มาฝึกพลังสมองโดยการนั่งสมาธิกันเถอะ


 

ฝึกสมาธิเพื่อเพิ่มพลังแห่งการเรียนรู้ 

   

 

          สมาธิ แปลว่า ความตั้งมั่นของจิต หรือภาวะที่จิตแน่วแน่ต่อสิ่งที่กำหนด หรือการที่จิตกำหนดแน่วแน่อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไม่ฟุ้งซ่าน  ดังนั้น  สมาธิจึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ  หากคนเราขาดสมาธิไปก็จะไม่สามารถทำกิจกรรมใดๆได้หรือทำได้แต่ออกมาไม่ดี เพราะ จะมัวหลงไหลไปกับสิ่งเร้าภายนอกที่อยู่รอบๆตัวเรานั่นเอง  ข้าพเจ้าก็เป็นอีกคนที่เล็งเห็นความสำคัญของการมีสมาธิ  เนื่องจากข้าพเจ้าเป็นคนค่อนข้างที่จะมีสมาธิสั้น  คือ  ไม่สามารถจดจ่อหรือตั้งใจอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานๆ จนบางครั้งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้าหลายอย่าง เช่น การเรียน การขับขี่ยานพาหะนะ  การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ต่างๆและแม้แต่การรับประทานอาหาร ซึ่งยิ่งนานวันก็ยิ่งติดเป็นนิสัยจนเกิดเป็นความเคยชิน  คือพิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า  ข้าพเจ้าจึงตั้งใจว่าจะฝึกนั่งสมาธิ เพื่อเป็นการฝึกจิตให้เข้มแข็งสามารถจดจ่อกับสิ่งต่างๆได้นานยิ่งขึ้นโดยไม่ฟุ้งซ่านและเพื่อพัฒนาความจำควบคู่กันไปด้วยนั่นเอง

        วิธีการฝึกจิตของข้าพเจ้า คือ ข้าพเจ้าจะศึกษาวิธีการนั่งสมาธิจากเว็บไซต์ต่างๆที่มีอยู่มากมาย  หรือไม่ก็สอบถามจากผู้รู้เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการนั่งสมาธิที่ถูกต้องจากท่านและหากมีเวลาว่างในช่วงปิดเทอมข้าพเจ้าจะพยายามหาโอกาสไปนั่งวิปัสนาที่สถานปฏิบัติธรรมเพื่อให้รู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการนั่งสมาธิ  อีกทั้งข้าพเจ้าจะพยายามนั่งสมาธิก่อนนอนหรือไม่ก็ทุกครั้งที่มีโอกาสอย่างน้อยครั้งละ  3  นาทีเพื่อให้เกิดความเคยชินและติดเป็นนิสัย 

        หากการฝึกนั่งสมาธิประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้าเป็นไปอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น เพราะ เมื่อมีสมาธิก็จะมีจิตใจที่เข้มแข็งสามารถจดจ่ออยู่กับสิ่งต่างๆได้นานยิ่งขึ้น  ทำให้การทำกิจกรรมต่างๆของข้าพเจ้าออกมาดี  ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนได้นานและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  อันจะส่งผลให้ผลการเรียนของข้าพเจ้าออกมาในทางที่ดีขึ้น  อีกทั้งการทำกิจวัตรประจำวันก็อยู่บนพื้นฐานของสติทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยลงด้วย  นอกจากนี้การที่มีจิตใจที่เข้มแข็งยังทำให้เรามีสุขภาพกายที่แข็งแรงได้อีกด้วย   

   

อ้างอิง

http://www.spicydog.org/board/index.php?topic=238.0

การฝึกนั่งสมาธิสำหรับผู้เริ่มต้น

http://www.buddhamongkol.com/web/samathi.htm

การฝึกทำสมาธิแบบง่าย ๆ ประจำวัน และวิธีการทำบุญ

บันทึก : วันที่  22/8/53

 

โดย นางสาวธิดารัตน์  ทิพย์โพธิ์

533070243-1  ( 214 )

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 387057เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 03:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

มารับความรู้และข้อคิดดีๆเรื่องสมาธิค่ะ เห็นด้วยว่าการฝึกสมาธิมีประโยชน์มาก

ขอบคุณค่ะ

ดีจังเลย เป็นคนที่มีสมาธิสั้นเหมือนกัน

จะลองนำวิธีนี้ไปใช้บ้างนะคะ

โห สาธิมีประโยชน์มากมากเลยทีเดียว

นั่งสมาธิได้ประโยชน์มากครับ

ตอน ม.6 ได้นั่งครับ เห็นผลจริงๆ

สมาธิเป็นบ่อเกิดของวิชาความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์

ถ้าคนไทยนั่งสมาธิกันทุกคนก็คงจะดี

ดิฉันขอชื่นชมคุณที่ทำเว็บไซต์ดี ๆๆ แบบนี้

นั่งสมาธิแล้วเป็นยังไงบ้างอย่าลืมมาเล่าฟังด้วยนะ

น่าชื่นชมนักศึกษาที่มีแนวคิดเช่นนี้

ขอให้ยึดถือและปฏิบัติต่อไปนะคะ

จะได้เป็นคนดีของชาติและสังคม

สมควรนำไปใช้ในชีวิตประจำวันครับ

สู้ๆครับ

ต้องได้ผลแน่นอน ทำต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท