ความเปลี่ยนแปลงระหว่างการรับราชการ


ความเปลี่ยนแปลงระหว่างการรับราชการ

"ความเปลี่ยนแปลงระหว่างการรับราชการ"

นับจากที่ผู้เขียนเริ่มรับราชการมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2531 จนถึงปัจจุบัน (ณ วันที่ 5 กันยายน พ.ศ.2553) รวมเวลาประมาณ 22 ปี 5 เดือน ทำให้ผู้เขียนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของระบบราชการไทย ซึ่งระบบราชการไทยในปัจจุบันไม่เหมือนกับระบบราชการไทยในสมัยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว...ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการทำงาน ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านการเมือง ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยี ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมาก ๆ เพราะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อการเก็บข้อมูลข่าวสารได้อย่างมากมาย...

ผู้เขียนได้มีโอกาสทำงานโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อ ปี พ.ศ. 2536 ตั้งแต่รุ่นของ Word จุฬา ต่อมาเป็น Window 311(ถ้าจำไม่ผิด), Window me, Window 97,98,2000,2003,2007 จน update มาจนถึงปัจจุบัน มาเป็นรุ่น Word 2010 ต่อไปก็คงพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น... ซึ่งคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ...ทำให้ผู้เขียนทราบว่าขนาดคอมพิวเตอร์ยังมีการพัฒนาให้ดีขึ้น...ให้ทันสมัยเหมาะกับสภาพการณ์มากยิ่งขึ้น...แล้วทำไมมนุษย์เราจึงจะไม่มีการ update ข้อมูลเหมือนเช่นเครื่องคอมพิวเตอร์บ้างเล่า...โดยทำให้เพิ่มพูนความรู้มากยิ่งขึ้น...เพราะทำให้เห็นว่าบางคนไม่เรียนรู้ในเรื่องคอมพิวเตอร์เลย...ซึ่งคิดผิด...(หรือช่วงนี้อาจเป็นช่วงที่เรียกว่า "คละเคล้าด้วยคนเป็นคอมพิวเตอร์กับคนที่ไม่เป็นคอมพิวเตอร์ก็ว่าได้"...สำหรับคนที่ไม่เป็นคอม ฯ ก็ต้องหาเวลาฝึกหัด...ต้องกล้าที่จะทำงานโดยเครื่องคอม ฯ...เพราะในคอมฯ มีความรู้มากมายที่จะเรียน...แต่ก็ฝากสำหรับเด็กรุ่นใหม่...อย่าใช้นำมาเล่นเพื่อทำให้งานเสียหายก็แล้วกัน...เช่น การ m หาเพื่อน ๆ (ที่ไม่เกี่ยวกับการติดต่องาน)... โดยใช้เวลางานอาจจะทำให้งานเกิดการเสียหายได้...

ถ้าเทียบกันแล้วปัจจุบัน รัฐได้มีการปรับเปลี่ยนระบบราชการ โดยแผนพัฒนาข้าราชการฉบับปัจจุบัน ได้ให้ข้าราชการและบุคลากรภาครัฐได้มีการพัฒนาตนเองเพื่อสู่สากล...โดยจะต้องมีการพัฒนาความรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย...ซึ่งในปัจจุบันจะต้องมีการจัดการความรู้ โดยให้สามารถนำความรู้ที่อยู่ในตัวคน ออกมาให้คนภายนอกทราบให้ได้และสามารถนำไปปฏิบัติในการทำงาน...ซึ่งเรียกว่า "กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการจัดการความรู้"...

มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนด ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแห่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร และมีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในปัจจุบันและในอดีตที่เป็นลายลักษณ์อักษรและจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง...

ปัจจุบันทำให้ผู้เขียนเห็นถึงเป็นยุคของโลกแห่งการเรียนรู้ หรือสังคมแห่งการเรียนรู้ นั่นเอง...ซึ่งความรู้สามารถหาได้ด้วยตนเองจาก Internet มีความรู้มากมาย...โดยการคัดเลือกความรู้จากตัวของเราเอง...เพราะสมัยก่อนการจะหาความรู้ในแต่ละครั้ง ต้องเข้าชั้นเรียน หรือไปที่ห้องสมุด จึงจะได้ความรู้ การได้ความรู้ก็ต้องมาจากอาจารย์เป็นผู้สอนหรือจากการอ่านหนังสือในห้องสมุด...แต่ปัจจุบันหาเป็นเช่นนั้นไม่...โลกแห่งการเรียนรู้มีมากมายใน Internet ...มีความสะดวกสบายสามารถหาความรู้ได้จากที่บ้านหรือที่ทำงานไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทางและค่าใช้จ่าย...และมีเครื่องมือที่ช่วยในการจัดการความรู้อีกประเภทหนึ่งนอกจากคอมพิวเตอร์ ก็คือ Blog หรือ gotoknow นี่เอง...blog จะเป็นตัวเชื่อมหรือเป็นตัวกลางในการเป็นศูนย์รวมความรู้...เพื่อให้แต่ละคนสามารถนำความรู้มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน...สำหรับผู้ที่ยังไม่มีประสบการณ์ ก็สามารถเข้ามาเริ่มเรียนรู้ได้ในเว็บไซต์ ของ gotoknow...ซึ่งในอนาคต ผู้เขียนคิดว่า blog ความรู้ ใน gotoknow จะเป็นเว็บในเรื่องของการจัดการความรู้ของมนุษย์ สามารถบอกเรื่องราว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาและเป็นประโยชน์ต่อประเทศหรือโลกในอนาคตก็ว่าได้...

ซึ่งในตัวบ่งชี้ของการจัดการภาครัฐแนวใหม่จะมีเรื่องการพัฒนาตนเองและการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาสถาบันสู่สถาบันเรียนรู้...ทำให้ผู้เขียนเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอีกเรื่องหนึ่ง...และคาดว่าในอนาคตก็คงมีการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการความรู้ที่ได้เกิดจากการพัฒนาขึ้นและนี่ก็คือ...ความเปลี่ยนแปลงระหว่างการรับราชการ...และก็คงมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ...

หมายเลขบันทึก: 391426เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียนท่านIco64ที่นับถือ

  • การเข้ามาอ่าน Blog นี้แต่ละครั้งเท่ากับเป็นการ Up ตัวเองในระดับหนึ่งค่ะ
  • ขอบคุณมากมายที่นำมาแบ่งปันนะคะ รู้สึกว่าคัวเองทันสมัยขึ้นเยอะเลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...

Ico32 ถูกต้องเลยค่ะ...แต่ก็มีคนอีกหลายคนที่ยังใช้ IT ไม่เป็นนี่สิค่ะ...น่าเป็นห่วง...แถมยังมองคนที่ทำได้ด้วยสายตาแปลก (เขาเรียกว่าไม่รู้จักตัวเองค่ะ)...

สวัสดีค่ะ...พี่นงนาท...

Ico32  ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

สวัสดีค่ะ...

Ico32 ว่าจะไป เม้นท์ ในบล็อก เมื่อคืนของคุณ...ได้อ่านบทความของคุณแล้ว...แต่ net ใช้ไม่ได้ ...แล้วจะไปเยี่ยมค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...พี่กานดา...

Ico32  ขอบคุณค่ะ  คิดถึงเช่นกันค่ะ ช่วงนี้งานเยอะมากจริง ๆ ค่ะ...ไม่ค่อยได้เขียนบทความสักเท่าไรเลยค่ะ...กลับบ้านก็เกือบ 6 โมงเย็นค่ะ...ต้องรีบเคลียร์งานก่อน เพราะผู้บริหารให้ไปเซี่ยงไฮ้ 16 - 22 ก.ย.2553 ค่ะ...ยังตัดสินใจอยู่ว่างานก็ยังไม่เสร็จ จะไปหรือไม่ไปดีค่ะ...เลยเร่งเคลียร์งานก่อนไงค่ะ เลยไม่มีเวลาเข้ามาในบล็อกเลยค่ะ...ยังคิดถึงมิตรใน gotoknow ทุกท่านค่ะ...แล้วจะไปเยี่ยมนะค่ะ...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ...

สวัสดีครับ

"แวะมาทบทวนความรู้ รู้สึกว่ายังต้องทบทวนตลอดเวลาเลย"

ขอบคุณอาจารย์ที่ช่วยแบ่งปันความรู้ครับ

สวัสดีค่ะ...คุณเลิศฤทธิ์...

Ico32  ขอบคุณที่แวะมาค่ะ...ปัจจุบันข้าราชการต้องมีการพัฒนาตนเองอย่างมาก ๆ เลยค่ะ...เพราะถ้าไม่เช่นนั้น จะถูกระบบบีบในเรื่องการทำงานเองค่ะ...การที่เราพัฒนาตนเองนั้น ไม่ใช่เพื่อทำให้เราเก่งขึ้น...แต่เพื่อให้เราสามารถเผชิญกับเหตุการณ์ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นได้...เพื่อความอยู่รอดในการทำงาน ซึ่งต้องแข่งขันกับเด็กรุ่นใหม่ที่เก่งคอมพิวเตอร์ + เก่งความรู้ในเรื่องใหม่ ๆ...ค่ะ...

สวัสดีค่ะ

โลกแห่งการเรียนรู้ ในยุคอินเทอร์เน็ต ทุกคนควรพัฒนาตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง Krudala ได้เข้ามาเรียนรู้กับ GotoKnow และได้พบว่าสังคมแห่งนี้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่กว้างขวางไร้พรมแดน จริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ...Ico32

ใช่เลยค่ะ...เป็นโลกของการเรียนรู้ค่ะ มีมากมายอยู่ที่เราจะเลือกสรรความรู้ค่ะ...ทำให้เราเกิดการพัฒนาตนเองในรูปแบบใหม่ไงค่ะ...ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสืออย่างเดียวค่ะ...เรียกว่า "ไม่ตกยุค" ค่ะ...ขอบคุณ KRUDALA ที่แวะมาเยี่ยมนะค่ะ...แล้วจะไปเยี่ยมค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท