ครูต้องมีหลักฐาน ชม.สอน, บรรณฯ โอนเป็นครู 7 เดือน ทำวิทยฐานะ คศ.2 ได้


เทียบประสบการณ์ปฏิบัติงานด้านส่งเสริมการเรียนรู้ให้ครบ 6 ปี

นางนิโลบล  บุตรศรี เดิมเป็นบรรณารักษ์ 7 ว ( ปัจจุบันเรียกว่าบรรณารักษ์ชำนาญการ ) ที่ กศน.กาฬสินธุ์ ได้โอนเป็นครู คศ.2 เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.52 ที่ กศน.อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ( แต่ไม่ได้เงินวิทยฐานะชำนาญการ )
         หลังจากโอนเป็นครู 7 เดือน ได้ส่งแบบขอรับการประเมินให้มีวิทยฐานะชำนาญการ   กจ.กศน. แจ้งกลับไปว่า เพิ่งเป็นครู 7 เดือน
         “จึง ต้องเทียบประสบการณ์ขณะดำรงตำแหน่งบรรณารักษ์ เป็นเวลาประมาณ 5 ปี 5 เดือน ( เพราะวุฒิปริญญาตรี ) โดยให้จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม ว่าขณะดำรงตำแหน่งบรรณารักษ์ ได้ปฏิบัติงานด้านส่งเสริมการเรียนรู้ด้านใดบ้าง โดยชี้แจงให้ละเอียด เพื่อนำเสนอ ก.ค.ศ. พิจารณาต่อไป”

         คุณนิโลบลได้ทำรายงานผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการอ่าน-การเรียนรู้ 5 ปี 5 เดือน ในช่วงที่เป็นบรรณารักษ์ ส่งไป

         ปรากฏว่า ก.ค.ศ. อนุมัติให้ประเมินวิทยฐานะชำนาญการได้ ครับ

 

         วันที่ 24 ส.ค.53 คุณนิโลบล โทร.มาถามผมว่า จะเตรียมทำวิทยฐานะชำนาญการพิเศษไว้เลย  เมื่อเป็นครู คศ.2 แล้ว จะต้องมีคำสั่งให้เป็นครูผู้สอนอีกหรือไม่
         ผมตอบว่า ถึงจะตำแหน่งครู ในการทำวิทยฐานะชำนาญการพิเศษก็ต้องมีหลักฐานประกอบการที่เราจะรายงานว่าเรามีชั่วโมงสอนเท่าไร ( คำว่าสอน หมายถึง “การจัดกิจกรรมการเรียนรู้” ) ฉะนั้น จึงต้องมีหลักฐานเช่น คำสั่งแต่งตั้งเป็นครูผู้สอนประจำวิชา, ครูประจำกลุ่ม, วิทยากรสอนเสริม, วิทยากรอื่น ๆ, ผู้นิเทศ, ผู้สอนงาน ฯลฯ

 

 

         วันที่ 25-26 ส.ค.53 ผมไปอบรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตร “Adobe Illustrator CS2” ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา    Illustrator เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพ ประแภท Vector Graphic สามารถขยายขนาดภาพได้ไม่จำกัดโดยภาพยังคมชัด ไม่แตก ( ไฟล์ภาพสกุล .AV  .PDF  .EPS )

 

หมายเลขบันทึก: 388580เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ  อ.เอกชัย 

  มีเรื่อง ITw 51  ทั่วประเทศ  จะสอบถามค่ะ พอดีว่าได้เปิดไปดู  "รายงานผลการเรียน"  ของนักศึกษา  ปรากฏว่า  นักศึกษาจำนวนมากมีผลการเรียน (เกรด)  ออกแล้ว  (ยังไม่ได้มีการบันทึกคะแนนใดๆ  เลยค่ะ)  ไม่ทราบว่าของ  อ.เอกชัย  มีปัญหา  แบบนี้หรือเปล่าค่ะ  แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดีค่ะ

มีเกรดตั้งแต่ยังไม่ได้บันทึกคะแนนระหว่างภาคเลยหรือครับ ผมไม่เคยเจอนะ แล้วได้เกรดเท่าไรล่ะ เกรดเท่ากันทุกคนไหม ( ถ้าบันทึกคะแนนระหว่างภาคแล้ว ยังพอเข้าใจได้ )
         ลองเข้าไปดู
ที่เมนู 2 - 1 ( ตัวแปรระบบ - ตัวแปรระบบ ) ดูว่ามีข้อมูลอะไรผิดปกติบ้าง เช่น ในแถบ "การวัดผลประเมินผล" ช่องคะแนนระหว่างภาค และคะแนนปลายภาค จะต้องเป็น 50
         ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ลองส่งไฟล์ Backup ข้อมูล มาให้ผมดูหน่อยนะครับ

เข้าไปที่เมนู ที่ อ.เอกชัย บอกแล้วค่ะ ช่องคะแนนระหว่างภาค และคะแนนปลายภาค เป็น 60/40 ค่ะ และลองเปลี่ยนเป็น 50/50 แล้ว ก็ยังมีผลการเรียนอยู่ อยากส่ง ไฟล์ Backup ข้อมูล ให้ อ.เอกชัยดูค่ะ ขอ email อ. ด้วยค่ะ ส่ง email ติดต่อจากบล็อกนี้ แนบไฟล์ไม่ได้ค่ะ ([email protected]) แล้ว คะแนนไม่ใช่ 60/40 หลอค่ะ แต่ผลการเรียนผ่าน 50% ? ขอบคุณ อ.เอกชัย มากนะค่ะ

โอ้.ว..ว... ขออภัยอย่างยิ่ง ผมเบลอแล้ว คะแนนจะต้องเป็น 60/40 ครับ ไม่ใช่ 50/50
         ไม่ทราบว่าเครื่องคอมฯใช้วินโดว์อะไร ตอนนี้โปรแกรม IT ยังใช้ได้แค่วินโดว์ XP นะครับ ถ้าใช้วินโดว์ 7 หรือวิสต้า อาจจะมีปัญหา และเคยนำข้อมูลจากโปรแกรมนำร่องมาลงในโปรแกรมทั่วประเทศหรือเปล่า ตอนนี้ยังนำมาลงไม่ได้นะ
         ลองส่งไฟล์ Backup มาให้ผมดูที่อีเมล์ [email protected]

ใช้ win xp 2007 ค่ะ ไม่เคย นำข้อมูลจากโปรแกรมนำร่องมาลงในโปรแกรมทั่วประเทศเลยค่ะ  ส่ง Backup ไปให้ที่อีเมล์แล้วค่ะ

ผมใช้โปรแกรม ITw 2.0 รุ่น 15 มิ.ย.53 เข้าไปดูทางเมนู 1 - A - 1 - 2 ( ขั้นตอนการดำเนินงาน - รายงาน - รายงานผลการเรียน - รายงานสุปผลการเรียนตามภาค ) ทั้งระดับประถม ( มี 7 คน ), ระดับ ม.ต้น ( มี 18 คน ) และระดับ ม.ปลาย ( มี 27 คน )
         ไม่เห็นมีเกรดซักคนเลยครับ
         ลองดูใหม่ซิ ยกตัวอย่างมาด้วยว่าระดับไหน ชื่ออะไร เกรดเท่าไร ใช้เมนูไหน ใช้โปรแกรมรุ่นไหน

อ่อ..หนูดูแล้วที่มีเกรด เป็นเกรด นักศึกษาเทียบโอน ลืมไป ลืมนึกถึงนักศึกษาเทียบโอน ขอบคุณ อ.เอกชัยมากค่ะ ที่ช่วยดูให้

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ สำหรับข้อมูลดีๆที่อาจารย์เอกชัย ได้นำมาเผยแพร่ให้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้

เรียน อาจารย์เอกชัย ที่เคารพ

ผมมีเรื่องที่จะขอความอนุเคราะห์ คือผมกำลังจะทำผลงานเพื่อพิจารณาประสบการณ์เพื่อขอมีวิทยฐานะชำนาญการ คือผมเคยทำงานที่กลุ่มแผนงาน สำนักงาน กศน.ประมาณ 4 ปีกว่าๆ และได้เปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นครู ที่กศน.ร้อยเอ็ด ได้ประมาณ 2 ปี จึงอยากจะเทียบประสบการณ์เพื่อขอมีวิทยาฐานะชำนาญการ คือผมเรียนจบ ป.โท ครับจึงอยากจะเรียนถามอาจารย์ ดังนี้ครับ

1. ถ้าดูจากระเบียบ ก.ค.ศ. ล่าสุดเรื่องเทียบประสบการณ์นั้นผมเข้าเกณฑ์ไหนครับและสามารถเทียบประสบการณ์ที่ได้ครึ่งหนึ่งที่เคยทำงานกลุ่มแผนงานคือ 2 ปี เมื่อมารวมกับที่เป็นครูได้ 2 ปี จะครบ 4 ปี สามารถทำวิทยะฐานะชำนาญการได้หรือไม่ครับ

2. อาจารย์มีตัวอย่างแบบฟอร์มการจัดทำไหมครับหรือมีตัวอย่างของท่านอื่นๆที่เทียบผ่านไหมครับ

3. ขอคำแนะนำที่จะทำให้สามารถเทียบประสบการณ์ผ่านไหมครับ

1. ให้ข้อมูลไม่ชัดเจนนะครับ ไม่ทราบว่าที่ "เคยทำงานที่กลุ่มแผนงาน" นั้น เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ใช่ไหมครับ หรือเป็นอะไร ตำแหน่งอะไร ถ้าเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญหรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ก็มีสิทธินำประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มาเทียบประสบการณ์ได้ครึ่งหนึ่ง เข้าใจถูกแล้วครับ

2. เมื่อโอนมาเป็นครู ดำรงตำแหน่ง "ครู" เลย ใช่ไหมครับ ปัจจุบันเป็น คศ.1 หรือ คศ.2 โอนมาครบ 2 ปีเต็มหรือยัง ( จะประมาณไม่ได้ เป็นครูขาด 2 ปี ไปเพียงวันเดียวก็ไม่ได้ ) ถ้าเป็นครูครบ 2 ปีเต็มแล้ว และรวมกับประสบการณ์ครึ่งหนึ่งตามข้อ 1 รวมครบ 4 ปีแล้ว ก็ยื่นขอเทียบประสบการณ์ได้เลยครับ ( ที่ว่า "เป็นครูที่ กศน.ร้อยเอ็ด" นั้น คงไม่ได้แปลว่าอยู่ที่ สนง.กศน.จ.ร้อยเอ็ด นะครับ เพราะไม่ใช่สถานศึกษา )

3.- 4. ผมไม่มีตัวอย่าง แต่มีคนเขาทำกันเยอะแล้ว ลองติดต่อกับคนที่ทำผ่านแล้วดูนะครับ เช่น
   1) นางจิดาภา สนนิคม สถาบัน กศน.ภาคเหนือ ( เดิมเป็นบรรณารักษ์ )
   2) น.ส.อภิมุข ศรีสมัย กศน.อ.เมืองฯ สตูล ( เดิมเป็นบรรณารักษ์ )
   3) น.ส.มาลี วรวิทย์สุรวัฒนา สถาบันการศึกษาทางไกล ( เดิมเป็น จ.บริหารงานพัสดุ ช่วยราชการสถาบันการศึกษาทางไกล )
   ฯลฯ

กราบขอบพระคุณมากนะครับที่ให้ข้อมูลที่ดีมากเลยครับ

ขอโทษที่ผมให้ข้อมูลไม่สมบูรณ์ครับ ตอนอยู่กองแผนผมเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญครับ และกำลังจะดำรงตำแหน่งครูครบ 2 ปี ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2554 ครับกำลังเตรียมตัวจะขอเทียบประสบการณ์แต่ยังขาดความชัดเจนในหลายๆ เรื่องครับ เช่น การทำเรื่องเพื่อขอเทียบประสบการณ์ทำรวมกับแบบประเมินวิทยฐานะชำนาญการ (แบบ กคศ.1 ก.ค.ศ.2 และ ก.ค.ศ.3 )เลยหรือเปล่าครับ หรือแยกเล่มต่างหากแต่ส่งไปพร้อมกัน

กราบขอบพระคุณมากนะครับสำหรับข้อมูลที่ดีและมีประโยชน์มากเลยครับ

"แยกต่างหาก แต่ส่งไปพร้อมกัน" ( ถามคนที่ทำแล้วดูอีกทีนะ )

ดิฉันบรรจุเป็นพนักงานครูเทศบาลปี 48 ตอนนี้เป็นครูคศ.1 เงินเดือน 14,220 บาท จบ ป.โท ทำงานมา 6 ปีกว่าแล้วค่ะจะทำเรื่องโอนย้ายไป โรงเรียนในสังกัดอบจ. ไม่ทราบว่าดิฉันจะทำครูชำนาญการได้เลยหรือเปล่าคะ ถ้าเงินเดือนถึงแล้ว หรือต้องรอให้อยู่ในโรงเรียนในสังกัด อบจ.เป็นเวลา 2 ปีก่อนแล้วค่อยทำครูชำนาญการ แล้วกรณีของดิฉัน มันช้าไปหรือเปล่าคะกว่าจะได้ทำวิทยฐานะ เพราะบรรจุมาเกือบ 7 ปีแล้วค่ะ

ตอนนี้ไม่มีคุณสมบัติเรื่อง "เงินเดือนถึง" แล้วนะครับ   จบ ป.โท ถ้าดำรงตำแหน่งครูครบ 4 ปีแล้ว ก็ยื่นขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการได้เลย  ดูคุณสมบัติโดยละเอียดได้ที่ข้อ 3.1.1 ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/476995 

 

เรียนชอบถามครับ ผมตำแหน่งเดิม สันทนาการ 6 ว. สังกัดกองการศึกษา เป็นตำแหน่งครู่ไม่สังกัดสถานศึกษา กลุ่มเดียวกับ บรรณารักษ์ เทียบโอนตำแหน่ง ไปเป็นครู คศ. 1วันที่ 27มีนาคม57 ยื่นทำวิทยฐานะชำนาญการ เดือนเมษา 58 เขาบอกเทียบประการณ์ 1ทำวิทยฐานะได้ แต่ผลงานเป็นครูต้อง 2 ปี ต่อเนื่อง ถามว่าผลงานในการเป็นครูไม่สังกัดสถานศึกษานำมาใช้ได้หรือไม่ทั้งมีหน้าที่จัดศึกษาเหมือนแต่เป็นกลุ่มนอกสถานศึกษา รบกวนขอแนวทางด้วยครับ

สวัสดีค่ะ จะเรียนถามว่า หนูบรรจุรับราชการเมื่อวันที่ 8 มีค55 แต่ในตำแหน่งบรรณารักษ์ ครบ2ปี โอนย้ายมาในตำแหน่งครูบรรณารักษ์ เมื่อวันที่21สค 57อยากเรียนถามว่าหนูสามารถทำ คศ 2ได้แร้วยังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท