มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

ธรรมะกับความรัก


ความรักในทางธรรม คือ รักที่มีการให้

   ธรรมะ กับ ความรัก หัวข้อนี้ เป็นหัวข้อที่ฉันให้นักเรียนในระดับชั้นม.4และ ม.6 ได้ศึกษา เพื่อให้นักเรียนที่อยู่ในวัยรุ่นของฉัน ได้เรียนรู้และรู้จักนำหลักธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวัน

   โดยให้นักเรียนได้ศึกษาจากสื่อ วีซีดี ของพระอาจารย์สมปอง ตาลปุณโต  ซึ่งนักเรียนทั้งสองระดับชั้นพึ่งพอใจมาก จากการที่นักเรียนสนใจและตั้งใจฟัง และมีเสียงหัวเราะ ฉันคงสรุปไม่ได้ว่าธรรมะกับความรักของเด็กๆ คืออะไร

   แต่ขอสรุปในฐานะครูคนหนึ่ง หรือสรุปในฐานะคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 43 ปี 11 เดือน กับอีก 30 วัน เพราะวันพรุ่งนี้ก็เป็นวันเกิดของฉัน ฉันจึงอยากบอกว่า ธรรมะกับความรัก สำหรับฉันแล้ว คือ ความรัก ในทางโลกและความรักในทางธรรม เหมือนที่พระอาจารย์ท่านเทศน์ไว้   

    ความรักในทางโลก คือ ความรักที่มีแต่การหวังผล การครอบครอง อยากได้ความรักในสิ่งที่ตนเองปรารถนา อยากให้คนที่ตนเองรักเป็นแบบที่ตนเองต้องการ เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว

    ความรักในทางธรรม คือ ความรักที่มีการให้ มีแต่ความปรารถนาดี หวังดี มีความเมตตา กรุณาต่อกัน ยินดีเมื่อคนที่เรารักได้ดี และรู้จักการวางเฉยบ้าง ซึ่งตรงกับหลัก พรหมวิหาร 4 (เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา)  ของพระพุทธศาสนา ซึ่งสำหรับฉันแล้ว ฉันคิดว่า ความรักของคนในยุคปัจจุบัน เป็นความรักที่เห็นแก่ตัว มาก เพราะแม้นแต่ พ่อแม่ ที่บอกว่ารักลูก แต่บางครั้งเรื่อง การเรียนของลูกก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของพ่อแม่ เพราะฉันสอนนักเรียนระดับชั้นม.ปลายมาตลอดระยะเวลาเป็น17 ปี ฉันเห็นเรื่องการเรียนของนักเรียนหลายคนมากที่ขึ้นอยู่กับความพึ่งพอใจของพ่อแม่

    จนบางครั้งลืม ถามลูกว่าลูกอยากเรียนอะไร จนลูกบางคนเครียด ต้องซิว จึงอยากฝากถึงพ่อแม่ทุกคนว่า หากรักลูก ควรให้ลูกได้ตัดสินการเรียนของลูกด้วยตนเอง นี่แหละ คือ พ่อแม่ใช้ธรรมะและความรัก

    ส่วนความรักที่พระอาจารย์สมปอง กล่าวถึงมี 4 แบบ 

   1. รักแบบ  ราคะ คือ ความใคร่  รักขั้นต่ำสุด 

   2. รักแบบ  สิเน่หา

   3. รักแบบ  เปมะ ความหวังดี

   4. รักแบบ  เมตตา เป็นความรักขั้น

       สูงสุด

     แล้วคุณผู้อ่านละค่ะ คิดว่าธรรมะกับความรักเป็นอย่างไร

 

 

หมายเลขบันทึก: 389667เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความรักของผมไม่หวังสิ่งตอบแทนคับ เพราะทำไปก็รู้ไม่มีวันได้กลับแต่ยังทำเพราะมีความสุขกับการที่เค้ามีความสุขคับ

ดีค่ะ ถือว่าเป็นรักที่บริสุทธิ์ ซึ่งวัยรุ่นน้อยคนนักจะมีความรักแบบนี้ มีแต่ความเห็นแก่ตัว อยากได้มาครอบครอง ก็ขอให้สมหวังในรักน่ะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท