ทางเลือกจากหัวใจ


ไม่ว่าผลแห่งการเลือกในวันนี้จะเป็นเช่นไร จะส่งผลในอนาคตอย่างไร ฉันจะไม่เสียใจเพราะฉันเลือกแล้วในสิ่งที่หัวใจบอกว่าสำคัญที่สุด

ช่วงเวลาที่ผ่านเกือบแรมปี คือ  ช่วงเวลาแห่งความวุ่นวาย ด้วยทางเลือกที่เลือกแล้วว่าจะก้าวเดิน  หลายสิ่งก่อเกิดและประดังประเดเข้ามา ทำให้มีเรื่องต้องเลือกและตัดสินใจอย่างสม่ำเสมอ

วันนี้นั่งย้อนคิดที่ผ่านมาตัดสินเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุใด

 

  • บางเรื่องตัดสินใจด้วยอารมณ์ เพื่อให้มันจบๆ ไป ข้อดีคือ รวดเร็วทันใจ หายปวดหัว ข้อเสียยังไม่ทันคิดให้รอบคอบ

 

  • บางเรื่องใช้สมองตรองแล้วตรองอีกจนมั่นใจ  ข้อดี คือ นี่แหละคำตอบที่ดีที่สุด ข้อเสีย ปวดหัวและประสาทจะกินเพราะคิดมากไป

 

  • บางเรื่องใช้หัวใจในการตัดสินใจ ข้อดี ได้สิ่งสำคัญที่สุดในใจ ข้อเสีย พลาดโอกาสในบางครั้ง เพราะหัวใจมักลำเอียงเสมอ

 

วันนี้เป็นอีกวันที่ใช้ใจตัดสิน เพียงเพราะคนสำคัญของหัวใจ (แม่) กำลังป่วย จึงต้องยอมทิ้งหลายๆ สิ่งที่ต้องทำซึ่งอาจจะนำมาซึ่งความก้าวหน้าในชีวิต แต่เพื่อรักษาและเยียวยาบุคคลสำคัญในหัวใจ วันนี้ฉันจึงใช้หัวใจในการเลือกและตัดสินใจ

 

เหตุผลที่เขียนบันทึกไว้เพื่อเตือนความจำว่า ไม่ว่าผลแห่งการเลือกในวันนี้จะเป็นเช่นไร จะส่งผลในอนาคตอย่างไร ฉันจะไม่เสียใจเพราะฉันเลือกแล้วในสิ่งที่หัวใจบอกว่าสำคัญที่สุด

 

ขอบคุณภาพจาก Flickr.com
หมายเลขบันทึก: 386968เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สิ่งที่เราตัดสินใจเลือกแล้ว

ถือว่าดี..ที่สุดค่ะ

เป็นกำลังใจให้ ดูแลคุณแม่เต็มที่นะคะ

สวัสดีครับ  ต้องทำใจไว้เสมอครับ   ว่าสิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น และสิ่งที่เป็นไม่ใช่สิ่งที่เห็น สิ่งที่ตัดสินใจในวันนี้ว่าดีที่สุด  แต่เมื่อสักวันหนึ่งมันไม่ได้คงทนในสิ่งที่เราต้องการจะให้เป็นเกิดการเลี่ยนแปลง  ถ้เรามีความเข้มแข็งความเสียใจของเราคงจะมีแต่เบาหน่อย  แต่ถ้าใจเราอ่อนแอก็ลำบาก   ผมขอให้กำลังใจให้สิ่งที่คุณเลือกแล้ว  อย่าให้คุณได้มีโอกาสได้เสียใจกับสิ่งที่คุณตัดสินใจเลือก  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท