บันทึกผลการจัดการเรียนหลักสูตรท้องถิ่นช่างแกะหนัง


บันทึกการจัดการเรียนรู้วิชาช่างแกะหนัง

  

สัปดาห์ 9-18

การจัดการความรู้ในช่วงหลังๆ เน้นการปฏิบัติงาน โดยให้ผู้เรียนเลือกแบบที่ต้องการแกะตามความพึงพอใจ ซึ่งยังเป็นชิ้นงานขนาด หน้ากระดาษ A4 ผู้เรียนส่วนใหญ่เลือกภาพช้างในอริยาบทต่างๆ ซึ่งทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

ผลการเรียนรู้ที่ผ่านมาสามารถประเมินการเรียนรู้ได้ดังนี้ ผู้เรียนจำนวน 3 คน ทำงานได้ระดับดีมาก ที่มีความตั้งใจมากๆ จึงสามารถทำงานได้สวยงามและรวดเร็วและสามารถขึ้นลายใหม่ขนาดใหญ่ขึ้น ลวดลายสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น     ส่วนผู้เรียนจำนวน 5 คน ทำได้ระดับดี อีกจำนวน 5 คน  ทำได้ระดับปานกลาง และจำนวน 3 คน ให้ความสนใจน้อย ทำงานช้า และมีอาการเบื่อหน่ายกับการทำงาน ได้ระดับผ่าน

สัปดาห์ที่ 12 เป็นต้นมา ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคนิกการลงสีชนิดต่างๆ เพื่อเพิ่มความสวยงาม ดังภาพ การจัดการเรียนรู้สำหรับภาคเรียนนี้จะสิ้นสุดในวันศุกร์ที่ 17 กันยายนนี้ โดยผู้เรียนต้องเก็บชิ้นงานทุกชิ้นส่งให้ครูประเมินผลการเรียนรู้อีกครั้ง

  

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ได้นำผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมวันมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2553 ณ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ได้นำเสนอผลงานของผู้เรียนได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานพอสมควร โดยผู้เรียนสามารถอธิบาย ตอบข้อซักถามถึงวิธีทำงานได้เป็นอย่างดี เนื่องจากได้จัดการเรียนรู้ด้วยวิธี Learning by doing จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรงและลงมือทำด้วยตนเองทุกขั้นตอน

  

จึงนับได้ว่าการเรียนรู้งานช่างแกะหนัง สามารถทำได้ทุกคน ถ้ามีความสนใจและความขยัน รวมทั้งความพยายามและความอดทนอย่างสูง ซึ่งส่งผลความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และสามารถทำเป็นงานอดิเรก ที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้ตนเองและครอบครัว แต่มีข้อจำกัดเล็กน้อย คือ คนสายตาสั้นหรือสายตายาวทำงานประเภทนี้ได้ยากมากๆ

ขอขอบคุณคุณจีระพงษ์ เกตุโรจน์ วิทยากรท้องถิ่นจากวิทยาลัยในวัง ดร.ประกอบ ใจมั่น มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ม.ร.ว.ภิญโญสวัสดิ์ สุขสวัสดิ์  ดร.ประทีป และสพท.นศ.3 ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับวิทยากรบางส่วน   รวมทั้งขอบคุณทุกท่านที่ติดตามการจัดหลักสูตรท้องถิ่น ช่างแกะหนังของโรงเรียนอินทร์ธานีวิทยาคมสู่เยาวชนของชาติได้เป็นผลสำเร็จในระดับหนึ่ง  ส่วนภาคเรียนที่ 2 จะได้จัดการเรียนรู้ระดับสูงขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับองค์ความรู้ที่จะติดตัวไปตลอดชีวิตและสามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมได้ในอนาคต รวมทั้งเป็นผู้สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยั่งยืนต่อไปด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ความประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 392854เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งานแต่ละท้องถิ่นน่าศึกษาครับ บันทึกอ่านเข้าใจง่ายดี ขอบคุณบันทึกดีๆ

งานช่างแกะหนัง น่าสนใจ ว่างๆ ผมคงต้องหาโอกาสลงมือฝึกบ้าง เป็นประสบการณ์ตรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท