สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก


อัปปมัญญา

     มีคนกล่าวว่าความรักที่แท้จริงนั้นมีพลังในการเยียวยาและสามรถเปลี่ยน สถานการณ์ในรอบๆตัวเรา นำพาความหมายลึกลำ้มาสู่ชีวิต หลายคนเสาะแสวงหาสิ่งเร็กๆที่เรียกว่า "รัก" หลายคนเจ็บ หลายคนท้อ หลายคนเหนื่อย ในโลกนี้จะมีสักกี่คนที่ค้นพบสิ่งนี้และเข้าใจมันอย่างแท้จริง

   บทเรียนเรื่องความรักนั้นพระพุทธองค์ตรัสไว้อย่างชัดเจน สมารถนำไปใช้ได้ มีผลานิสงสิ์ต่อเราทุกคน   >>>ท่านาครชุนกล่าวไว้ว่า

 >>>>>  "การฝึกจิตให้เต็มไปด้วยความรักความเมตตา จะช่วยกำจัดความโกรธเกรี้ยวในจิตของสรรพสัตว์ การฝึกจิตให้เต็มเปี่ยมไปด้วความกรุณาจะช่วยขจัดความทุกข์ และความว้าวุ่น ในใจของสรรพสัตว์ การฝึกจิตให้เต็มไปด้วยมุทิตาจะช่วยให้เขาปัดเป่าความเศร้าหมองและเย้นชาใน ใจสรรพสสัตว์ การฝึกจิตให้เต้มไปด้วยอุเบกขาจะช่วยขจัดความเกียดชัง โทสะ และความยึดมั่นถือมั่นใจของสรรพสัตว์"  (ปรัชญามหาปารมิตาสูตร)<<<<<

      ฉะนั้น เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา พรหมวิหาร ๔ นี้แล เป็นสภาวธรรมที่แท้ที่อยู่ในตัวเราทุกคน เอามันออกมาใช้ดึงพลังนี้ออกมา จากเราสู่ทุกผู้ทุกคน (อัปปมัญญา)

 

หมายเลขบันทึก: 392876เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท