ข่าวเศร้ากับวงการศึกษาอีกแล้ว


ข่าวเศร้ากับวงการศึกษาอีกแล้ว

      เมื่อวานเห็นข่าวนักเรียนนักเลงเอาอีกแล้ว  พ่อคุณช่างกล้ากันจังออกมาไล่ยิงกันกลางถนนไม่สนใจผู้คนจะบาดเจ็บล้มตายกันเลย  น่าเศร้าใจจังเลย ?  เด็กนักเรียนชั้น ป. ๓  ตายไปหนึ่ง  บาดเจ็บไม่รู้เท่าไหร่  นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน  ถ้าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่หันมาแก้ไขปัญหากันจริง ๆ จัง ๆ เสียที
      การศึกษาสร้างคน  คนสร้างชาติ  ถ้าคำกล่าวนี้เป็นดังว่า  วงการศึกษาไทยก็ควรจะหันมามองกันสักทีว่าเดี๋ยวนี้เราสร้างคนกันแบบนี้แล้วเหรอ  แล้วเด็กพวกนี้จะสร้างชาติให้เป็นแบบใดกัน  เอากันจริง ๆ จัง ๆ สักทีเถอะ  ก่อนที่มันจะเกินเลยไปมากกว่านี้  ขอเน้นจริง ๆ นะ ทุกฝ่ายจริง ๆ  ปัญหานี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้แล้วจริง ๆ  เพราะปัญหามันบานปลายยืดเยื้อมานานเหลือเกิน  ไม่เข้าใจจริง ๆ นะกะแค่ปัญหาว่า หัวเข็มขัด  ตราสัญลักษณ์บนเสื้อไม่เหมือนกัน  ไม่ใช่สถาบันเดียวกันก็จะฆ่ากันตายแล้วเหรอ  ทำไมไม่คิดบ้างพวกเราก็ลูกไทยหลานไทยเหมือนกัน  เออ.  แล้วสถาบันการศึกษาที่ว่าเขาไม่สอนไม่ปลูกฝังบ้างเหรอค่านิยมความรักชาติ  ความเมตตาอารีต่อเพื่อนผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตายด้วยกัน  เราเจ็บเขาก็เจ็บเช่นเดียวกับเรา  เรากลัวตายเขาก็กลัวตายเช่นเดียวกับเรา  เรามีพ่อแม่ที่รักเราเขาก็เช่นเดียวกับเรา  ทำไมและทำไม  เขาปลูกฝังกันบ้างหรือเปล่า  ....  ไม่เข้าใจจริง ๆ น่าเศร้าใจจริงวงการศึกษาไทย 
คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 390155เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นมัสการด้วยความเคารพครับ  ที่พระคุณท่านกล่าวไปทั้งหมดมิได้มีคำใดผิด เป็นเรื่องถูกต้องที่เราทุกคนทุกท่านจะต้องช่วยกันขยายความรู้สึกกันมาก ๆ ผู้เกี่ยวข้องจะได้ไม่อยู่เฉยครับ  ขอบพระคุณที่แบ่งปันครับ

สาธุ.. นะคุณโยมธนา นนทพุทธ อย่าเฉยกันอยู่เลยช่วยกันเถอะ ไม่งั้นประเทศชาติจะไปไม่รอดเอาได้นะ

หลวงพี่ครับ ความรุนแรงที่วัยรุ่นกระทำต่อกัน มีทั้งในและนอกโรงเรียน เหตุเพราะการศึกษาเน้นความรู้มากกว่าจิตใจ ศาสนาต้องเข้ามาเสริมให้มากอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่วัยยังเด็กๆ ผมเองพยายามหนุนเนื่องให้วิชาหน้าที่พลเมืองและวิชาศีลธรรม กลับมาเป็นวิขาหลักในการเรียนของเด็กๆ อยู่ครับ แต่ทางกระทรวงศึกษาฯยังเพิกเฉย ต้องพยายามต่อไป

นมัสการค่ะหลวงพี่....

เห็นข่าวแล้วเศร้าใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆซากๆ  ทั้งๆที่ทุกฝ่ายต่างก็พยายามแก้ปัญหาแล้ว  ดูเหมือนจะดีขึ้นแต่....ก็เหมือนเดิม

มันเกิดจากอะไรหรือ...ที่จะต้องมาอาฆาตแค้นกันขนาดนี้  การเรียนเกี่ยวกับคุณธรรมไม่ได้ช่วยเกี่ยวใจเด็กพวกนี้ให้สูงขึ้นเลย

สมัยเด็กๆเรียนวิชาศีลธรรมแล้ว  ทำไมถึงซาบซึ้งและเด็กๆปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด   ปัญหาต่างๆก็ไม่เกิด...ไม่อยากจะเปรียบเทียบกับปัจจุบันเลย

เจริญพรคุณครูหยุย และขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้คุณโยมพยายามผลักดันวิชาศีลธรรมให้ปรากฎเด่นชัดให้มากขึ้น ถึงเวลาที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันแล้วจริง ๆ มิเช่นนั้น ประเทศชาติเราคงไปไม่รอด สาธุ นะคุณโยม

เจริญพรคุณครูไก่ อาตมาว่าบริบทของสังคมไทยไม่เหมือนแต่ก่อน ที่ระบบศีลธรรมยังดีมาก จิตใจคนก็เป็นคนไทยแต่เดิมคือโอบอ้อมอารีวจีไพเราะ แต่สมัยนี้โลกเจริญแต่จิตใจกลับไม่พัฒนาตาม จึงเรียกว่าคนกิเลสหนามากขึ้น จึงเกิดปัญหามากมาย พวกเราคงต้องแรงกันให้มาก ๆแล้วละ สาธุ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท