สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 24 )


ประวัติและลักษณะของปาล์มน้ำมันกลุ่มพันธุ์ต่าง ๆ
ประชากรแหล่งพันธุ์พ่อ 1. AVROS  เป็นกลุ่มพันธุ์ที่ใช้เป็นแหล่งพันธุ์พ่อ  โดยสถาบัน AVROS  ประเทศอินโดนีเซีย  ได้รับมาจากสวนพฤกศาสตร์ EALA ประเทศแซร์  คัดเลือกได้สายพันธุ์ที่ดีเด่น  เรียกว่า  SP 540  ที่มีลักษณะดี  ซึ่งใช้เป็นพ่อพันธุ์ในการปรับปรุงพันธุ์     ในปี 1935  สถาบัน AVROS  ได้สร้างคู่ผสม DALI X  SP 540 ซึ่งพบว่าให้ผลผลิตดีกว่า DALI  DURA  ที่ปลูกเป็นการค้าในขณะนั้น   และลูกผสมนี้ยังคงลักษณะให้ผลผลิตได้ดี  มีความสม่ำเสมอ  ใช้ปลูกในทวีปเอเชียและอเมริกา   ลูกผสม  DALI X  AVROS  มีลักษณะสูงเร็ว  กะลาบาง  ผลเป็นรูปไข่  และให้ผลผลิตน้ำมันสูง  และมีลักษณะต่าง ๆ ค่อนข้างสม่ำเสมอ 2. YANGAMBI  เป็นกลุ่มพันธุ์พ่อที่มีพันธุกรรมใกล้ชิดกับ AVROS  มีถิ่นกำเนิดในประเทศแซร์   ทวีปแอฟริกา  ดังนั้นลักษณะลูกผสมที่มีพันธุ์พ่อเป็น  YANGAMBI  จะมีลักษณะคล้ายลูกผสมที่มีพันธุ์พ่อจากกลุ่ม AVROS 3. La  Me  เป็นกลุ่มพันธุ์ที่มีการปรับปรุงพันธุ์ที่เมือง La  Me ประเทศ  ไอวอรีโคสต์   ทวีปแอฟริกา  ลักษณะของลูกผสมที่มีพ่อพันธุ์เป็นกลุ่ม La  Me  จะมีต้นเตี้ย  ผลเล็ก  มีลักษณะผลเป็นรูปหยดน้ำ  ทะลายมีขนาดเล็ก  กะลาหนากว่าพันธุ์ลูกผสมอื่น ๆ  ขนาดเมล็ดในเล็ก  แต่เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง  ลักษณะเด่น  คือ  ก้านทะลายยาว  ทำให้เก็บเกี่ยวง่าย  สถาบัน CIRAD(IRHO) ประเทศไอวอรีโคสต์ผลิตลูกผสม  DALI  X  La  Me  จำหน่าย 4. EKONA  เป็นกลุ่มพันธุ์ที่มีบางสายพันธุ์ต้านทานต่อโรค fusarium  wilt  ลักษณะต้นเตี้ยและให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงกว่าพันธุ์จากกลุ่มต่าง ๆ  ปัจจุบันแหล่งปรับปรุงพันธุ์ในประเทศคอสตาริก้าผลิตลูกผสม DALI  X EKONA  จำหน่าย  ผลผลิตน้ำมันด้อยกว่ากลุ่มพันธุ์  AVROS เล็กน้อย 

5. CALABAR   กลุ่มพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดเดิมจาก CALABAR  ประเทศไนจีเรีย  ทวีปแอฟริกา    ลูกผสมที่ใช้  CALABAR  เป็นพันธุ์พ่อ  พบว่าเจริญเติบโตได้ดีในสภาพฝนตกชุก  ความชื้นสูงและในสภาพที่แสงแดดน้อย(ต่ำกว่า 360 แคลอรีต่อเซนติเมตรต่อวัน)  ผลดิบมีสีเขียวและเปลี่ยนเป็นสีส้มเมื่อสุก  ปัจจุบันแหล่งปรับปรุงพันธุ์ในคอสตาริก้าผลิตพันธุ์นี้จำหน่าย  ตัวอย่างลูกผสมชุดนี้คือ  DALI  X  GHANA

อ.ประสาทพร กออวยชัย

คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 39181เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท