บึงบัว...หลักฐานที่มาของตำบลหนองบัว


พื้นที่แห่งนี้เป็นเส้นทางเดินทัพของพม่าเพื่อไปตีกรุงศรีอยุทธยา

   

    เด็กๆ นักสืบค้นฯ ได้นัดหมายปราชญ์ชาวบ้านคือ "หมอภาพ" หมอสมุนไพรที่รู้ลึกเรื่องประวัติศาตร์ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อไปสัมภาษณ์พูดคุย ทำให้เด็กๆ ได้รู้ที่มาของชุมชนของตนเป็นอย่างดี จากหลักฐานเล่าว่าหนองบัวตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อสถานที่ที่มีอยู่จริงคือบึงบัวขนาดใหญ่...ตั้งขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช องค์ปฐมบรมราชจักรีวงค์ ตำบลแห่งนี้ จึงมีอายุกว่า 200 ปี ก่อนหน้านั้นพื้นที่แห่งนี้เป็นเส้นทางเดินทัพของพม่าเพื่อไปตีกรุงศรีอยุทธยา... หลวงปู่ยิ้ม และหลวงปู่เหรียญ คือผู้มีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนหนองบัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะท่านเป็นทั้งนักการศึกษา สร้างโรงเรียนไว้ให้แก่ลูกหลานปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้มีอายุร่วมร้อยปี และหลวงปู่เหรียญยังเป็นแพทย์สมุนไพรที่รักษาคนเจ็บป่วยในตำบล... เป็นที่แปลกใจว่า ตำบลเล็กๆ แห่งนี้กลับมีบุคคลสำคัญระดับประเทศเช่นกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ก็เคยเสด็จมา จอมพลป. พิบูลย์สงคราม นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ก็มาสร้างโรงเรียนไว้ให้เป็นอนุสรณ์แก่คนตำบลหนองบัว  หลวงปู่เหรียญสนับสนุนให้ลูกหลานคนหนองบัวมีการศึกษา ใครที่ไม่ชอบเรียนก็ให้เป็นช่างก่อสร้างโรงเรียน...ใครชอบเรียนก็ส่งเสริมจนได้ดี หลวงปู่ส่งคนในตำบลเรียนจนจบเป็นหมออนามัยคนแรกของหนองบัว(ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว)  หลวงปู่บอกว่าสร้างโรงเรียนนั้นไม่ยาก ตั้งเสามุงหลังคากันแดดกันฝนก็เป็นโรงเรียนได้แล้ว...แต่สิ่งสำคัญคือ ครูผู้สอน หลวงปู่จึงหาครูมาสอนประจำโรงเรียนหนองบัวคือครูเฮง และครูฉ่อย จึงเป็นครูคนแรกของโรงเรียนแห่งนี้ และส่งเสริมให้คนในตำบลเรียน และกลับมาเป็นครูสอนเด็กในโรงเรียนต่อ..จากรุ่น...สู่รุ่น

     หนองบัวมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองคือ นามสกุลจะมีคำว่าบัว..เช่นกลีบบัว,ใบบัว,ดอกบัว,รากบัว,บัวสถาพร,บัววัฒนา, เป็นต้น และนอกจากนั้นอาหารก็มีเอกลักษณ์คือมีส่วนประกอบมาจากทุกส่วนของดอกบัว ทุกปีชาวหนองบัวจะจัดงานประกวดการปรุงอาหารเพื่อร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของตนเองไว้

      เรื่องราวเหล่านี้...จะถูกนักสืบค้นประวัติศาสตร์ชุมชนตำบลหนองบัว บันทึกไว้ นักสืบค้นตัวน้อยเหล่านี้คือลูกหลานที่จะมีบทบาทในการสืบทอดสิ่งดีงามของตำบลหนองบัวสืบต่อไป... 

    

 

 

หมายเลขบันทึก: 389493เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนองบัวไหนล่ะ หนุ่มเอม

ที่กาญจนบุรี ใช่ไหม??

ในประเทศเรามีบ้านหนองบัว..มากที่สุด

ขอบคุณครับคุณครูป.1

ตอนที่บันทึกผมนั่งอยู่ที่เมืองกาญจน์ ผมก็นึกว่าทุกคนอยู่เมืองกาญจน์เหมือนผม ก็เลยไม่ได้บอกไว้ว่าอยู่กาญจนบุรี แฮะ แฮะ... (ตอนนี้แก้ไขและลงรูปเรียบร้อยแล้วครับ..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท