เสวนาการจัดการความรู้ COPs เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ


เสวนาการจัดการความรู้ COPs เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วม ลลปร การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่ทางสำนักประกันคุณภาพฯ (มรม) จัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการจัดการเรียนการสอน ฝั่งครุศาสตร์มา ลลปร อย่างมากมาย ผู้เขียนเองก็มีประสบการณ์การสอนมาบ้าง แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญหรือเปล่า แต่สิ่งหนึ่งที่ได้หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ผู้เขียนเองตั้งใจจะผลิตสื่อการ สอนที่นำระบบ IT เข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพราะปัญหามีว่า นักศึกษาที่เรียนด้วยมีเวลาค่อนข้างน้อย อาจจะมาจากกิจกรรมเยอะ หรือวันหยุดเยอะ (ตรงกับผู้เขียนสอนด้วย)  ทำให้ผู้สอนวางแผนการสอนแล้วไม่สามารถสอนได้ตามแผน 100 % อยากสอนให้ได้ แต่ไม่เคยได้ ก็เลยคิดว่าต่อนี้ไปคงต้องยึดแนวคิดที่ว่า อยู่ที่ไหนก็เรียนได้

ช่วงบ่ายเป็นการ ลลปร เกี่ยวกับการเรียนการสอน(ต่อ) ดร.สิทธิ์ศักดิ์ คำผา คนเก่งๆๆๆๆๆแห่ง (มรม) เล่าเรื่องการทำวิจัยไปสู่ชุมชน เป็นสิ่งที่ดีมากครับ  ผู้เขียนคิดว่า หากเราหันมาช่วยกันทำวิจัยเพื่อชุมชนจะดีมาก ครุศาสตร์ ก็เน้นวิจัยทางการศึกษาของชุมชน เกษตร วิจัยช่วยเกษตรกร บริหารธุรกิจก็วิจัย ธุรกิจชุมชน ผู้เขียนมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า เมื่อชุมชนเข้มแข็ง ประเทศชาติย่อมเข้มแข็ง ครับ

หลังจากนั้นมีการพูดถึงการ ปฏิรูปการศึกษา ผู้เขียนมองว่า การปฏิรูปการศึกษามันกว้างไป ควรใช้คำว่า ปฏิรูปครู อาจารย์ น่าจะเหมาะกว่า

คำสำคัญ (Tags): #km_day
หมายเลขบันทึก: 390000เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเรียนรู้เครือข่าย UKM ครับ

ขอบคุณมากครับ อาจารย์หมอ jj

ผมเขียนยังไม่เก่งครับ แต่ก็พยามฝึกนะครับ ผมมีท่านอาจารย์( jj)เป็น ไอดอล คือเป็นกูรูแห่งการเรียนรู้ ผมจะพยามเรียนทุกเรื่องครับ

อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท