แผนที่ความคิดการวางแผนกลยุทธ์


 

หมายเลขบันทึก: 388896เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

นักศึกษาปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ศูนย์พยัคฆ์ฯ ทุกคนขยันมาก

อาจารย์สอนนโยบายและการวางแผนฯก็ใจดี

ส่งประวัติสมศักดิ์ โกการัตน์ แล้วครับ

สร้างบล็อกเสร็จแล้วนะค่ะ รอส่งงานค่ะ

ผมส่งบล๊อกงานตัวอย่างแล้วครับ

เสร็จแล้วค่ะการสร้างบล็อก

กำลังศึกษาอยู่ครับ

ทำได้แล้วค่ะ เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ยินดีต้อนรับทีมพยัคฯทุกท่านสู่บล็อก Gotoknow ครับ

วิเคราะห์บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับการจัดการศึกษา

จากรายงานการประเมินผลแผลพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2535-2539) ด้านการบริหารและการระดมสรรพกำลังเพื่อการจัดการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ 2539 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สรุปได้ดังนี้

การบริหารการศึกษาของหน่วยงานการศึกษาส่วนท้องถิ่น

1. ด้านการวางแผนการศึกษา

กรุงเทพมหานคร มีหน่วยงานที่รับผิดชอบในการวางแผนการศึกษาคือ สำนักการศึกษา โดยมีองค์คณะบุคคลดำเนินงานจัดทำแผนพัฒนาการศึกษากรุงเทพมหานคร ระยะ 5 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนสาขาทรัพยากรมนุษย์และสังคม

2. การบริหารงานบุคคล

กรุงเทพมหานคร มีคณะกรรมการราชการ กรุงเทพมหานคร ทำหน้าที่บริหารงานบุคคลของกรุงเทพมหานคร สำหรับส่วนที่เป็นข้าราชการครู กรุงเทพมหานคร ได้ออกกฎว่าด้วยระเบียบข้าราชการครู โดยมอบหมายให้สำนักงานศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทหน้าที่ตามระเบียบและทำหน้าที่ประสานความร่วมมือต่างๆ

ส่วนท้องถิ่น จะมีหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล พนักงานครูท้องถิ่นต่างๆ คือสำนักบริหารการศึกษาท้องถิ่น โดยใช้พระราชกฤา

การะเบียบพนักงานเทศบาล พ.ศ. 2519 แก้ไขเพิ่มเติม 2521 และพระราชกฤษฎีการ ว่าด้วยระเบียบ ข้าราชการครู เป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นการบริหารในรูปของคณะบุคคลทั้งระดับส่วนกลาง ระดับจังหวัด และระดังเทศบาล

3. การบริหารงบประมาณ

ทั้งส่วนของกรุงเทพมหานครและส่วนท้องถิ่นต่างๆ ก็มีหน่วยงานที่รับผิดชอบแตกต่างกันออกไป มีเงินงบประมาณจากส่วนที่เป็นเงินอุดหนุนและเงินจากหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเอง ร่วมกันบริหารการศึกษา

4. การบริหารงานวิชาการ มีกองวิชาการและหน่วย ศึกษานิเทศก์ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับผิดชอบ ด้านวิชาการต่างๆ

สรุป ทั้งนักการศึกษาไทยและต่างประเทศ ต่างก็มีแนวคิด หลักการ ขั้นตอนการปฏิบัติแตกต่างกันไป แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็อยู่ที่การปฏิบัติงานให้ดีและมีคุณภาพ เน้นที่การสร้างงานและปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมือนกัน นักการศึกษาจึงได้นำหลักทฤษฎีมาใช้กันอย่างหลากหลายเพื่อที่ผลของงาน

ลองสมัครตามชีทแล้วไม่รู้ถูกหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท