KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ


ครูคุณภาพ

 

 

 

 

 

 

  นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

              เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอโครงการพัฒนาครูและผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบ ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ระยะที่ 2 หรือ SP2 จำนวน 1,408 ล้านบาท

         นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า  โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายพัฒนาผู้บริหารและครู เป็นรายบุคคล รวมทั้งสิ้น 417,889 คน แบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 39,898 คน ครูปฐมวัย ครูประถมศึกษา 265,183 คน ครูมัธยมศึกษา 108,688 คน ครูศึกษาพิเศษ ศึกษาสงเคราะห์ 4,120 คน และ สพฐ.จะ ได้ดำเนินการร่วมกับจุฬาฯ  มศว ซึ่งจะเป็นแกนหลัก รวมถึงสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และกลุ่มเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา 25 สถาบันทำหน้าที่ในการดำเนินการพัฒนาผู้บริหารและครู โดยการพัฒนาจะกำหนดการพัฒนาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มระดับสูง กลุ่มระดับกลาง และกลุ่มระดับต้น เพื่อเข้ารับการพัฒนาให้ได้รับองค์ความรู้ในสาระวิชาและเทคนิคการสอนใหม่ นอกจากนี้ จะนำวิธีการอบรมในระบบ e-Training มีทั้งสิ้น 32 หลักสูตร

 

                                          

                             นายชินภัทร ภูมิรัตน

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

 

          จะเน้นพัฒนาครูทั้งระบบ โดยหารือเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา อาจต้องใช้วิธีผสมผสานระหว่างการฝึกอบรม ประชุมสัมมนา และฝึกอบรมแบบออนไลน์ โดยขยายผลมากขึ้น ขณะเดียวกันการบริหารจัดการจะมุ่งให้โรงเรียนเป็นอิสระและคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนี้ จะเน้นพัฒนาสื่อการเรียนการสอน โดยขยายผลโครงการจัดการศึกษาด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม โดยติดตามโครงการที่ใช้สื่อนี้ไปแล้วใน 4,000 กว่าโรงให้เข้มข้นและจริงจังมากขึ้น ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เป็นพี่เลี้ยงแต่ละโรงเรียน .....   

 

           นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  ว่า งานที่ต้องเร่งผลักดันเรื่องแรกคือ การดำเนินตามโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือเอสพี 2 โดยเฉพาะการจัดหาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ รวมทั้งครุภัณฑ์ห้องวิทยาศาสตร์ ที่ต้องกำหนดสเปค ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยปฏิบัติด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และสมประโยชน์ ทั้งนี้ การโอนงบประมาณอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงบประมาณ ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังจัดทำปฏิทิน และจะส่งทีมงานลงพื้นที่สอดส่องดูแลการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส นอกจากนี้จะเดินหน้ายกระดับคุณภาพการเรียนการสอน โดยนำความคิดเห็นจากการประชุมเรื่อง "การพัฒนาการศึกษาทั้งระบบเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนไทย" มาพิจารณา ซึ่งชัดเจนว่าต้องปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกช่วงชั้น โดยทบทวนว่าเรื่องใดซ้ำซ้อน อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เคยเสนอ กพฐ.ว่าเด็กควรมีโอกาสเรียนรู้ และทำกิจกรรมควบคู่กัน หลักสูตรต้องกระชับ โดยต้องบูรณาการและกำหนดคุณลักษณะให้ชัดเจน เพราะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่นำไปสู่การจัดทำแบบทดสอบ และประเมินผล หากเชื่อมโยงกันก็มั่นใจว่าผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กจะดีขึ้น

 

คุณหญิง กษมา วรวรรณฯ

    คุณหญิง กษมา วรวรรณฯ  กล่าวเตือนว่า

      “ต้องทำความเข้าใจรูปแบบตามตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง จะต้องจัดทำแผน ที่เชื่อมโยงใน แต่ละโครงการ ว่าจะสามารถนำไปสู่คุณภาพผู้เรียนได้อย่างไร เพราะหากแต่ละโครงการต่างคน ต่างทำ ไม่มีการเชื่อมโยง คงจะเกิดความปั่นป่วน นอกจากครูและนักเรียน จะไม่ได้รับ ประโยชน์แล้ว ยังทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ด้วย ซึ่งขณะนี้พบว่ามีองค์ความรู้เกิดขึ้นในพื้นที่เยอะมากจึง อยากให้เขตพื้นที่ ถอดบทเรียนของโรงเรียนที่มีผลงาน เด่นมาเป็นองค์ความรู้ให้กับโรงเรียนอื่นในพื้นที่ รวมทั้ง การเป็นเครือข่ายกับหน่วยงานอื่นซึ่งจะทำให้การดำเนิน การตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งฯ มีประสิทธิภาพดี”.....   

   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำโครงการเร่งรัดการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้อย่างบูรณาการ
 เพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง  ๒๕๕๕  ( แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ ๒ SP ๒ )

 โดยมีกรอบวงเงิน         รวมทั้งสิ้น ๖๙,๐๙๘.๒๔๘ ล้านบาท    (ใน ๑๗ โครงการ )

จำแนกเป็นงบลงทุน    ๒๙,๖๖๒.๘๘๑๓ ล้านบาท (๔๒.๙๓ %)

งบดำเนินงาน      ๓๙,๔๓๕.๓๖๖๗ ล้านบาท ( ๕๗.๐๗ % )                คลิกดูรายละเอียดแต่ละโครงการ

แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง  ๒๕๕๕ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาไทย
หมายเลขบันทึก: 389995เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเยี่ยมครูจ่อยค่ะ...สบายดีนะคะ

สวัสดีครับครูจ่อย

แวะมาเยี่ยมครับ

เฮ้อ...พัฒนาอีกแล้ว

ดึงครูออกไปจากห้องเรียนอีกแล้ว

ก็ขอเอาใจช่วยคนทำงานตามโครงการไทยเข้มแข็งนะคะ

ไม่รู้ว่าจะเข้มแข็งตามชื่อที่ตั้งไว้อย่างสวยหรูหรือเปล่านะ....เพราะเท่าที่เห็นก็ต่างคนต่างทำ   ต่างคนต่างแข่งขันกัน  ไม่ว่าจะหัวจนถึงหาง ( ขอโทษนะคะถ้าจะไม่ถูกใจใครเข้า  เพราะนี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ  ไม่ได้เจาะจงใครเป็นกรณีพิเศษ )

เป็นกำลังใจให้คนที่ตั้งใจทำงานนะคะ..

  • ขอบคุณครับคุณครูมาตายี
  • ที่แวะมาเยี่ยม มาทักทาย
  • สบายดีมีสุขเช่นกันนะครับ
  • ขอบคุณท่านหนานเกียรติ
  • ที่แวะมาเยี่ย่ม มาเติมเต็มในบันทึกนี้
  • โชคดีมีสุขนะครับ
  • ขอบคุณครับคุณkrugui Chutima
  • ที่แวะมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน
  • เป็นความคิดเห็นที่สะท้อนให้เข้าใจหลายๆอย่างของวงการการศึกษาไทยเรา
  • มีความสุขเช่นกันนะครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยี่ยนคุณครูจ่อย  สบายดีนะค่ะ
  • ชื่นชมคุณครูคนเก่งเสมอค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                    

  • ขอบคุณครับน้องบุษรา
  • สำหรับมิตรภาพ
  • ระลึกถึงเสมอ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

ไปมาแล้ว ๙ วัน หลักสูตรก็เข้าท่าเน้นแผนยุทธศาสตร์ จบแล้วก็กลับมาที่เดิม สำรองจ่ายค่าที่พัก

คนที่ได้รับเต็มๆ นักธุรกิจ วิทยากรทราบว่าวันละ ๗,๐๐๐ บาท มหาลัยยิ้มนักวิชาการมีความสุข

  • ขอบคุณท่านผอ.
  • ที่แวะมาเติมเต็ม กับบันทึกนี้
  • เงินซื้อความตายไม่ได้หรอกครับท่านไม่ว่าจะยากดีมีจน(ขอโทษนะครับพูดแรงไปหน่อย)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท