ผักแคบ


ผักพื้นบ้านที่มีคุณค่าทางสมุนไพร

       ดูตามชื่อท้องถิ่น(ภาคเหนือ)แล้วอาจคิดว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์น้อยและด้อยค่า(..แคบ) แต่คุณประโยชน์ไม่ได้แคบ หรือด้อยค่านะครับ

       ชื่อสามัญ : Ivy Gourd

       ชื่อพื้นเมือง(ท้องถิ่น): ภาคกลาง  ตำลึง , สี่บาท

                                          ภาคอิสาน ผักตำนิน

       ชื่อวิทยาศาสตร์ : Coccinia grandis (L.)Voigt

       ประโยชน์ : ใช้เป็นอาหาร

       สรรพคุณทางสมุนไพร : ลดอาการท้องอืด ลดน้ำตาลในเลือด ปัญหาของผิวหนัง ลดอาการผด ผื่น คัน อักเสบเนื่องจากถูกแมลง สัตว์กัดต่อย หรือถูกพืชมีพิษ แก้อาการเริม งูสวัด ช่วยรักษาหลอดลมอักเสบและช่วยบำรุงเลือด

       น่ารู้จัง   มือ เกาะ หรือหนวดของผักแคบ ที่มีลักษณะคล้ายสปริงแท้จริงแล้วเป็นส่วนที่พัฒนามาจากใบ ซึ่งเปลี่ยนรูปร่างเพื่อให้เหมาะสมกับการยึดเกาะวัตถุที่อยู่ใกล้ เพื่อให้ยอดอ่อนได้รับแสงอาทิตย์

       ว่าแต่ว่าวันนี้คุณรับประทานผักบ้างหรือยัง ถ้ายังอย่าลืมนะครับ ผักแคบ ที่ท่านอาจรู้สึกว่าเป็นผักที่แสนธรรมดา

ข้อมูล : Advanced Thailand Geographic ฉบับที่ 73 พ.ศ.2547

 

หมายเลขบันทึก: 38902เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2006 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้ผมก็สนใจสารสกัดจากพืชตัวนี้อยู่ครับ แต่ผมสนใจระดับเอนไซม์ งานค่อนข้างระมัดระวังพอสมควรเพราะงานเอนไซม์เกี่ยวข้องกับสภาวะการเก็บ การใช้งาน หากว่าทางกลุ่มสนใจจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและกันก็ยินดีครับ งานของผมสนใจการวิเคราะห์หาปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ(free radical) ซึ่งสารตัวอย่างก็มีอยู่ในเมล็ดลำใย ในเปลือกมังคุด แต่อยู่ในรูปของสารแทนนิน หากว่าทางกลุ่มสามารถสกัดสารพวกนี้แล้วทำเป็นสินค้าของกลุ่มออกจำหน่ายโดยมีผลการทดสอบที่น่าเชื่อถือได้ ก็ยิ่งทำให้สินค้าที่ผลิตยิ่งน่าเชื่อถือ แล้วนำตัวอย่างที่จำหน่ายไปขอ อย.ก็ยิ่งทำให้ประกันได้ว่าปลอดภัยไร้กังวน เพราะตอนนี้ ม.แม่ฟ้าหลวงกำลังทำเรื่องที่ว่าอยู่

เขียนมาเพื่อหวังว่าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกันนะครับเพราะไงตอนนี้ผมก็ใช้สารสกัดจากตำลึงเพื่อนำไปศึกษาสารต้านอนุมูลอิสระข้างต้นอยู่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท