Don t Eat The Marshmallow...Yet!!


ถ้าไม่รู้จักยับยั้งใจตัวเอง ก็เท่ากับคุณยอมแพ้ให้กับตัวเอง

        โจนาธานเป็นคนที่สงบนิ่ง แต่วันนี้เขารู้สึกเหนื่อยกับการประชุมอันเคร่งเครียด เมื่อเขาเข้าไปในรถก็พบว่า คนขับรถกำลังนำ เบอร์เกอร์ บิ๊กแม็ค  เข้าปากเป็นคำสุดท้าย อาร์เธอร์ นายกำลังกิน มาร์ชมาลโลว์ อีกแล้ว แล้วอาร์เธอร์ตอบว่า ผมกำลังกิน เบอร์เกอร์ บิ๊กแม็คอยู่ครับ

        ใจเย็น ฉันรู้ว่านายไม่ได้กินมาร์ชมาลโลว์จริงๆหรอก แต่เมื่อเช้านี้มีแต่พวกที่กินมาร์ชมาลโลว์ อยู่รอบตัวฉัน

ผมรู้สึกว่าคุณมีเรื่องจะเล่าให้ผมฟัง และแล้วโจนาธาน ก็เริ่มเล่าเรื่อง

        เมื่อตอนสี่ขวบฉันได้เข้าร่วมโครงการทดลองที่ต่อมามีชื่อเสียงโด่งดัง เผอิญฉันอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมพอดี ฉันจึงได้เข้าร่วมโครงการนี้ อาจารย์ท่านต้องการวิจัยเด็กก่อนเขาเรียนเพื่อช่วยรวบรวมผลการทดลองเกี่ยวกับผลกระทบจาก การห้ามใจตนเองไม่ให้ทำในสิ่งที่อยากได้เพื่อให้ตนเองได้รับความพึงพอใจทันทีทันใด ในเด็กจะมีผลกระทบยังไงต่อความสำเร็จในชีวิตในอนาคตของเด็กคนนั้น

       ในการทดลอง พวกเขานำเด็กๆอย่างฉันเข้าไปในห้องทีละคน แล้วให้ผู้ใหญ่คนหนึ่งเดินเข้ามาวางขนมมาร์ชมาลโลว์ไว้ตรงหน้า จากนั้นเธอก็ออกไปจากห้อง15นาทีและบอกว่าถ้าเด็กๆไม่กินขนมที่วางอยู่นี้ขณะที่เธอไม่อยูในห้อง เธอจะให้รางวัลด้วยมาร์มาลโลว์อีกหนึ่งก้อนเมื่อเธอเข้ามา

       ตกลงครั้งเดียวได้สองก้อน คุณได้ผลตอบแทนการลงทุนกลับมาถึง100 เปอร์เซ็นต์ มันล่อใจมากสำหรับเด็กอายุ4ขวบ และเป็นระยะเวลายาวนานมาก แล้วคุณกินขนมมาร์ชมาลโลว์หรือเปล่าครับ โจนาธานตอบว่า เปล่า แต่ก็เกือบกินมันนับสิบครั้ง แล้วเธอให้ขนมแก่คุณหรือเปล่าครับ แน่นอนที่สุด มันเป็นขนมสองก้อนที่อร่อยที่สุดเท่าที่ฉันเคยกินมา

      หลายปีต่อมาผลวิจัยออกมาว่า เด็กที่สามารถยับยั้งใจไม่กินขนมมาร์ชมาลโลว์ได้นั้น มีผลการเรียนที่ดีกว่า สามารถเข้ากับคนอื่นได้ดีกว่าและจัดการกับความเครียดได้ดีกว่าเด็กที่ไม่สามารถห้ามใจตนเองไม่ให้กินมาร์ชมาลโลว์ก้อนแรก จากการทดลองด้วยเวลาสั้นๆ หลังจากผู้ใหญ่ออกไปจากห้องได้ กลุ่มเด็กที่สามารถห้ามใจตนเองไม่ให้กินมาร์ชมาลโลว์ กลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากว่ากลุ่มเด็กที่ไม่สามารถยัยยั้งใจได้อย่างมากมาย

     สิ่งนี้อธิบายความเป็นตัวคุณได้อย่างดีเลยครับ อาร์เธอร์พูด แต่ผมไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวอย่างไรกับการที่คุณประสบความสำเร็จร่ำรวยระดับพันล้านเมื่ออายุ 14

    นายก็ลองย้อนกลับไปยังคำบ่นของฉันเมื่อตอนที่ฉันเห็นนายกิน เบอร์เกอร์ ก็นายเป็นคนบอกฉันเองว่า แม่ครัวของฉันสัญญาว่าเธอจะเก็บ พาฮีซ่า สุดโปรดไว้ให้นาย

    แล้วนายทำอะไรก่อนที่จะได้กินพาฮีซ่าที่ดีที่สุดละ ก็กิน บิ๊กแม็ค หมายถึง กินมาร์ชมาลโลว์ ผมเข้าใจแล้ว ผมไม่สามารถคอยที่จะกินพาฮีซ่าที่ดีที่สุดได้และผมก็ทำลายการเจริญอาหารของผมด้วยสิ่งที่ผมกินเวลาใดก็ได้

    ถูกต้อง นายยอมจำนนต่อความพึงพอใจของตนเองในทันทีทันใด แทนที่นายจะอดทนรอสิ่งที่นายต้องการอย่างแท้จริง

    คุณครับ แต่ผมยังไม่เข้าใจ การกินหรือไม่กินขนมมาร์ชมาลโลว์ เกี่ยวข้องยังไงกับความจริงที่ว่า คุณกำลังนั่งอยู่บนเบาะหลังอย่างสบายๆ และผมนั่งขับรถให้คุณอยู่ด้านหน้า

    ใช่ อาร์เธอร์มันจะเกิดความแตกต่าง แต่ฉันจะอธิบานในวันรุ่งขึ้น

 

                                             ยังมีต่ออีกนะคะ

                                            อย่าเพิ่งทิ้งกันละ!!

หมายเลขบันทึก: 386748เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท