อยากมีความสุข.....ลองหันมาจัดตารางชีวิตล้างอิทธิพลความทุกข์ให้หมดไป


ถ้าเราหันมาจัดตารางชีวิตเป็นความทุกข์จะถูกถอดออกจากตารางชีวิตที่ละขั้นและจะเบาบางไปในที่สุด แต่อย่าลืมว่าความทุกข์เป็นตัวที่มีอิทธิพลร้ายกาจที่สามารถแทรกซึมได้ตลอดเวลา

              วันนี้ได้อ่านบันทึกมากมายหลายสาระ   ได้พบการนำบันทึกของชีวิตประวันของคนที่ท่านผู้เขียนนำมาบอกเล่าว่ามันมีความทุกข์มากกว่าความสุข หรือบางทีบางครั้งมันก็ไม่มีความสุขเสียเลยแม้แต่น้อยในเวลาที่ผ่านไป

               ตอนเช้าจะไปทำงานก็ยุ่งเหยิงกับความทุกข์สารพัดอะไร ๆก็ทุกข์ไปหมด  พอในทำงานก็เห็นแต่ความทุกข์  ออกจากที่ทำงานก็ทุกข์อีก ขับรถก็ทุกข์อีก  ขึ้นรถประจำทางก็ทุกข์  มาบ้านเห็นแม่บ้านก็ทุกข์(เรื่องใหญ่เลยนะนี่)  จะเข้านก็ทุกข์ จะถอดเสื้อผ้าก็ทุกข์  จะกินข้าว จะหลับจะนอน ก็ทุกข์

               ตกลงตารางชิวิตนี้เต็มหมด ความทุกข์ถูกจัดเข้าไปเต็มหมดไม่มีเวลาว่างให้ความสุขเข้าไปแทรกได้เลยในตารางชีวิต

                คนจัดตารางชีวิตเราคือใคร  ก็เราเองนั่นแหละเป็นจัด  เราจัดอย่างไรแบบไหนใครจะมาบอกว่าไม่ได้ก็ไม่มีสิทธิมาโต้แย้งหรือบังคับเราได้  ใครจะมายิ่งใหญ่กว่าเราในชีวิตเรา ในตัวเรา

                 เราไม่เคยจัดตารางความสุขในมากเข้าไว้เข้ามาแทรกให้มาก ๆ แล้วเราบอกว่า  ข้าจะเลิกตารางเก่า ๆ แล้วมาจัดใหม่  นำตารางแห่งความสุขเข้ามาแล้วรีบใช้ เราจะรู้ว่าเราหลงให้ความไม่รู้มาจัดตารางชีวิตของเราตลอดมานานแสนนาน

                 ถ้าเราหันมาจัดตารางชีวิตเป็นความทุกข์จะถูกถอดออกจากตารางชีวิตที่ละขั้นและจะเบาบางไปในที่สุด  แต่อย่าลืมว่าความทุกข์เป็นตัวที่มีอิทธิพลร้ายกาจที่สามารถแทรกซึมได้ตลอดเวลา

                  ใจหรือสติคือผู้มีอิทธิพลในตัวเราต้องเข้มแข็ง ไม่อ่อนไหว  เราต้องสร้างพลังต้านความทุกข์  โดยการมีสุขมาก ๆในใจเพิ่มเป็นกองทุนในแต่ละเวลา เมื่อความสุขมีมาก  ความทุกข์ก็จะหายไป

         ถ้าเรามีความคิดว่าทุกอย่างมีความสุข  ทำงานก็มีความสุข  อยู่ที่บ้านก็มีความสุข  แต่งงานก็มีความสุข  อะไร ๆก็มีความสุขไปหมด  เพราะเราไม่เรียกหาความทุกข์มาใส่ใจ  พอตื่นขึ้นมาก็เอาความทุกข์ใส่เข้าไปในใจทุกเวลาทุกวัน  ความทุกข์มันก็เต็มอัดในหัวใจ  ความสุขมันก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าสู่ใจของเรา  อะไร ๆ จึงทุกข์ไปหมด  มันเป็นสิ่งแปลกอยู่อย่างหนึ่ง  อะไรเป็นสิ่งที่ร้าย ๆ ถ้าเราต้องการมันจะมาหาเราตามที่เราคิด  เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดถึงมันจะดีที่สุด  เลยให้ไปคิดในสิ่งดี ๆคิดสักสิบเรื่อง ได้มาเรื่องสองเรื่องก็ให้ถือเป็นความสุข  แล้วความทุกข์จะสูญหายไปได้

              อย่าเชื่อแต่ต้องลองจัดตารางชีวิตเราดู แล้วเราเราจะพบมิติชีวิตเราใหม่หรือไม่อย่างไร  เราจะได้คำตอบโดยตัวเราเองที่จะชัดเจนได้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 386055เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

  • มาขอบคุณที่ท่านแวะไปเยี่ยม ทักทายเพื่อมิตรภาพ
  • มารับรู้เรื่องการจัดตารางให้ชีวิต มีประโยชน์มากๆเลยท่าน(ถ้าทำได้)
  • จะนำไปจัดให้กับตัวเอง คืบหน้าอย่างไร จะรายงามผลนะครับ
  • สุขีสุขัง กะตังค์มีใช้เยอะๆนะครับ
เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

ขอบคุณมากค่ะที่นำวิธีดีดีมาแนะนำ

ชีวิตจะได้ง่ายขึ้น

สวัสดีค่ะ

ชีวิตเป็นของเรา เราเป็นนายของตัวเราเอง

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

มองโลกในแง่ดี แง่ที่เป็นบวกชีวิตก็สุขแล้วคะ แล้วแต่ใจเรามอง มิติของการมองโลกนะคะ ถ้าเรารู้สึกทุกข์ก็ดึงใจของเรารีบปรับ

เปลี่ยนการคิดอย่างเร่งด่วน อย่าไปรีบเวลากับความทุกข์มากนัก ชีวิตจะได้ไม่เครียดคิดซะว่า เป็นเรื่องขำ ขำ ละกันกันคะ

ขอบคุณนะคะที่นำเรื่องราวดีๆมาฝาก

ความทุกข์และความสุขเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเอง

ถ้าเราคิดแต่เรื่องสุข ชีวิตก็คงจะมีแต่ความสุขคะ

สวัสดีค่ะ ใช่เราต้องเข้มแข็ง ไม่อ่อนแอต้องนิ่งและมีสติในการทำงาน มีความสุขที่ได้ทำงาน

...ถ้าเรารู้ทันความทุกข์ มันก็จะไม่ทุกข์

...ไม่ต้องกลัวความทุกข์ แต่ต้องเฝ้าสังเกตุมัน และสู้กับมัน เราก็จะชนะความทุกข์

...พูดง่ายแต่ทำยากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท