ความอ่อนน้อมถ่อมตน


คนนิยมชมชอบ

                     ความอ่อนน้อมถ่อมตนและนิยมยกย่องผู้อื่น

           มนุษย์เราทุกคนไม่ชอบคนเย่อหยิ่งจองหอง แต่ชอบคนอ่อนน้อมถ่อมตน ถ้าอยากให้เขาเกลียดชังก็จงเย่อหยิ่งจองหอง ยกตนข่มผู้อื่น ถ้าอยางให้เขารักก็จงอ่อนน้อมถ่อมตนต่อคนทุกประเภท วางตนเหมาะสมแก่คนทุกชั้น ทุกเพศ ทุกวัย พยายามวางตนเสมอต้นเสมอปลายไม่สามวันดีสี่วันร้าย หรือประพฤติต่อผู้อื่นตามอารมณ์ตน คิดแต่จะให้ผู้อื่นเข้าใจตนโดยที่ตนไม่ต้องเข้าใจใคร ไม่มีใครเกลียดชังผู้ที่อ่อนน้อมถ่อมตน ยิ่งเราอ่อนน้อมเขาก็ยิ่งยกย่อง ยิ่งเรากระด้าง ยกตนเขายิ่งอยากจะข่มลง ควรฝึกตนให้เหมือนน้ำ ทำประโยชน์ทุกอย่างแล้วไหลลงต่ำ อ่อนโยน ละมุนละไม แต่มีอานุภาพยิ่งนัก คนยิ่งมีความดีมากก็ยิ่งอ่อนถ่อมตนไม่เย่อหยิ่ง อวดดี

        คุณสมบัติที่จะตามมาของผู้อ่อนน้อมถ่อมตน ก็คือการนิยมยกย่องผู้อื่นด้วยความจริงใจ จำงเป็นที่สำราญใจของอีกฝ่ายหนึ่งเป็นอย่างยิ่ง เขาจะจำติดใจเป็นเวลานานแสนนาน ๑๐ ปี ๒๐ ปี ผ่านไปแล้วแต่คำยอย่องนั้นยังสดใสอยู่ในความทรงจำของผู้ฟัง ฯลฯ

        ผู้มีปัญญาย่อมดำเนินชีวิตตามความเหมาะสมแก่ตน ประดุจดวงดาวโคจรไปตามวิถีแห่งตน มิใช่ใบไม้ร่วง ที่สุดแล้วแต่ลมจะพัดพาไป  คนที่เป็นประดุจใบไม้ร่วงนี้มีอยู่มากในโลกเรา ส่วนคนที่เป็นประดุจดวงดาวนั้นมีอยู่น้อยในโลกใบนี้  แต่มักประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ และมีปัจเจกภาพอันเป็นที่เคารพยกย่องของชาวโลก

        เลือกเอาเองเถิด  จะเป็นดั่งใบไม้ร่วงหรือดวงดาว

        ความถ่อมตน จะคอยเตือนบุคคลให้รู้สึกว่า ตนเองยังดีไม่พอยังมีความรู้ความสามารถไม่พอ จึงมิกล้ายอมรับความยกย่องสรรเสริญจากผู้ใดอย่างลำพองใจ แต่จะน้อมรับคำตักเตือนจากผู้อื่นด้วยใจคารวะ และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น

            

            อันที่จริงต้นเดิมของมนุษย์เราเป็นอย่างเดียวกัน มาแตกต่างกันภายหลังเพราะการกระทำ และสิ่งที่สั่งสมอันแตกต่างกัน   ดังที่พระบรมศาสดาตรัสว่า                   "คนจะดีหรือเลวเพราะชาติตระกูลก็หาไม่  แต่จะดีหรือเลวก็เพราะการกระทำของตน"

                         

คำสำคัญ (Tags): #ปฎิบัติดู
หมายเลขบันทึก: 389589เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มนัสการครับเณร ที่ถามว่ารูป เอามาจากไหน ผมเอามาจากในเวฟ ขององค์การเอกภพ ดาราศาสตร์โลกครับ

กราบลา

พิมพ์ตกหลายคำนี่เรา

เคยได้ยินยล..คำบางคำ..ว่า"ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ...สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว...."แต่กระนั้นก็ตาม..ทำอะไร..ที่่ไหน..แก่ใคร.ด้วยหรือเปล่าหนอ..?????

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท