พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

ไถ่ชีวิตโค กระบือ


ทำบุญไถ่ชีวิตโค อย่าเผลอให้โคไถ่ชีวิตคน

เมื่อวานนั่งสนทนากับหลวงพ่อปัญญาวชิระ

ถึงเรื่องความทุกข์ของชาวบ้านที่เป็นอยู่ ณ ขณะนี้

ต่างวิ่งหาทางพ้นทุกข์ไม่ต่างจากสมัยพุทธกาล

บ้างก็มุ่งทำความดี ด้วยการทำบุญสุนทรทาน 

บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากลำบากกว่าตน

บ้างก็ช่วยไถ่ถอนชีวิตสัตว์ให้รอดพ้นจากความตาย 

ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้มีมาตั้งแต่ในอดีต

เช่น เรื่องสามเณรที่พระสารีบุตรทำนายว่าจะต้องตายภายใน ๗ วัน

แต่ภายหลังไปเห็นปลาดิ้นกระแด่ว ๆ อยู่ในแอ่งน้ำที่กำลังเหือดแห้ง

ช่วยนำไปปล่อยในแม่น้ำใหญ่ ก็ได้อานิสงส์

ทำให้มีชีวิตยืนยาวต่อมาอีกหลายสิบปี

สมเด็จพุฒาจารย์(โต พรหฺมรํสี) ปล่อยกวางจากบ่วงนายพราน

แล้วนำขาตนเองใส่ไว้แทน  พอพรานป่ามาพบพระเอาขามาติดบ่วง

ก็ตกใจเข้าไปช่วยแก้ชือกให้

ท่านก็บอกความจริงว่าท่านปล่อยสัตว์ของพรานไป จึงขอใช้ชีวิตของตนเองแทน

เรียกว่า "ใช้ชีวิต แลกชีวิต" นายพรานบอกว่า

ผมดักสัตว์ ไม่ใช่ดักพระธุดงค์

ไม่เป็นไรหรอกครับ  ผมไม่ค่อยได้ไปวัดทำบุญ กวางตัวนั้นผมถวายหลวงพ่อก็แล้วกัน

สมเด็จท่านจึงให้พรนายพรานว่า "อานิสงส์ที่ฉันได้ช่วยชีวิตสัตว์ผู้ทุกข์ยาก

และอานิสงส์ที่ท่านได้ปล่อยเราให้เป็นอิสระ

ขอให้พรานจงหลุดพ้นจากความทุกข์ยากทั้งหลาย ไม่ต้องได้เข้าสู่อบายภูมิด้วยเทอญ

พรานป่าได้ยินคำพรของเจ้าประคุณสมเด็จฯโต 

น้ำตาคลอก้มลงกราบ

ภายหลังเขาก็เลิกอาชีพพรานป่ามาเป็นเกษตรกร

และเป็นอุบาสกที่ดีของสมเด็จท่าน

การไถ่ถอนชีวิตสัตว์แล้วได้บุญที่กล่าวไว้ในอดีต

กับที่มีข่าววัวตัวหนึ่งหนีออกจากโรงฆ่าสัตว์ ไปหลบอยู่ในสุสานแถวบ้านเด่น เชียงใหม่

ชาวบ้านทราบข่าวก็ช่วยกันบริจาคเงินไถ่ชีวิตของวัวจากโรงฆ่า

แล้วนำไปปล่อยที่วัด

แบบนี้ก็น่าจะพอเข้าเคล้า

แต่กับการที่ไปไถ่ออกมาขัง หรือล่ามไว้

แล้วประกาศให้คนมาบริจาคเงินช่วยชีวิตนี้ 

เห็นว่าไม่น่าจะเข้าหลัก ดูไปดูมาหากเจตนาบริสุทธิ์ก็น่ายกย่อง

หากไม่รอบคอบทำไปโดยไม่สำรวมระวัง

จะกลายเป็นซื้อวัวมาเรียกค่าไถ่

เผลอเป็นทำบาปโดยบริสุทธิ์ใจ

ภิกษุทั้งหลาย เรากล่าวว่า เจตนานั้นแล เป็นกรรม"

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

หมายเลขบันทึก: 391492เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2010 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 05:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นมัสการเจ้าค่ะ

ทุกข์ก็คือทุกข์นะเจ้าคะ

แต่เหตุให้เกิดอาจแตกต่างกันออกไปตามยุคสมัย

ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดเจ้าค่ะ

นมัสการลา

..แต่กับการที่ไปไถ่ออกมาขัง หรือล่ามไว้ แล้วประกาศให้คนมาบริจาคเงินช่วยชีวิตนี้ เห็นว่าไม่น่าจะเข้าหลัก ดูไปดูมาหากเจตนาบริสุทธิ์ก็น่ายกย่อง หากไม่รอบคอบทำไปโดยไม่สำรวมระวัง จะกลายเป็นซื้อวัวมาเรียกค่าไถ่ เผลอเป็นทำบาปโดยบริสุทธิ์ใจ..

กราบคารวะท่านอาจารย์ขอรับ

เห็นด้วยกับอาจารย์ขอรับว่าบางครั้งก็เป็นการซื้อวัวควายมาเรียกค่าไถ่..

เลยกลายเป็น..จอมโจรในคราบนักบุญ..ไปโดยปริยายนะขอรับ..

มีโอกาสไปเชียงใหม่จะแวะไปกราบขอรับ..

ขออนุโมทนาขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมและให้ข้อคิดครับหลวงพี่ธรรมฐิต และคุณโยมณัฐรดา

หากมีโอกาสเชิญแวะมาเที่ยวที่มหาจุฬาฯเชียงใหม่นะครับ

ขอเรียนถามหลวงพี่ครับ

ถ้าผมไปไถ่ชีวติโคกระบือ ต้องไปทำที่โรงฆ่าเลยถึงจะถูกต้องและได้ทำบุญใช่หรือไม่

แล้วถ้าทำตามวัดที่รวบรวมเงินไปไถ่แทนเรา เราจะได้ทำบุญหรือไม่ เพราะเราตั้งจิตที่จะช่วยเค้าจริงๆ แม้จะไม่ได้ไปทำเองก็ตาม

เจริญพรโยม NUTT หากเรามีความตั้งใจอย่างจริงจังที่จะช่วยเหลือสัตว์ผู้ยาก ไปโรงฆ่าสัตว์ หรือเราเห็นชาวบ้านที่เขากำลังจะฆ่าสัตว์ไม่ว่าจะเป็นโค,กระบือ,หมู หรือไก่เป็นต้น (ที่ที่เขากำลังจะฆ่า) หากเราพูดขอชีวิตว่าอย่าฆ่ามันเลย ฉันขอชีวิตมันเถอะ แบบนี้ก็ได้บุญแล้ว แต่หากตามวัดวาอารามต่าง ๆ เช่นวัดป่าดาราภิรมย์ ที่เขามีธนาคารโค กระบือ มีระบบการดูแลครบวงจรก็จะดี หากไม่มีเวลา เราเกิดศรัทธาในวัดที่เขาทำการดังกล่าวก็สามารถทำได้ เพราะ บุญสำเร็จด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ของเรา     

                                http://i973.photobucket.com/albums/ae218/schaiwong/123/Nonthivath2-l.jpg

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท