พัฒนาครูคณิตศาสตร์โดย Lesson Study


การพัฒนาครูคณิตศาสตร์โดยวิธี       Lesson Study

 

 

             กระบวนการอย่างหนึ่งที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ใช้พัฒนาครูคณิตศาสตร์ คือ การพัฒนาครูโดยกระบวนการ Lesson Study    ซึ่งมี 4  ขั้นตอน   ดังต่อไปนี้

 

ขั้นที่  1   เลือกเนื้อหาและวิธีสอน

   ครูคณิตศาสตร์ประชุมร่วมกัน เพื่อเลือกเนื้อหาที่อยากจะพัฒนา เมื่อได้เนื้อหาแล้ว ระดมความคิดช่วยกัน ว่าจะใช้วิธีการสอนแบบไหน หรือ นวัตกรรม  รวมถึงสื่อที่จะใช้สอน และ สอนอย่างไร   หลังจากนั้นเมื่อได้เรื่องที่จะสอนและได้วิธีสอนแล้ว   ครูคณิตศาสตร์ก็ตกลงกันว่าใครจะสอนเรื่องอะไร

 

ขั้นที่  2   เตรียมการสอน

             ครูแต่ละคนเมื่อได้เรื่องและวิธีการที่จะสอนแล้ว ก็จะเตรียมการสอน โดยการเขียนแผนการสอน  สร้างสื่อการสอน  ซึ่งเขียนออกมาในลักษณะของ โครงสร้างงานวิจัยอย่างง่าย  หลังจากนั้นก็กำหนดวันที่จะให้คณะครูเข้าร่วมชมการสังเกตการสอน

 

 ขั้นที่  3    ดำเนินการสอน

            ครูแต่ละคนดำเนินการสอนตามแผนที่ได้วางเอาไว้  ซึ่งในขั้นนี้จะมีคณะครูคนอื่น ๆ  มาร่วม สังเกตการณ์สอน ของครูผู้ทำวิจัยในเรื่องนั้น ๆ ด้วย  เมื่อสังเกตการสอนเสร็จ  ครูก็คุยกันเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นในชั้นเรียน วิจารณ์การใช้นวัตกรรม ตลอดจนข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่ มุ่งพัฒนาการสอนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งขั้นนี้ก็จะมีการบันทึกการสังเกตการณ์สอนด้วย  ข้อดีของการสังเกตการณ์สอนคือ ครูจะได้คุยกันในประเด็นการสอนที่มีคุณภาพจะสอนอย่างไร  บรรยากาศในชั้นเรียนจะเป็นอย่างไร  ท่าทีครูที่ดีเป็นอย่างไร  ซึ่งเมื่อผ่านการสังเกตการณ์สอนไปเรื่อย ๆ ครุแต่ละคนจะได้รับการพัฒนาให้เป็น ครูคุณภาพ ไปพร้อม ๆ กัน  และที่สำคัญ ครูจะเห็นเป้าหมายในการสอนอย่างเดียวกันด้วย

  

ขั้นที่  4    สรุปผล

            เมื่อเสร็จสิ้นการสอนแล้ว ครูที่ทดลองสอนก็สรุปผลการสอนออกมา ว่านวัตกรรมที่ใช้ได้ผลเป็นอย่างไร มีอะไรที่ควรเพิ่มเติม หรือปรับปรุง ซึ่งสรุปออกมาใน รูปแบบของงานวิจัยอย่างง่าย  และรายงานให้คณะครูได้ทราบร่วมกัน



เข้าชมงานวิจัยที่ใช้กระบวนการ Lesson Study ในการพัฒนาครูคณิตศาสตร์ 

http://gotoknow.org/blog/chanwi4/382313  คลิกที่นี่

     

     

    หมายเลขบันทึก: 386846เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2010 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (1)

    ขอบคุณกับงานวิจัย ที่ได้ทำร่วมกันมากครับครูชาญ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท