เคล็ด(ไม่)ลับ...สำหรับคนตั้งครรภ์


แต่เมื่อตั้งใจว่าจะมีลูกแล้ว...การดูแลเขาตั้งแต่ในท้อง ถือว่ามีความสำคัญสุดยอดทีเดียวครับ...เวลา 7 เดือนที่เรารู้ว่ามีชีวิตใหม่ที่เกิดสืบเนื่องจากเรา...จะเป็นไปด้วยความสุข ความอบอุ่น กระตือรือร้น อยู่ในมือของคนสองคนครับ...ยินดีต้อนรับ คุณพ่อคุณแม่ผู้สร้างโลก...

หนุ่มสาวจากครอบครัวที่ธรรมดาสามัญอย่างผมกับภรรยา...ใช้ชีวิตร่วมกันแบบทุลักทุเลพอสมควร...แม้ว่าผมจะรับราชการแล้ว...

สำหรับผม...การรู้ว่าภรรยาตั้งท้องครั้งแรก เป็นความรู้สึกที่ยากบรรยายจริง ๆ ครับ...

แต่เมื่อตั้งใจว่าจะมีลูกแล้ว...การดูแลเขาตั้งแต่ในท้อง ถือว่ามีความสำคัญสุดยอดทีเดียวครับ...

ผมเริ่มอ่านหนังสือ"รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว"ของ พรอนงค์  นิยมค้า ที่แปลมาจากหนังสือภาษาญี่ปุ่นของนายอิบุกะ เจ้าของบริษัทโซนี่

ผมคิดเลยไปมากกว่าที่อิบุกะเขียนไว้...เพราะผมเชื่อว่า ลูกของผมต้องสามารถพัฒนาศักยภาพ และระบบประสาทเซลล์สมองได้ตั้งแต่ปฏิสนธิ...

ตอนลูกอยู่ในท้อง...อัตราการเจริญของสมอง ต้องสูงกว่าคลอดออกมาอย่างแน่นอน...ผมคิดแบบนั้นจริง ๆ ครับ...

โชคดีที่ภรรยาผมตอนท้องชอบอ่านหนังสือ...

การอ่านหนังสือของแม่ย่อมส่งผลถึงลูกโดยตรง...ส่วนพ่อมีหน้าที่สำคัญเช่นกันครับ...

การที่ผมช่วยให้เขาอารมณ์ดีและสบายใจน่าจะมีผลต่อลูกไม่น้อยเหมือนกันครับ...

การศึกษาเพื่อทำความเข้าใจว่า ลูกขณะที่อยู่ในท้อง เขาควรมีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร...เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพ่อแม่ทุกคู่...การสื่อสารถึงลูกด้วยวิธีการส่งกระแสจิตและการสัมผัส(ผมต้องลูบท้องภรรยาทุกคืนก่อนหลับครับ...แล้วส่งกระแสจิตบอกเขาว่า...สบายใจได้นะลูก พ่อพร้อมจะปกป้องคุ้มครองดูแลลูก)เป็นภาระหน้าที่ ที่ต้องทำทุกครั้งที่มีโอกาสครับ...

ผมจินตนาการเรื่องเครือข่ายใยสมองของลูกไว้ว่า...การถักทอระบบความคิดของลูกคล้ายกับการถักทอร่างแห...จุดเริ่มต้นของเชือกที่ปักหลักตรงกลางอยู่ที่ความความอบอุ่นมั่นคง...ส่วนการถักทอต่อไปอยู่ที่ความอดทนครับ...ไม่มีร่างแหที่ได้มาโดยที่ไม่ได้ถักทอ...ไม่มีร่างแหใดที่สวยงาม ถ้าผู้ที่บรรจงถักทอไม่ใส่จิตใจที่งดงามลงไปด้วย...ไม่มีร่างแหใดที่สมบูรณ์ได้ ถ้าผู้ถักทอไม่เรียนรู้พร้อมกับทุกตาข่ายแหด้วยใจที่จดจ่อ...

เวลา 7 เดือนที่เรารู้ว่ามีชีวิตใหม่ที่เกิดสืบเนื่องจากเรา...จะเป็นไปด้วยความสุข ความอบอุ่น กระตือรือร้น อยู่ในมือของคนสองคนครับ...ยินดีต้อนรับ คุณพ่อคุณแม่ผู้สร้างโลก...

หมายเลขบันทึก: 390925เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 03:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านIco64ที่นับถือ

  • แวะมาทักทายค่ะ  
  • นับว่าเป็นครอยครัวที่น่ารักนะคะ ชื่นชมมากค่ะ

Ico32คุณยาย

ยินดีครับ...
พอดีตอนนี้ว่าง ๆ อยู่ครับ...มีน้อง ๆ ที่รู้จักหลายคนขอให้ผมถ่ายทอดประสบการณ์...ประมาณว่าเขียนเป็นหนังสือไว้ให้เขาอ่านกันน่ะครับ(สงสัยเบื่อที่จะฟังผมเล่า...ไปอ่านเองดีกว่า...555)...ตอนนี้มีคนจองแล้ว 2 เล่มครับ...(ก็ว่าจะเร่งเขียนแล้วส่งเข้าโรงพิมพ์...อิอิ) ไม่รู้จะเขียนโครงร่างของเรื่องไว้ที่ไหน...เอามาลงที่นี่เผื่อจะมีคนช่วยวิจารณ์น่ะครับ...

ผมอยากได้ประวัติชุมชน โคกมะตูมอะคับ ผใจไปทำรายงานคับ ยังไงให้พี่ช่วยติดต่อกลับด้วยนะคับ 083-9548429

e-mail [email protected] ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท