สรุปแนวคิดที่ได้จากการสัมมนา


งานดร.เอกพรต 2

นางน้ำทิพย์  สุโพธิ์ภาค

สัมมนาวิชาการ “การปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์”

โดยรองศาสตราจารย์ วิทยากร เชียงกูล

28 สิงหาคม 2553

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ณ ห้องบอลลูนโรงแรมเกี่ยวอัน  จังหวัดสระบุรี

สรุปแนวคิดที่ได้จากการสัมมนา

การศึกษาเพื่อพัฒนามนุษย์ ใช้เทคโนโลยี  นวัตกรรมและสารสนเทศเข้ามาช่วยได้อย่างไร

          แนวคิดที่ได้  วิกฤตและโอกาสในการปฏิรูปการศึกษาและสังคม ประเทศในปัจจุบันอยู่ในยุคตกต่ำ เนื่องมาจากสาเหตุต่าง เช่น ปัญหาบ้านเมือง เสื้อแบ่งสี แบ่งพรรค แบ่งพวก  คอรัปชัน ปัญหาเด็กและเยาวชน ด้านการศึกษา เราจำเป็นต้องศึกษา และนำเทคโนโลยี  นวัตกรรมและสารสนเทศ เข้ามาช่วยเพื่อพัฒนาคุณภาพ และแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา

         เทคโนโลยี นวัตกรรม และสารสนเทศมีความสำคัญต่อการศึกษาหลายประการ   เนื่องจากโลกปัจจุบัน  มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความก้าวหน้าทั้งด้านเทคโนโลยี   และสารสนเทศ การศึกษา เพื่อพัฒนามนุษย์ จึงเป็นต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับ   การใช้เทคโนโลยี   และนวัตกรรมการศึกษา ที่จะเข้าช่วยนำมาใช้ประโยชน์ และเพื่อแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา การผลิตและพัฒนาสื่อใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของนักเรียนให้เพิ่มมากขึ้น ด้วยระยะเวลาที่สั้นลง  เช่น

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย  ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  การสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต  ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นห้องสมุดของโลก ทำให้นักเรียน เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง  มีนิสัยรักการอ่าน ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางความคิด

นวัตกรรมทางการศึกษา  ได้แก่ แบบเรียนสำเร็จรูป ชุดการเรียน การเรียนทางวิทยุ  การเรียนทางโทรทัศน์  ซึ่งถือเป็น เพื่อช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาคุณภาพ    ของนักเรียนให้ดีขึ้น ในเด็กเล็กๆ ปฐมวัยอาจจะมีนิทาน ภาพเคลื่อนไหว สื่อมัลติมีเดีย มาช่วย  ในการสอนทำให้นักเรียนได้เห็นภาพจริง  

การให้บริการสารสนเทศ ได้แก่ ข้อมูลประวัตินักเรียน ผลการเรียน ซึ่งมีการเก็บรวบรวมเอาไว้ และสามารถนำไปประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้สามารถเรียกเอามาใช้ประโยชน์ได้ในภายหลัง ทำให้เกิดความรวดเร็วในการสืบค้น

        ดังนั้นเราต้องนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และสารสนเทศมาใช้ให้ถูกทาง ใช้วิจารณญาณ ในการใช้ เพื่อจะได้รับประโยชน์ เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

คำสำคัญ (Tags): #สรุปสัมมนา
หมายเลขบันทึก: 389455เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เก่งมากครับ

จับประเด็นได้ดี มากครับ

เอกพรต

เก่งจริงนะตัวเอง ว่างๆมาช่วยทำการบ้านบ้างนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท