การสอนอ่านภาษาอังกฤษ


KWL-Plus

ชื่อวิทยานิพนธ์         ผลการสอนอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธี เค ดับเบิลยู แอล-พลัส ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านและเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย                 นางสาวนพรัตน์  พงษ์สุข

อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นวลศรี  ชำนาญกิจ

สาขา                      การจัดการหลักสูตรและการเรียนรู้

ปีการศึกษา             2552

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ  1)  เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธี  เค ดับเบิลยู แอล - พลัส  2)  เพื่อศึกษาจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธี  เค ดับเบิลยู แอล - พลัส  ที่มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70  ของคะแนนเต็ม  3)  เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธีเค ดับเบิลยู แอล - พลัส   

                  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรตสังกัดเทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย  (Simple Random Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ   1)  แผนการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้วิธี  เค ดับเบิลยู แอล - พลัส  ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง  0.38-0.76  ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง  0.21-0.61 และค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.78   3) แบบวัดเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.73

                   ผู้วิจัยดำเนินการทดลองสอนกับกลุ่มทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลัง   (One -group pretest-posttest design)  แล้วจึงเก็บรวบรวมข้อมูล  และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยการทดสอบค่าที  (t – test)   และการทดสอบไค-สแควร์ (Chi-square test)

                   ผลการวิจัยพบว่า

1.  นักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธี เค ดับเบิลยู แอล - พลัส  มีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.  นักเรียนจำนวนร้อยละ 86.67 ของนักเรียนทั้งหมด ที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีเค ดับเบิลยู แอล - พลัส  มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.  นักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธี เค ดับเบิลยู แอล - พลัส  มีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

หมายเลขบันทึก: 388186เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 03:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เมื่อผลการวิจัยเป็นเช่นนี้แล้ว โรงเรียนต่างๆ น่าจะได้นำไปใช้กับเด็กๆ นะครับ

ใช่ค่ะท่าน อยากให้ครูท่านอื่นๆ ได้ลองนำไปใช้ รับรองได้ผล แต่ว่า เรื่องที่นำไปใช้สอน ต้องมีเนื้อหาที่เด็กมีความรู้เดิม หรือใกล้ตัวเด็กด้วย

KWL-Plus เป็นยังไงหรือคะ สนใจค่ะ

เป็นการส่งเสริมงานวิจัย

ควรนำมาเผยแพร่

คุณ ภูสุภา คะ วิธี KWL-plus นี้เป็นการสอนอ่านแบบปฎิสัมพันธ์ เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการอ่าน เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นความรู้เดิมก่อนอ่าน เพื่อให้ผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ ผู้เรียนมีการวางแผน ตั้งจุดมุ่งหมายว่าตนเองอยากที่จะเรียนรู้อะไรบ้างในเรื่องที่กำลังจะอ่าน และหลังจากอ่านบทอ่านแล้วผู้เรียนจะต้องมีการตรวจสอบว่าตนเองบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่ ส่วนขั้นตอนการสอนถ้าจะให้อธิบายคงยาววววววววว ลองค้นหา ตาม Thailis ดูนะคะ

เรียน คุณ โสภณ

เผยแล้วนิ

"...KWL-plus นี้เป็น<<การสอนอ่านแบบปฎิสัมพันธ์>> เน้นให้<<ผู้เรียน>>มีทักษะกระบวนการอ่าน เป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นความรู้เดิมก่อนอ่าน<<(what is already 'K'nown)>> เพื่อให้ผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ ผู้เรียนมีการวางแผน ตั้งจุดมุ่งหมายว่าตนเองอยากที่จะเรียนรู้อะไรบ้างในเรื่องที่กำลังจะอ่าน<<what I/you 'W'ant to know>> และหลังจากอ่านบทอ่านแล้วผู้เรียนจะต้องมี การตรวจสอบ<<+>> ว่าตนเองบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้<<what is 'L'earned>>หรือไม่..." --> KWLplus.

I think KWL+ is a "learning strategy". Now, we (teachers) are "teaching" children "how to learn".

A big step ahead from "rote learning techniques for examinations". ;-)

ขอบคุณ คุณ........2521150 (แล้วชื่อไรเนี่ย ) มันก็เป็นวิธีสอนนั่นหละ คุณเก่งอังกฤษจัง อยากเก่งๆแบบนี้มั่งอ่ะ *-*

สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรที่จะให้เด็กรักการอ่าน และมีจินตนาการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท