Patient safety


80% ของความคลาดเคลื่อนทางยา เกิดจากความบกพร่องของระบบการทำงาน

..วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรม CPIP (Clinical Practice Impovement Programme) ของคณะพยาบาลศาสตร์ร่วมกับฝ่ายฯ รพ. ศิริราช วิทยากรเป็นผู้เชียวชาญด้านคุณภาพจาก สถาบัน IHQ ประเทศ สิงค์โปร์ ผู้เข้าอบรม 70% เป็นอ.จากคณะพยาบาลฯ และทีมทำงานพัฒนาคุณภาพของฝ่ายฯ  วันแรกที่เข้าร่วมอบรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่นและได้ความรู้มาก ดิฉันจะขอแบ่งปันสาระที่น่าสนใจบางประเด็นให้ทราบค่ะ

Dr. Tai Hwei Yee บรรยายให้ฟังเกี่ยวกับ Patient safety ในระบบสุขภาพว่า เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาลเกิดจาก การบริหารจัดการในระบบมากกว่าจากสภาวะโรคของผู้ป่วย และเหตุการณ์มากกว่าครึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สามารถป้องกันได้เชิงระบบ และให้คำจำกัดความของคำว่า

       Exceptional = SAFETY + Quality + Experience

วิทยากรให้ข้อคิดว่า หากองค์กรไม่เห็นความสำคัญของ การป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในเชิงระบบ จะมีผลให้เกิดเหตุการณ์ผิดซ้ำๆกับคนใหม่ๆ ซึ่งในวันหนึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่ทำให้เกิดความสูญเสียที่ยากจะเยียวยาได้

..เมื่อดิฉันนั่งฟังทำให้เกิดความคิดที่เป็นความตระหนักอย่างมาก...ผู้ป่วยที่มาให้เราดูแลรักษาจะให้อำนาจในความไว้เนื้อเชื่อใจแก่แพทย์และพยาบาล ในฐานะพยาบาลเราควรใส่ใจในกระบวนการทำงานอย่างตั้งใจ มีสติ กับงานที่ทำ หากพลั้งเผลอทำโดยระบบการทำงานอัตโนมัติจากการทำประจำ อาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ซึ่งมีผลต่อผู้ป่วยและผู้ให้บริการอย่างมาก...มีสติในการทำงาน รับผิดชอบงานตรงหน้าให้ดีที่สุด ส่งมอบแต่สิ่งดีๆให้ผู้ป่วยของเรานะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 389491เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี คุณ noomali ครับ

แค่เรานึกถึง และทำอะไรเพื่อคนอื่น ๆ ก็ทำให้เรามี

คุณค่าและโอกาส มากมาย

"คุณพยาบาล" งานหนักมากทุก ๆ คน

ต้องเชื่อมกับทุก ๆ คน และการพยาบาลคนไข้

นับเป็นงาน ที่สร้าง ' บุญ ' และได้รับ 'บุญ' อยู่ตลอดเวลา

** เป็นกำลังใจให้นะครับ ***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท