Requirement ของ Blogger ในงานGotoKnow สัญจรครั้งที่ 2


Requirement ของ Blogger ในงานGotoKnow สัญจรครั้งที่ 2

1. เปิดประเด็นด้วยคำถามจากพี่แก้ว อุบลในเรื่องของรหัสสุ่มว่าทำไมถึงยากเกินไป

เพราะเนื่องจาก Robot ได้เข้ามาในระบบ และมาสร้างขยะในความคิดเห็นของ Blogger มากเกินไป และได้สร้างความรำคาญใจให้กับBlogger รวมถึงสร้างขยะให้กับ GotoKnow ดังนั้นทางทีมพัฒนาระบบของเราได้พัฒนารหัสสุ่มที่ Robot ตัวดีเจาะเข้ามาระบบได้ยากขึ้น ซึ่งรหัสสุ่มนั้นได้ถูกปรับให้เป็นสากลดังที่ Gmail และ Facebook ใช้ในการสมัครเข้าใช้งาน

สำหรับเทคนิคเล็กๆน้อยๆนั้น ได้บอกBloggerขอนแก่นไปแล้วค่ะ แต่มาบอกอีกครั้งก็ได้ค่ะ ^_^ เทคนิคการเข้ารหัสสุ่มนั้น มีอยู่ 2 วิธี

1. ถ้าดูแล้วรหัสสุ่มที่ปรากฎยากเกินไป อ่านไม่ออกให้กดปุ้มสัญลักษณ์ refresh อยู่ที่ริมด้านซ้ายมือข้างๆรหัสสุ่ม

2. สังเกตว่ารหัสสุ่มประกอบด้วย 2 กลุ่มด้วยกัน ให้เลือกเอาเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่รหัสยาวๆที่สุด ใส่รหัสสุ่มไปแค่กลุ่มเดียว แล้วตามด้วยกดปุ่มเข้าระบบได้เลยค่ะ

2. ตามมาติดๆกับพี่กระติกที่ถามว่า ถ้าจะหาพี่แก้วจะหาอย่างไร มีวิธีไหนบ้าง

GotoKnow มีระบบค้นหาอยู่ทางมุมบนด้านขวามือ ด้านล่างของเมนูออกจากระบบค่ะ คลิกเข้าไปและสามารถค้นหาได้เลยค่ะ หรือจะตามดูจากแพลนเนตที่เรารวบรวมไว้ก็ได้นะค่ะ จะปรากฎรูปของผู้ที่เรารวบรวมอยู่ไซต์บาร์ด้านขวามือค่ะ

และตอนนี้ทางทีมงานกำลังพัฒนาระบบค้นหาค่ะ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานหากันง่ายขึ้น โดยมีการะบุการค้นหาที่ชัดเจน และถ้าพร้ิอมใช้งานเมื่อไหร่จะประกาศอีกครั้งนะคะ

3. ระบบไฟล์ของ GotoKnow สามารถย่อภาพ แต่งภาพได้ไหม และสามารถอัพโหลดไฟล์วิดิโอได้หรือไม่

ระบบไฟล์ใน GotoKnow ไม่สามารถย่อไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงได้ แต่มีโปรแกรม Photoscape ที่ผู้ใช้สามารถย่อไฟล์ภาพให้มีขนาดเล็กลง และสามารถแต่งภาพให้สวยถูกใจ โดยโปรแกรมดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี

สำหรับการอัพโหลดไฟล์วิดิโอนั้น ทางเว็บไซต์ไม่มีพื้นที่ให้สามารถใส่ไฟล์วิดิโอได้ค่ะ จากคำแนะนำของอาจารย์หมอ JJ ทุกท่านสามารถนำไปฝากไว้ที่ facebook แล้วลิงก์ไปยัง GotoKnow ได้เลยค่ะ

4. GotoKnow มีระบบสรุปรายงานประจำปีหรือไม่

การใส่คำสำคัญ หรือ Tag เป็นอีกหนึ่งระบบที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหางาน หรือผลงานของตนเองได้เจอ เช่น การใส่คำสำคัญ "ผลงานวิชาการปี 2553" เป็นต้น ซึ่งระบบไม่จำกัดจำนวนคำสำคัญ ผู้ใช้สามารถใส่คำสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเมื่อค้นหาผลงานดังกล่าว สามารถค้นหาได้ด้วยวิธีการดังนี้

1.พิมพ์ url : http://gotoknow.org/post/tag/คำสำคัญ

เช่น http://gotoknow.org/post/tag/GotoKnow ระบบจะค้นหาคำสำคัญที่มีคำว่า GotoKnow ออกมาให้ทั้งหมด

2.คลิกคำสำคัญนั้นๆจากบันทึก

  • ไปที่บันทึก
  • สังเกตคำสำคัญที่อยู่ด้านล่างข้อความของบันทึก และคลิกที่คำสำคัญนั้นๆ
  • ระบบจะดึงบันทึกที่เกี่ยวข้องกับคำสำคัญนั้นๆออกมาทั้งหมด

5. หลายๆครั้งที่ผู้ใช้พบว่ารหัสสุ่มไม่ขึ้นให้เข้าระบบ จะทำอย่างไร

วิธีที่แก้ไขได้นั้นคือการ กด Ctrl พร้อมๆ ปุ่ม F5 เนื่องจากบางครั้งความเ็ร็วของอินเตอร์เนตที่เราใช้อยู่ เกิดเหตุขัดข้อง หลงทางไม่สาารถเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ได้ จึงทำให้ข้อมูลดาวน์โหลดขึ้นมาไม่ครบ เราจึงต้องทำหน้าที่เป็นคนเชื่อมให้ทั้งความเร็วของอินเตอร์เนตและเว็บไซต์หากันเจอด้วยวิธีดังกล่าวค่ะ

อาจารย์เปิ้ลจาก มสธ.ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่ใช้ netbook ตัวเล็กนั้นจะมีปัญหาในการเข้าถึงเว็บไซต์บางเว็บไซต์เป็นพิเศษ ด้วยเพราะว่าเจ้า netbook ที่มีความช้าของระบบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับความเร็วของอินเตอร์เนตที่ใช้อยู่ และการดาน์โหลดของเว็บไซต์ จึงไม่ปรากฎรหัสสุ่มให้ผู้ใช้เข้าระบบค่ะ

6. ให้กำลังใจในการเขียนบันทึก

เนื่องจากมี Blogger ใหม่ๆได้เข้ามาฟังเรื่องราวของ GotoKnow จึงได้ขอกำลังใจในการเขียนบันทึก อาจารย์หมอ JJ ของเราได้ให้กำลังใจเต็มที่ในการเขียนว่า การเขียนใน GotoKnow นั้นสามารถเขียนเรื่องราวที่ไม่เป็นทางการได้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องกังวลในการเีขียน เขียนให้เป็นตัวของตัวเองโดยการ "เปิดใจ เปิดพื้นที่" และการปฎิสัมพันธ์ (พูดคุย ทักทาย)สมาชิกคนอื่นๆด้วย จะทำให้สนุกสาน และเกิดมิตรภาพดีดีขึ้นมากมาย

ผู้ขียนขอให้กำลังใจเพิ่มเติม ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะค่ะว่า เปิดใจในการเขียนและไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีใครอ่าน เพราะทุกบันทึกมีคุณค่าต่อผู้อ่าน ความรู้และเรื่องราวบนพื้นที่แห่งนี้จะเป็นประสบการณ์ เป็นเรื่องราวที่มีคุณค่าต่อผู้ที่ได้เข้ามาอ่าน และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนคลังความรู้ของทุกท่านที่อยู่ที่นี่จะเป็นประโขยน์ต่อคนรุ่นหลัง และมิตรภาพดีดีที่เกิดจากการรู้จักกันผ่านบลอกนั้นมีอยู่จริง และเป็นอีกหนึ่งควมมหัศจรรย์ของมิตรภาพที่บนโลกใบนี้ยังคงมีและหาได้จริงค่ะ

7. ตั้งเป้า - เฝ้าดู - ปรับเปลี่ยน - เรียนรู้ - พัฒนา

เป็นขั้นตอนของการจัดการความรู้(KM)อย่างที่อาจารย์หมอ JJ ได้กล่าวไว้ค่ะ พื้นที่ของ GotoKnow นั้นเป็นพื้นที่ที่เปิดให้บริการให้ผู้ใช่ถ่ายทอด และแบ่งปันความรู้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งความรู้ชัดแจ้งและความรู้ฝังลึก ทั้งหมดแล้วแล้วแต่สำคัญต่อการเรียนรู้และพัฒนาทั้งสิ้น

บันทีึกแต่ลับันทึกจะแสดงให้เราเห็นพัฒนาการของการเรียนรู้ ประสบการณ์ และผู้ใช้สามารถรวบรวมเป็นรายงานประจำปีได้เช่นกัน

8. จะจัดการอย่างไรเมื่อเจอความคิดเห็นขยะใน GotoKnow

โลกออนไลน์ย่อมมีทั้งผู้ประสงค์ดีและไม่ดี และพร้อมที่จะเข้ามาก่อกวนผู้ใช้ได้ทุกๆเมื่อ ชุมชนนอนไลน์ใน GotoKnow นั้นเป็นพื้นที่ของการแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวางเนื่องจากปัจจุบันทีสมาชิกประมาณ 100,000 กว่าคน และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านความคิดเ้ห็นวันละประมาณ ........

ดังนั้นทางทีมงานจึงสรรหาผู้ช้วยตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อดำเนินการตรวจสอบความคิดเห็น บันทึก บล็อก ไฟล์ ฯลฯ ที่เป็นโฆษณา จดหมายลูกโซ่ และสิ่งที่นำขยะมาสู่ชมชุม GotoKnow

และทีมงานได้พัฒนาระบบแจ้งลบไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็น ไฟล์ บันทึก อนุทิน และกำลังพัฒนาที่เหลือตามลำดับ ระบบแจ้งลบที่พัฒนาขึ้นนี้จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้ได้ช่วยดูแลชุมชนอีกหนึ่งทางด้วย

9. สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ สิทธิการเขียนของผู้ใช้

อาจารย์เปิ้ลจาก มสธ. ได้ถามว่าทาง GotoKnow มีวิธีป้องกันการ copy บันทึกอย่างไรเนื่องจากเป็นชุมชนออนไลน์ที่เปิดกว้าง และปัญหาในปัจจุบันก็มีมากในการโจรกรรทางวรรณกรรมของผู้อื่น

GotoKnow ได้ใช้สัญญาอนุญาตประเทศไทย (Creative Commons) ในการให้ผู้ใช้ได้กำหนดสิทธิ์ของการแบ่งปัน (อ่านเรื่องสัญญาอนุญาตประเทศไทยได้เพิ่มเติมที่ cc.in.th) เมื่อสัญญาอนุญาตประเทศไทย ได้ตั้งอยู่ตรงการระหว่างสงวนลิขสิทธิ์ และไม่สงวนลิขสิทธิ์ ผู้ใช้จึงสามารถแบ่งปันผลงานของตนได้อย่างสบายใจ และผลงานของตนยังนำประโยชน์มาสู่ผู้สนใจอีกด้วย

10. สมัคร GotoKnow ได้อย่างไร

สามาถสมัครสมาชิกได้ที่ http://gotoknow.org/register เริ่มต้นจากการสร้างบล็อกที่เปรียบเสมือนสมุดจด และต่อด้วยการสร้างบันทึกที่เปรียบเสมือนเนื้อหาในสมุดจด

11. ถ้าหมดทุนจาก สสส. GotoKnow จะอยู่ต่อไปหรือไม่

ไม่ว่าจะหมดทุนจาก สสส. GotoKnow จะยังคงอยู่ต่อไปแน่นอนค่ะ และทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วงว่าบันทึกทั้งหมดของท่านจะหายไปจากGotoKnow ไม่มีทางที่คลังความรู้เหล่านี้จะหายไปแน่นอนค่ะ หลังจากหมดทุนจาก สสส.แล้ว ทางทีมงานได้ติดต่อหาแหล่งทุนแล้วค่ะ และไม่ว่าจะอย่างไร GotoKnow จะยังคงอยู่ตลอดไปค่ะ


จากการแลกเปลี่ยนและร่วมพูดคุยกับ Blogger ในงาน GotoKnow สัญจรครั้งที่ 2 ก็ได้สรุปและตอบปัญหาที่คาใจBloggerไปแล้วค่ะ และถ้าหากมีอะไรเพิ่มเติมทุกท่านสามารถเข้าเพิ่มเติม และแลกเปลี่ยนได้นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 390059เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

น้องอาร์มหน้าบล็อกรกอีกแล้ว ช่วยที ขอบคุณค่ะ http://gotoknow.org/blog/users/kboonyawat/view

 

สวัสดีค่พี่เกด 

จากที่อาร์มเข้าไปดูบล็อกของพี่เกด มีทั้งหมด 10 บล็อก และมี 1บล็อกที่ไม่มีบันทึกใช่ไหมค่ะ

อาร์มจะถามว่า พี่เกดต้องการเอาบล็อกที่ไม่ีมีบันทึกออกใช่หรือไม่ค่ะ ถ้าใช่อย่างไรแล้ว พี่เกดมาตอบอาร์มได้เลยค่ะ หรือพี่เกดส่งอีเมล์มาหาอาร์มไำ้เลยนะค่ะ ที่นี่ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่บุญ

จะตามไปดูค่ะ ^_^

-สวัสดีครับคุณอาร์ม..

-เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับ "โอกาส ดี ดี "จาก GotoKnow....ครับ...

-ที่แห่งนี้ทำให้ได้รับรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมาย....ครับ...

-ต้องขอขอบคุณ "คุณสิงห์ป่าสัก" ที่ช่วยแนะนำให้รู้จักกับ GotoKnow..ครับ....

 -ได้รับรู้ว่า...."GotoKnow จะยังคงอยู่ตลอดไป.."..ขอบคุณมาก ๆ นะครับ...

หวัดดีค่ะพี่อาร์ม

พอดีว่าบล็อกของน้องใกล้จะอัพเสร็จแล้วค่ะ

น้องต้องทำส่งอาจารย์ค่ะ

น้องต้องรบกวนบล็อกนี้ไปก่อน เพราะ ว่าน้องใช้ส่งงานให้อาจารย์ให้ครบ เดี๋ยวน้องจะไปสมัครบล็อกที่พี่แนะนำนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ 

ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะที่จะช่วยกันสรรสร้างสิ่งดีดีให้เกิดขึ้น และร่วมกันแบ่งปันเนื้อหาเพื่อแลกเปลี่ยนและต่อยอดความรู้เหล่านั้นด้วยกันค่ะ ^^

สวัสดีค่ะน้อง นุจริน

พี่อาร์มรบกวนของเบอร์โทรติดต่อ หรือ อีเมล์อาจารย์ผู้สอนได้ไหมค่ะ พี่ๆทีมงานจะติดต่อไปยังอาจารย์ให้ค่ะ พี่อาร์มรบกวนน้องส่งอีเมล์มาหาพี่อาร์มที่ http://gotoknow.org/email/arphawan_s นะค่ะ

วัตถุประสงค์ของ G2K คือให้กลุ่มคนทำงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ และหากจะใช้เพื่อการเรียนการสอนนั้นต้องไปที่ Learners.in.th ซึ่งได้ระบุอยู่ในขั้นตอนของการสมัครสมาชิกแล้วค่ะ

พี่อาร์มต้องรบกวนน้องด้วยนะค่ะ ^^

" นู๋โอ๋ " - เด็กสังคมคร้า

จ้าอาจารย์บอกให้สมัครอีกเว็บแล้วค่ะ

ขอบคุณมากนะค่ะ ขอบคุณในความร่วมมือจริงๆค่ะ ^__^ น้อง

-สวัสดีครับคุณอาร์ม...

-มีปัญหาเรื่องการใช้บล๊อกน่ะครับ...คือว่า

-เมื่อวานกับวันนี้เข้าไปจะลงบันทึกเพิ่ม/แสดงความคิดเห็น ผลปรากฎว่า ไฟล์รูปไม่แสดงผลเลยครับ....

-ไม่รู้ว่าใครเจอปัญหาแบบผมบ้าง???

-ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ทางทีมงานขอแนะนำเบื้องต้นโดยการ กดปุ่ม ctrl และปุ่ม F5 พร้อมๆกันค่ะ

ลองทำดูนะค่ะ ถ้าไม่ได้อย่างไรส่งอีเมล์หรือมาสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท