พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

ธรรมะ เรื่อง อย่าโยนบาปให้เด็ก


อย่าโยนบาปให้เด็ก เด็กพร้อมเข้าวัดทุกคน แต่ว่า..พวกเขาควรเข้าวัดไหน...

 

http://i973.photobucket.com/albums/ae218/schaiwong/7854.jpg

ในขณะที่เยาวชนในบ้านเรากำลังเป็นข่าวชกต่อยกัน ทำร้ายกัน

ท่านรัฐมนตรี อธิบดี ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์กำลังหาวิธีการแก้ปัญหา

ลองฟังคุณปัญญาพูดเกี่ยวกับเรื่องวัยรุ่น ทั้งในฐานะผู้ใหญ่ที่เคยผ่านการเป็นวัยรุ่นมา

......ผมได้มีโอกาสพูดกับผู้ใหญ่บ่อย ๆ ซึ่งหลายคนมักจะบอกว่า

เดี๋ยวนี้เด็กไม่ค่อยเข้าวัดกันเลย

ผมก็บอกเขาว่า "อย่าโยนบาปให้เด็ก เด็กพร้อมเข้าวัดทุกคน 

แต่ว่า..พวกเขาควรเข้าวัดไหน ช่วยชี้แนะหน่อย  หรือเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นว่า..

ทำไมเด็กสมัยนี้อ่านหนังสือไม่ค่อยออก เราก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า..

แล้วครูพูดภาษาไทยชัดหรือไม่ ครูมีวิธีการสอนภาษาไทยให้เด็กชอบหรือไม่

ทำไม ปัญญา เป็นลูกคนจีน ที่เติบโตมาในแผ่นดินนี้ โดยพพ่อแม่เป็นจีนแท้ ๆ

ถึงพูดภาษาไทยได้ชัดเจน จนกระทั่งไดด้รางวัลภาษาไทย

สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ "เด็กไทยไม่ได้เกิดมาพพร้อมทำชั่ว 

ทุกคนพร้อมที่จะทำความดี แต่ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเป็นตัวอย่างที่ดี  ในขณะเดียวกันก็มักโยนบาปให้เด็ก"

ตรงนี้เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่อย่างเราที่จะสอนเด็กอย่าไปว่าเขา แต่ต้องให้กำลังใจ ให้โอกาสเขา แล้วเด็กก็จะ(เดินหน้า)ไปได้ด้วยดี

ผมเป็นอีกหนึ่งแรงที่อยากสนับสนุนคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่

หรือใครก็ตามที่เก่งกว่าเรา ผมสามารถสนับสนุน และสรรเสริญเยินยอพวกเขาได้เต็มปาก 100 % โดยไม่อายว่า "เดี๋ยวเขาจะเก่งกว่าเรา"

อย่าที่บอกพวกเรามีเวลาอยู่ในชาตินี้ไม่เกิน 80-90 ปี

ถึงตอนนั้นคุณก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว 

เพียงแค่ประคับประคองร่างกายสังขารให้อยู่ได้เท่านั้นเอง

ดังนั้นไม่รู้ว่าเราจะแข่งขันเข่นฆ่ากันทำไม....

นี้เป็นอีกมุมมองหนึ่งของโยมเสี่ยตา ท่านผู้อ่านละมองโลก มองชีวิตนี้ด้วยสายตา

ของตนเองต่างไปจากนี้หรือไม่ อย่างไร.....

(หาอ่านเพิ่มเติมได้จาก นิตยสาร Secret ปีที่ 3 ฉบับที่ 49)

หมายเลขบันทึก: 392345เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมมีโอกาสไปสอนแทนครู ที่เขาบ่นว่าเด็กอ่านไม่ออก ที่จริงเด็กเขาอ่านออกแต่ไม่คล่อง เมื่อวิเคราะห์ดูเด็กยังสับสนเสียงพยัญชนะ

กับสระลดรูป ครูคงเริ่มต้นสอนด้วยความเมตตา คนเราพัฒนาได้ ตามความเชื่อที่ว่าทุกคนเรียนรู้ได้ตามลีลาการเรียนรู้ที่ตนถนัด

เจริญพร คุณครูพรชัย

อาตมาดีใจ และอนุโมทนาในความเห็นของโยมอาจารย์ ที่ว่าครูควรเริ่มต้นสอนด้วยเมตตา

เมตตาจะเป็นที่มาของเรื่องราวดีงามอีกมากมาย ขออนุโมทนาบุญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท