สมุนไพรท้องถิ่นกับกับการเลือกใช้ในสวนมะนาว


          ปัญหานานัปการที่รุมเร้าเข้าสาดซัดให้วงการเกษตรบ้านเราสั่นคลอน เกษตรกรขาดความมั่นใจในอาชีพการเกษตร ส่งผลให้บางครัวเรือนทิ้งถิ่นฐาน หรือขายที่ดินทำกินเข้าไปใช้แรงงานในสถานประกอบการอื่นๆ  เนื่องจาก โรคและแมลงที่เข้าทำลาย ปัจจัยการผลิตที่มีราคาแพง  แต่ผลผลิตการเกษตรมีราคาถูก  รวมทั้งอนาคตที่มองไม่เห็นถึงความรุ่งเรื่องเนื่องจากต้องต่อสู้ด้านการตลาดกับผลผลิตทางการเกษตรของต่างชาติตามข้อตกตงการค้าเสรี  เกษตรกรชาวสวนบางรายปรับตัวไม่ทันล้างสวนมะนาวทิ้งเปลี่ยนกิจกรรมเป็นนาข้าว  ด้วยเห็นว่ามีการประกันราคาที่แน่นอน รวมทั้งไม่มีความยุ่งยากมากนัก เพียงยกโทรศัพท์จ้างแรงงานที่มีอยู่ในท้องถิ่นไปทำกิจกรรมตามที่ต้องการ ตั้งแต่เตรียมดินจนกระทั้งผลผลิตเข้าสู่โรงสี  พบว่าต้นทุนการผลิตมีราคาสูงมากไม่คุ้มกับราคาที่ได้รับ  การส่งเสริมการใช้สมุนไพรและการพัฒนาองค์ความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นส่วนหนึ่งที่สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาทได้ส่งเสริมให้เกษตรกรได้รับรู้อย่างกว้างขวาง  เนื่องจากจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรได้อย่างชัดเจน ดังคำที่ว่า “ปัญหาหลายอย่างอาจหมดไปเพียงจัดการกับรากเง้าของปัญหานั้น” นั่นคือการส่งเสริมให้เกษตรกรได้พัฒนาการใช้ปัจจัยที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์สูงประหยัดสุด เพราะปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงเกิดจากการบริหารจัดการของเกษตรกรส่วนใหญ่พึ่งพาปัจจัยจากภายนอกมากเกินไป

       คุณไพโรจน์  ฉิมดี เกษตรกรหัวไวใจสู้วัย 56 ปี  หมู่ 8 ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท  จ.ชัยนาท  ได้เรียนรู้การดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ใช้สมุนไพรที่พอจะหาได้ในพื้นที่ เพื่อป้องกันและกำจัดโรค-แมลงศัตรูส้มมะนาวจำนวน 12 ไร่ สามารถลดต้นทุนจากการจัดหาสารเคมีได้จำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงมะนาวแตกใบอ่อนจะต้องฉีดพ่นสารเคมีทุก 7-8 วัน ประมาณ 4 ครั้ง/เดือน ลงทุนค่าสารเคมีประมาณ 3,600 บาท  แต่เมื่อใช้สารสมุนไพร จะลงทุนประมาณ 500 บาท /เดือน ความถี่ของการฉีดพ่นที่ใกล้เคียงกัน

แนวคิดของการใช้สารสมุนไพร

  คุณไพโรจน์  กล่าวว่า ปี 2550 ได้เปลี่ยนสวนส้มโอขาวแตงกวาที่มีลำต้นแก่มากแล้วเป็นสวนมะนาว ต้องใช้สารเคมีจำนวนมากเป็นการลงทุนที่สูงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ  จึงได้แสวงหาความรู้การใช้สมุนไพรจากเจ้าหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตรและจากเอกสารต่างๆ แต่ในช่วงแรกได้ทดลองใช้ยาสูบหมักด้วยน้ำใช้ในอัตรา 20 ซีซีต่อน้ำ 20  ลิตร ไม่ประสบผลสำเร็จจึงเลิกใช้สารสมุนไพร กลับไปใช้สารเคมีเหมือนเช่นเคย  แต่เมื่อผ่านไป 1 ปี พบการระบาดของเพลี้ยต่างๆ เข้ามาทำลายจำนวนมากจนเบื่อหน่ายต่อการใช้สารเคมี  เมื่อพบถังหมักยาสูบที่หมักทิ้งไว้ระยะเวลานานเกือบ 1 ปี ได้นำมาทดลองใช้อีกครั้ง แต่ใช้ในอัตราที่เข้มข้นคือ 40 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร พบว่าเพลี้ยต่างๆ หยุดการระบาด  จึงเกิดกำลังใจที่จะศึกษาและประยุกต์ใช้สารสมุนไพร  ทดลองทำตั้งแต่การหมักด้วยน้ำ แอลกอฮอล์ และการกลั่นด้วยไอน้ำ พบว่าการใช้อย่างใดอย่างหนึ่งนั้นได้ผลดี แต่ต้องการให้ได้ผลที่ดีที่สุดด้วยต้นทุนที่ไม่มากนัก รวมทั้งมีผลเสียต่อมะนาวน้อยจึงประยุกต์ใช้ทั้ง 3 วิธีเข้าด้วยกัน คือการหมักด้วยแอลกอฮอล์และน้ำก่อนที่จะนำมาสกัดด้วยไอน้ำ พบว่าได้ผลดีมากและไม่มีผลต่อใบมะนาวเมื่อใช้อย่างเข้มข้นถึง 30 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร  แต่ด้วยสมุนไพรบางตัวหายากและสังเกตพบว่าพืชบางชนิดในพื้นที่มีความสมบูรณ์และไม่มีแมลงเข้าทำลาย บงบอกว่ามีสารป้องกันแมลงศัตรูพืช  จึงทดลองมาใช้และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

วิธีสกัดสารสมุนไพร

     วัสดุ เหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์  1 ขวด(625 ซีซี) น้ำส้มสายชู 500 ซีซี น้ำสะอาดประมาณ  15 ลิตร   เมล็ดสะเดาบด 1 กก.(หรือใบแก่จัดแต่ต้องเพิ่มจำนวนมากขึ้น) ใบสาบเสือ บอระเพ็ด  ใบรัก หรือสมุนไพรต่างๆ ที่พอหาได้  นำมาสับให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำไปใส่ภาชนะชั่งให้ได้น้ำหนัก 5 กก. ก่อนราดรดด้วยเหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์  และน้ำส้มสายชูที่เตรียมไว้ คนให้เปียกจนทั่วหมักทิ้งไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง เทน้ำสะอาดให้ท่วม  ปิดฝาภาชนะหมักทิ้งไว้ 1 คืน เทใส่ภาชนะกลั่นที่ดัดแปลงจากหม้อกวยเตียวเก่าๆ  กลั่นด้วยไฟอ่อนๆ เนื่องจากถ้าใช้ไฟแรง จะทำให้ได้น้ำมากแต่ได้สมุนไพรน้อย จะได้สารสกัดประมาณ 5-8 ลิตร เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปใช้ฉีดพ่นมะนาวในอัตรา 20-30 ซีซีต่อน้ำ 20 ลิตร  แต่ถ้าจะให้มีความเข้มข้นอีกอาจนำน้ำสมุนไพรที่สกัดได้ราดรดในถังหมักสมุนไพรชุดใหม่ โดยดำเนินการเช่นเดิม จะได้สมุนไพรความเข้มขนร้อยละ 70  สามารถป้องกันหนอนชอนใบ ไรแดง และเพลี้ยต่างๆ  และเก็บไว้ได้นานกว่าการหมักด้วยน้ำหรือแอลกอฮอล์

คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 390866เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีครับ หากทำได้

จะดีเพราะมะนาว แมลง หนอนโรค เยอะมาก

สวัสดีครับ

ชอบแบบนี้แหละครับ

อยากให้ทุกคนหันมาใช้แบบนี้

เป็นวัสดุจากธรรมชาติ หาได้ง่ายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท