เกิดอะไรขึ้นกับการศึกษาไทย ?


เกิดอะไรขึ้นกับการศึกษาไทย ?

 

      เมื่อหลายวันที่ผ่านมาเห็นข่าวนักเรียนหญิงชั้นม . ๓ รุมทำร้ายนักเรียนหญิงชั้น ม. ๑  ซึ่งก็เกิดอยู่บ่อยครั้งแล้วในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา  ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ทางการศึกษาเองก็พยายามที่จะหาทางแก้ไข   แต่ก็หาได้แก้ไขให้หมดไปได้ 

      ในมุมมองของอาตมาเองเห็นว่า เรายังแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด  เคยมีคนเสนอว่าหลักสูตรเก่านั้นมุ่งเน้นเรื่องศีลธรรมจริยธรรม  แต่หลักสูตรใหม่โล๊ะทิ้งสิ่งเหล่านี้ไปหมด  จนเกิดมีวิธีการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น มีวิชาพระพุทธศาสนา  มีพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน  แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้อีก  จนปัจจุบันก็มีนโยบาย ๓ ดี เน้นคุณธรรมจริยธรรม  หลายท่านอาจจะคิดว่า พระที่ไปสอนไม่มีเทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กเข้าถึงสาระที่หลักสูตรจัดไว้หรือไม่ ในข้อสงสัยนี้ ในฐานะที่ก็เป็นพระสอนศีลธรรมเช่นกัน  อยากจะสะท้อนว่า  พระที่เข้าไปสอนทุกรูปล้วนแต่ผ่านการอบรมเทคนิคการสอนมามากมาย  แต่เวลาหรือเวทีสำหรับให้พระได้ทำหน้าที่นั้นน้อยเกินไป  สัปดาห์หนึ่งมีโอกาสได้พบนักเรียนประมาณ  ๑  ชั่วโมง แล้วอีกสัปดาห์หนึ่งก็มาเจอกันอีกที  ซึ่งนานเหลือเกินกว่าที่จะมาเสริมเพิ่มสิ่งที่เราอยากจะปลูกฝังให้เด็ก  แต่ตลอดเวลาหลังจากวิชาพระพุทธศาสนาแล้วมีครูที่สอนในรายวิชาอื่นที่สอนแบบบูรณาการเอาหลักคุณธรรมจริยธรรมไปเสริมในวิชา คณิต  วิทย์ ภาษไทย ฯลฯ กี่มากน้อยกัน  แล้วในสังคมที่เต็มไปด้วยสิ่งยั่วยุมากมาย  ซึ่งเด็กที่ยังขาดวุฒิภาวะที่จะแยกแยะได้ว่าสิ่งใดผิดสิ่งใดถูกจะตัดสินใจได้ 

      นี่เป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นยังมีปัญหาซับซ้อนที่เกิดขึ้นในสังคมครอบครัวของเด็ก  สิ่งแวดล้อมในชุมชน อีกเยอะแยะมากมาย  อาตมาว่าถึงเวลาหรือยังที่ทุกฝ่ายในสังคมจะมาร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้หมดไปเสียที  โดยเฉพาะท่านผู้ใหญ่ในกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย  ขอร้องเถอะท่านมาช่วยกันแก้ไขจริง ๆ จัง ๆ เสียที  ก่อนที่เด็กที่เป็นอนาคตของชาติจะไม่เป็นอนาคตที่น่าปรารถนาของชาติไทยเสียที  เฮ้อ..คิดแล้วก็เศร้าใจ   โลกหนอโลก..

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 389514เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอกราบนมัสการพระอาจารย์ ผมขออนุโมทนาที่พระอาจารย์ได้เมตตากับเด็กนักเรียน เรื่องนี้สำคัญมากกับการศึกษาของชาติ ผมก็อยากให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาช่วยกัน มีทางใดที่จะฟื้นฟูศีลธรรมก็ขอให้เข้ามาช่วยกัน ขออนุโมทนาบุญอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท