ นอกจากนี้ยังสามารถสื่อสารผ่านสื่อICT ได้ เช่น โทรศัพท์  อีเมล  แชท Hi5 เป็นต้น  ซึ่งคุณครูต้องคอดูแลแนะนำในการเลือกบริโภคสื่อICT ต่างๆเหล่านี้ด้วยครับ

ครู 2 : ผมเห็นด้วยครับ  เพราะในบางวันที่สอน  นักเรียนคุยกันเกี่ยวกับเรื่องต่างๆล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับICT  ดังนั้นจะเห็นว่าระบบ ICT มีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา

ผอ : ครับดีมากครับ  ฝากคุณครูช่วยดูแลเด็กในเรื่องนี้ด้วยนะครับ

หัวหน้าธุรการ : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ดิฉันทำงานเกี่ยวกับเอกสารงานธุรการต่างๆ  ซึ่งจำเป็นมากที่ต้องใช้ ICT มาช่วย  เพราะต้องอยู่กับเอกสาร  ข้อมูลจำนวนมาก  ดังนั้นจึงต้องมีการจัดระบบเอกสารงานต่างๆให้กับตัวเอง  ขอบคุณค่ะ

หัวหน้างานพัสดุ :   เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน นอกจากงานสอนผมรับผิดชอบงานพัสดุครับ  บางคนเห็นว่างานพัสดุอยู่กับพัสดุ  อุปกรณ์ต่างๆคงจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับICT แต่ความจริงในงานพัสดุได้นำระบบการจัดการพัสดุ  โดยมีโปรแกรมบัญชีพัสดุที่เป็นรูปแบบมาตรฐานเพื่อช่วยในการทำงานที่ง่ายและรวดเร็วขึ้น  ขอบคุณครับ

ผอ : ดีมากครับ

ประธานกรรมการสถานศึกษา : เรียนท่านผอ  และคณะครูทุกท่าน  ผม………….  กรรมการสถานศึกษา  กระผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในวันนี้  ถือว่าเป็นความรู้ใหม่นะครับสำหรับผม  เพราะผมไม่ค่อยได้รู้เกี่ยวกับเรื่องICTเลย  ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่เราใช้ทุกวัน เช่น ทีวี  วิทยุ  โทรศัพท์  ฯลฯ คือ ICT  เพราะใช้ตามที่มี  ไม่ค่อยได้ทำอะไรมากครับ  แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากเรียนรู้ให้มากกว่านี้  ขอบคุณครับ

ผอ : ขอบคุณมากครับ  จากที่ทุกท่านช่วยกันเสนอทำให้เราทราบแล้วว่าเราใช้อะไรบ้างเกี่ยวกับ ICT นั้นก้อคือข้อที่เราทำอยู่แล้วหรือสิ่งที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีแล้ว  คราวนี้เราลองมาช่วยกันวิเคราะห์ดูสิครับว่า  เรามีปัญหาเกี่ยวกับICTของโรงเรียนของเราบ้างนะครับ  จากที่เราใช้ICT ต่างๆเรามีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรหรือไม่  อย่างไร?

ครู 3 : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ดิฉันเห็นว่าปัญหาที่พบจากตัวเองนะคะ ก็คือการใช้ระบบค่ะ  เพราะในบางอย่างเรายังไม่มีความรู้ในเรื่องICT  ทำให้ไม่ใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร  ดังนั้นควรมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน ICT ด้วยจะดีมากค่ะ

กรรมการสถานศึกษา : ผมเห็นด้วยครับ  ทั้งนี้นอกจากให้ความรู้กับครูและบุคลากรในโรงเรียนแล้ว  จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้โรงเรียนของเราเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนด้วย ให้ชุมชนมีโอกาสได้เรียนรู้และใช้บริการICT ของโรงเรียน

ผอ  : เป็นความคิดที่ดีครับ  แล้วท่านอื่นละครับ

หัวหน้างานเทคโนโลยีสารสนเทศ : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน  ผมขอเสนอเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ  จากที่ทุกท่านกล่าวมาเป็นเรื่องที่ดีมาก  แต่ผมซึ่งดูแลเรื่องสารสนเทศเห็นว่าเราควรให้ความสำคัญในเรื่องการจัดเตรียมระบบและสื่อICT ด้วยนะครับ  ว่ามีเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่  ขอบคุณครับ

ผอ : ครับ ดีมากครับ ท่านอื่นละครับ

ครู 4 : เรียนท่านผอ  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะครูและบุคลากรทุกท่าน จากที่ดิฉันได้รับฟังเกี่ยวกับแผนแม่บทICT จากท่านรองผู้อำนวยการ  ทำให้เข้าใจในเรื่องICTมากขึ้น  แต่ทั้งนี้เราควรนำมาทำเป็นแผนICTโรงเรียนของเรา โดยปรับให้เหมาะสมกับบริบทของเราได้ไหมคะ

ครู 5 : ดิฉันเห็นด้วยค่ะ  เพราะบางยุทธศาสตร์ในแผนแม่บทอาจกล่าวกว้างเกินไป  ทำให้เราเข้าใจยาก  และอาจไม่ได้ใช้จริง  แต่ถ้าหากเราทำแผนICTโรงเรียนของเราเอง  ทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้น

ผอ : ขอบคุณครับ  งั้นเราลองช่วยกันลำดับขั้นในการปฏิบัติการ ICT ในโรงเรียนของเรา

ครู 6 : ขั้นที่ 1 เราต้องศึกษาแผนแม่บทก่อนครับ

        ขั้นที่ 2 เราช่วยกันทำแผนICT ของโรงเรียน

ครู 1 : ขั้นที่ 3 เราต้องจัดเตรียมระบบและสื่อICT ให้พอเพียงและเหมาะสมค่ะ

ครู 3 : ขั้นที่ 4 ให้ความรู้เกี่ยวกับ ICT แก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ครู 7 : ขั้นที่ 5 ขั้นดำเนินการในการใช้ICT ครับ

กรรมการสถานศึกษา : ขั้นที่ 6 นำความรู้สู่ชุมชนครับ

หัวหน้างานวิชาการ : ขั้นที่ 7 ประเมินผลและปรับปรุงการใช้ICT ครับ

ผอ. ดีมากครับ  มีใครมีความคิดเห็นต่างจากนี้มีไหมครับ

ที่ประชุมเห็นด้วย

ผอ. : ขอบคุณมากครับ  งั้นสรุปได้ว่า เรามีขั้นตอนในการปฏิบัติการ ICT โรงเรียน ดังนี้

1. ศึกษาแผนแม่บท

            2. ทำแผนICT ของโรงเรียน

            3. จัดเตรียมระบบและสื่อICT

            4. ให้ความรู้เกี่ยวกับ ICT แก่ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

            5. ดำเนินการในการใช้ICT

            6. นำความรู้สู่ชุมชน

            7. ประเมินผลและปรับปรุงการใช้ICTในโรงเรียน

ที่ประชุมเห็นด้วย

ผอ. : งั้นวันนี้เราก็ได้รับทราบเกี่ยวกับแผนแม่บทICT และร่วมกันออกแบบแผนปฏิบัติการ ICT โรงเรียนแล้ว  ส่วนรายละเอียดแผนICT โรงเรียน  ทั้งนี้ผมขอมอบหมายงานให้ทุกท่าน ดังนี้

-          ฝ่ายงานวิชาการร่วมกันทำและมานำเสนอต่อที่ประชุมในการประชุมครั้งต่อไป 

-          ให้ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศดำเนินการในการตรวจเช็คสื่อICT ในโรงเรียน  เพื่อจัดเตรียมระบบ  สื่อการเรียนรู้ICT ต่อไป

ส่วนงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องจะแจ้งให้ทราบในการประชุมครั้งต่อไป  ทั้งนี้กระผมขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ และสละเวลาอันมีค่าของท่านเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้  และกระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับความมือจากทุกท่านด้วยดีตลอดไป  กระผมขอปิดการประชุมครับ  ขอขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 393494เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 08:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท