สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “SHA” แต่อานุภาพแรงเกินคาดหมาย


สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “SHA” แต่อานุภาพแรงเกินคาดหมาย

สิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “SHA” แต่อานุภาพแรงเกินคาดหมาย

          หนึ่งปีผ่านไปแล้วที่สรพ. นำ “SHA” เข้ามากระตุ้นวงการพัฒนาสุขภาพของไทย

          ขอพาทุกท่านสัมผัสฝันเล็ก..เล็ก ของสรพ.ในการสร้างแนวคิด SHA ร่วมค้นลึก..ลึก ในSHA และการเติบโตขยายผลของ SHA

          “SHA”  เราเริ่มต้นกันด้วยจุดเล็กๆ คนกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คน

คนแรกที่เป็นคิดค้นสูตร SHA คือแม่ต้อย ( คนเก่ง หญิงแกร่งแห่งสรพ.)

คนที่สองที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนและช่วยเติมสูตร SHA ให้เข้มข้นหอมหวลชวนชิม คือ อาจารย์อนุวัฒน์ (ผอ.สุดเท่ ! .สรพ.)

คนที่สามช่วยเติมความมีชีวิตชีวา ให้น่าหลงใหลในรส SHA คือพี่พอลล่า (สวย เริ่ด เชิด ไม่โสด และไม่หยิ่ง)

และคนกลุ่มเล็ก ๆ อีกกลุ่มที่ช่วยปรุงแต่ง คัดสรร นำทางให้ SHA สูตรนี้ออกมาถูกใจนักชิม SHA ได้แก่คณะกรรมการกำกับทิศ ผู้ทรงคุณวุฒิและมากประสบการณ์ทุกท่าน รวมถึงอาจาย์นพ.วราวุธ หนุ่มเจียงใหม่ เจ้า !!!! ผู้เชี่ยวชาญ OM ที่เป็นกำลังเราอย่างมากในการเผยแพร่เครื่องมือชง SHA นี้กับรพ.กลุ่มเป้าหมายของเรา อาจารย์โกมาตร ที่ช่วยเราติดอาวุธสำคัญในการเล่าความงามที่มีอยู่ให้เรามองเห็นภาพความงามนั้นด้วย Narrative medicine อาจารย์ประพนธ์ ผาสุขยืดที่ส่งทีมงาน สคส. (ไม่ใช่ส่งความสุขนะคะ ) และอาจารย์อีกหลายท่านที่ช่วยเติมเต็ม เชื่อมโยงงานเราสู่ความสำเร็จ รวมทั้งรพ.ที่น้อมรับแนวคิดและมีอุดมการณ์เดียวกันกับเรา ร่วมสร้างสรรค์ SHA ร่วมกันโดยทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัย (Safety) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคุณภาพ

          และแล้วความพยายามของเราก็เริ่มออกดอก และเป็นดอกไม้ SHA  

ที่งดงามน่าเด็ดดม และเป็นที่หมายตาของผึ้งงานน้อยใหญ่ (พี่น้องนักชง SHA) ที่ผ่านกลายเข้ามาสัมผัส และดูดเอาความหอมหวานของ SHA กลับไปให้นางพญา (ผอ.รพ) รับทราบและช่วยกันรังสรรค์ผลงานอันน่าอัฒจรรย์ จนได้นำมาเสนอให้พี่น้องชาว SHA ได้ยลโฉมและชื่นชม งานนี้ด้วยเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพทีมรพ. ที่เข็มแข็งมุ่งมั่นในการพัฒนา จึงทำให้งานนี้ SHA สามารถแพร่กระจายสู่รพ.นอกโครงการ SHA รับทราบแนวคิดและยินดีที่จะเดินในแนวทางเดียวกัน จึงได้สมัครเข้าร่วมประชุมและส่งผลงานเข้าร่วมนำเสนอในการประชุม SHA conference & contestไม่คาดคิดว่ามีรพ.ทั้งในโครงการและนอกโครงการส่งผลงานและนวตกรรมเข้าร่วมประกวดจำนวนมากมายกว่า 2000 เรื่อง  ในการนี้ผลงานมากกว่า 300 เรื่องได้ถูกคัดเลือกเพื่อเข้าสู่การคัดสรร เข้าสู่งานประชุมประจำปี HA national forum ครั้งที่ 11 นี่คงเป็นการออกเป็นผลของการตอบรับในโครงการ SHA ซึ่งกลายเป็นผล SHA ที่เกินความคาดหมาย ถ้าเปรียบ SHA ดังต้นไม้ คงเป็นต้นไม้ที่โตเร็วและออกดอกบานสะพรั่ง ติดผลดกไปทั้งต้น และพร้อมที่จะให้คนที่สนใจเด็ดชิม และนำไปบอกต่อถึงความหอมหวานอร่อย และเอาไปปลูกแพร่พรรณต่อไปยังท้องถิ่นของตน อย่างแน่นอน

         SHA เราเริ่มด้วยความฝัน และวางเป้าหมายไว้ระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่เราได้กลับมาเกินคาดหมายจริง ๆ

และงานนี้ไม่ใช่แค่ชาวไทยที่ได้ชื่นชม ชาวต่างชาติก็ได้สัมผัสและรับรู้ถึง SHA โดยท่านอาจารย์อนุวัฒน์และแม่ต้อย ได้รับคัดเลือกให้นำเสนอ SHA และการพัฒนาคุณภาพสไตล์ไทย ๆ แก่ผรั่งตาน้ำข้าว ได้อึ้ง ทึ่ง กันเลยงานนี้ ผรั่งบอกว่ารู้สึกยินดีมากที่คนไทย สามารถพัฒนารุปแบบการพัฒนาคุณภาพฉบับคนไทย ภูมิปัญญาของคนไทยสามารถนำเสนอต่อต่างชาติ และได้รับการชื่นชมมากมาย งานนี้คนไทยอย่างเราจะไม่ภูมิใจได้อย่างไรใช่ไหมคะ

          ท่านศาตราจารย์เกียรติยศ นพ. สงคราม ทรัพย์เจริญหนึ่งในคณะกรรมการกำกับทิศ ได้กล่าวชื่นชมและบอกว่านี่คือความฝันของท่าน ท่านเคยเห็นต่างชาติเขามีการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตอนที่ท่านยังเป็นนักเรียนแพทย์อยู่ต่างประเทศ ไม่น่าเชื่อวันนี้คนไทยเราทำได้ และยังคิดค้น SHA ขึ้นมาเพื่อเติมเต็มและเดินไปพร้อม ๆ กับ HA ซึ่งเป็นการผสมผสาน เกื้อหนุนกันอย่างลงตัว เราไม่หยุดแค่การรับรอง แต่เราพัฒนาต่อเนือง ถือว่า เหนือฟ้ายังมีฟ้า เชื่อว่าประเทศไทยจะไม่แพ้ชาติอื่นอย่างแน่นอน

          ผลดังกล่าว  นำเราสู่การเริ่มต้น SHA ปีที่ 2 อย่างงดงาม เห็นได้ผลตอบรับและการเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียงของ SHA CEO ซึ่งเราได้เชิญผอ.รพ./ผู้บริหารรพ. ทั้งรพ.SHA ปี 2 และ รุ่นพี่ SHA ปี 1 มาประชุมร่วมกัน  ต่อจากนั้นเราเริ่มดำเนินการติดอาวุธให้กับนักชง SHA ทุกรพ.ที่เข้าร่วมโครงการด้วยเครื่องมือ Outcome mapping ในงานนี้เราได้คณะวิทยากรจากพี่ ๆ SHA ปีที่ 1  ซึ่งประกอบด้วย พี่เซอะคนสวยจากรพ.หนองจิก จังหวัดปัตตานี พี่เซอะบอกว่าหนองจิกไม่ใช่มีแต่เหตุการณ์ไม่สงบ แต่ยังมีการพัฒนาการผลิตปลาเค็มด้วย OM จนส่งขายต่างประเทศแล้ว และทีมจากผอ.ชาญชัย คนเก่ง จากแหล่งผ้าไหมแพรวา กาฬสินธ์ เด้อค่า !!!!  ที่ท่านและทีมงานได้นำเครื่องมือ OM ไปใช้และเกิดผลสำเร็จ สามารถเชื่อมโยงรพ.กับชุมชนจนกล่าวได้ว่าเราทำกันอย่าง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา อย่างนี้การพัฒนาอย่างยั่งยืนจะไปไหนเสียเนอะ

             อย่าลืม !!!! ติดตาม SHA season 2 ตอนต่อไปนะคะ เพราะเราจะตามมาติด ๆ ด้วย “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวตกรรมสร้างเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพสู่ความยั่งยืน ระดับภูมิภาค” และการติดเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นคือ Narrative Medicine ค่ะ    

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 387621เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยินดีกับนวัตกรรมเชิงระบบตัวนี้ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • เป็น SHA ต้นหนึ่งจากเมืองแพร่ค่ะ
  • ปรุง SHA แล้ว รู้สึกตนเองมีคุณค่า มีพลัง และอิ่มเอมค่ะ

น้องออย หายไปนานเลยนะ กลับมาเเล้วพี่กุ้ง CHEER ! CHEER ! ยังสวยเเก้มป่องเหมือนเดิมนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท