R&D การวิเคราะห์พื้นที่และชุมชนอย่างมีส่วนร่วม


การวิเคราะห์พื้นที่และชุมชนอย่างมีส่วนร่วมให้ฟัง หลักๆของเนื้อหาได้กล่าวถึง ทำไมต้องวิเคราะห์พื้นที่และชุมชน การมีส่วนร่วมในชุมชนเป็นอย่างไร มีกี่ระดับ และลักษณะการมีส่วนร่วม หลักการพัฒนาให้ประสบผลสำเร็จ ทำไมต้องสร้างการมีส่วนร่วมกับเกษตรกร การเปรียบเทียบระหว่างการถ่ายทอดเทคโนโลยี(TOT) กับการพัฒนาเทคโนโลยี่ อย่างมีส่วนร่วม(PTD)

R&D   การวิเคราะห์พื้นที่และชุมชนอย่างมีส่วนร่วม

                19 สิงหาคม 2553 รศ.ดร.อ.ชัชรี  นฤทุม ได้สละเวลามาบรรยายในเรื่อง การวิเคราะห์พื้นที่และชุมชนอย่างมีส่วนร่วมให้ฟัง หลักๆของเนื้อหาได้กล่าวถึง ทำไมต้องวิเคราะห์พื้นที่และชุมชน การมีส่วนร่วมในชุมชนเป็นอย่างไร มีกี่ระดับ และลักษณะการมีส่วนร่วม หลักการพัฒนาให้ประสบผลสำเร็จ ทำไมต้องสร้างการมีส่วนร่วมกับเกษตรกร การเปรียบเทียบระหว่างการถ่ายทอดเทคโนโลยี(TOT) กับการพัฒนาเทคโนโลยี่ อย่างมีส่วนร่วม(PTD) หลักการพื้นฐานและขั้นตอนของการพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม และเทคนิคต่างๆที่ใช้ในกระบวนการมีส่วนร่วม

                จากการที่ผมไม่เคยได้ลงไปคลุกคลีกับเกษตรกรชาวบ้านจริงๆซักที ได้มาเข้าใจถึงการใช้เทคนิคต่างๆเข้ามาใช้ในการทำงานกับชุมชน และที่สำคัญต้องรู้ว่า ระยะขั้นตอนไหนสมควรใช้เทคนิคอย่างไร ชาวบ้านต้องมีส่วนร่วมด้วยเสมอ

                เทคนิคที่ท่านอาจารย์สอนมานั้น จะได้นำไปใช้ภายในองค์กรของผม เพื่อพัฒนาวิธีการทำงาน แนวความคิด โดยเพิ่มเรื่องของวิชาการ หรือวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้ดีขึ้นเข้าไปด้วย โดยมีคนในองค์กรเปรียบเหมือนชาวบ้าน ช่วยกันพัฒนาต่อไป

ทิ้งท้ายที่ท่านให้มาคือ

ไม่เปลี่ยนแปลง                   ไม่พัฒนา              จมใต้คลื่นน้ำ        ไม่ตายก็ไม่โต

การเปลี่ยนแปลง                  การพัฒนา             ไม่มีจุดจบ

ผมขอต่อยอดอีกคือการวิจัยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพัฒนามีคุณค่าเอนกอนันต์

หมายเลขบันทึก: 392948เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท