ความหมาย Research


research

Research

R หมายถึง ฝึกให้เกิดความรู้ หรือ รวบรวมผู้มีความรู้ (Recruitment) และการทำงานร่วมกัน ติดต่อสัมภาษณ์และประสานงานกัน (Relationship),

Eหมายถึง ผู้ที่จะทำวิจัย จะต้องมีความรู้ (Education) และ มีสมรรถภาพสูงในการวิจัย (Efficiency),

S หมายถึง ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีเหตุผล ไม่มีอคติ (Science) และ กระตุ้นเร้าให้เกิดความคิดริเริ่ม (Stimulation),

 E หมายถึง ประเมินผลได้ (Evaluation) และใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในการวิจัย (Equipment),

            A หมายถึง มีจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายที่แน่นอน (Aim) และ มีทัศนคติที่ดีต่อการวิจัย (Attitude),

R หมายถึง ยอมรับในผลการวิจัย (Result),

C หมายถึง อยากรู้ อยากเห็น สนใจ และขวนขวายในงานวิจัยเสมอ (Curiosity),

H หมายถึง เกิดแสงสว่าง โดยผลการวิจัย ย่อมทำให้เข้าใจในปัญหาต่างๆ ได้ (Horizon) 

            สรุปเมื่อเรานำเอาอักษร ที่ได้กล่าวถึงความหมายต่างๆข้างต้นมาวิเคราะห์ เราก็จะเห็นได้ถึงความสัมพันธ์ของ คำว่า วิจัย (Research)  กับ อริยสัจ ๔ (Noble Truth) โดย พื้นฐานก่อนที่จะมาเป็นการวิจัย (Research) นั้น เริ่มจากการที่มีความสงสัยว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นอย่างไร เปรียบได้ดังทุกข์ เป็นสิ่งที่ทนได้ยาก เนื่องเกิดจากความสงสัย เมื่อเกิดความสงสัยขึ้นมา ก็อยากรู้อยากเห็น (C=Curiosity) ซึ่งเป็นตัณหา ความทะยานอยาก เรียกว่า สมุทัย เพราะเหตุให้เกิดทุกข์ จากนั้นก็หาวิธีการต่างๆ ในการวิจัย ไม่ว่าจะเป็น (R=Recruitment, Relationship), (E=Education, Efficiency), (S=Science, Stimulation), (E=Evaluation, Equipment), (A=Aim, Attitude) และ (R=Result)ซึ่งเป็นวิธีการที่มีแบบแผนเป็นระเบียบ ซึ่งดับตัณหาได้สิ้นเชิง ทุกข์ดับไปหมด ได้ชื่อว่านิโรธ เพราะเป็นความดับทุกข์ เพราะได้ทราบถึงผลของความอยากรู้ สิ่งสุดท้ายคือ (H=Horizon) เกิดแสงสว่าง โดยผลการวิจัย ทำให้เข้าใจในปัญหาต่างๆ ทำให้เกิดความรู้ที่เรียกว่าปัญญา คือ  ปัญญาอันเห็นชอบว่าสิ่งนี้คือทุกข์ สิ่งนี้เหตุให้ทุกข์เกิด สิ่งนี้ความดับทุกข์ สิ่งนี้ทางให้ถึงความดับทุกข์ มีชื่อว่ามรรค เพราะเป็นข้อปฏิบัติให้ถึงดับทุกข์ ดังที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ทำให้เห็นภาพของความสัมพันธ์ของคำว่า วิจัย (Research)  กับ อริยสัจ ๔ (Noble Truth) และสามารถที่จะเชื่อมโยงถึงกระบวนการต่าง ๆ ได้อย่างมีเหตุและผล ตามหลักของ การวิจัย และ อริยสัจ ๔

คำสำคัญ (Tags): #ความหมาย
หมายเลขบันทึก: 389416เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2010 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท