บทความสอนใจ


 

วันหยุด ใครๆก็ชอบวันหยุด ได้พักไม่ต้องทำงาน  แต่ในปีหนึ่งๆ เรามีวันหยุดสักกี่วัน?
วันส่วนใหญ่เป็นวันทำงาน

หากเปรียบกับ"ชีวิต" วันหยุด คือ ความสุข วันทำงาน เหมือน ความทุกข์ ความลำบาก อุปสรรค และปัญหา แน่นอนในชีวิต ความทุกข์ มีมากกว่าความสุข เหมือนวันหยุดทีมีน้อยกว่าวันทำงานเสมอ

แต่เรา ได้เงินเลี้ยงชีวิต และ ครอบครัว สร้างเนื้อสร้างตัว ก็ไม่ใช่จากวันทำงานรึ?

ความทุกข์ อุปสรรค ปัญหา ล้วนแล้วแต่ทำให้เราได้เรียนรู้ ทำให้เข็มแข็ง และเก่งขึ้น
ความสุข ทำให้เราได้เรียนรู้น้อย ยิ่งมีความสุขมาก เรายิ่งอ่อนแอ และเปราะบาง!!

ดังนั้นถ้าเราต้องกลับมาเจอกับวันทำงาน เจอ ความทุกข์ในชีวิต ก็ไม่ต้องกลุ้มใจ หรือ ท้อใจ เพราะนี้จะเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เรียนรู้ เราจะเก่ง เข้มแข็ง และอดทน มากขึ้น!!

แล้วถ้าเราคิดว่าเราทำผิดพลาดไป ก็ไม่ต้องคิดมาก มนุษย์เกิดมาคู่กับการทำผิดพลาด อยู่แล้ว มันเป็นธรรมดาของคน เราทำผิดพลาด ก็เพื่อเราจะได้แก้ไขและเรียนรู้การทำให้"ถูก!!"

ไม่มีคำว่า" ตัดสินใจผิด"การตัดสินใจก็เป็นแค่"การเลือกทางเดินชีวิต"
ว่าเราจะเดินไปอย่างไร จากจุดที่เราเลือก การตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน
ก็แค่ การเลือกทางเดินทางไปที่เป้าหมาย ด้วยวิธีที่ต่างกัน ก็แค่นั้นเอง... "

การเลือกเส้นทางเดินของชีวิต ไม่มีใครบอกได้ว่า เส้นทางไหนมันจะดีกว่ากัน
เราบอกไม่ได้ว่าถ้าได้แต่งงานกับคนนี้จะต้องดีกว่าคนโน้น!!  เราเลือกอาชีพโน้นคงต้องดีกว่าอาชีพนี้!!   ทุกอย่างมันไม่แน่เสมอไป ขอแค่เราทำปัจจุบันให้ดีที่สุด!!

การที่เราคิดว่าแบบนี้ดีกว่าแบบนั้น คนนี้ดีกว่าคนนั้น ถ้าเราได้เป็นเขา เราคงมีความสุข มากกว่านี้

ไม่จริงเลย ทุกคนมีปัญหาทั้งนั้น ความทุกข์ ก็แค่เปลี่ยนรูปแบบ และหน้าตามาเท่านั้นเอง!!

คนจนก็มีความทุกข์ แบบคนจน แต่พอรวยก็ ทุกข์แบบคนรวย เด็กก็ทุกข์ แบบเด็ก ผู้ใหญ่ก็ทุกข์แบบผู้ใหญ่ ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เรายอมรับในสิ่งที่เราเลือก!! เราเป็น!! เรียนรู้มันที่จะอยู่กับมัน!!

มาดูซิ!!ว่าเราจะทำอะไรได้จาก สิ่งที่เรามีอยู่ และถ้าเกิดความผิดพลาด
1 ยอมรับมัน
2 ให้อภัย
3เรียนรู้แก้ไข และ ก้าวไปข้างหน้า

ชีวิตก็เท่านี้....

บทความจากบล็อกย่าชอบเล่า

คำสำคัญ (Tags): #netword
หมายเลขบันทึก: 386053เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านบทความสอนใจ อ่านแล้วได้ข้อคิดมากมายเลยค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ

                                

       สวัสดีครับ  ความคิดผมนะครับทุกอย่างมีความสุขหมดครับ  ทำงานก็มีความสุข  อยู่ที่บ้านก็มีความสุข  แต่งงานก็มีความสุข  อะไร ๆก็มีความสุขไปหมด  เพราะผมไม่เรียกหาความทุกข์มาใส่ใจ  เราพอตื่นขึ้นมาก็เอาความทุกข์ใส่เข้าไปในใจทุกเวลาทุกวัน  ความทุกข์มันก็เต็มอัดในหัวใจ  ความสุขมันก็ถูกห้ามไม่ให้เข้าสู่ใจของเรา  อะไร ๆ จึงทุกข์ไปหมด  มันเป็นสิ่งแปลกอะไรเป็นสิ่งที่ร้าย ๆ ถ้าเราต้องการมันจะมาหาเราตามที่เราคิด  เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดถึงมันจะดีที่สุด

โอ้โหคิดได้งัยเนี่ย

ให้มองโลกในแง่บวก ... ให้มองคนที่ด้อยกว่าเรา ทุกข์กว่าเราแล้วที่ว่าเราทุกข์มันจะกลับกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยทันที :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท