ความสุขจากจังหวะเวลา


วันพุธที่ 18 สิงหาคม 2553

 

วันนี้ มีคลินิกความดันโลหิตสูง ที่อนามัย

คนเลยคับคั่ง ตั้งแต่เช้า  แฟนคลับส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ

รายชื่อนัดหมายไว้ 75 คน แต่มาจริง ๆ ประมาณ 50 คน ต้น ๆ

เพราะวันนี้ เป็นวันพระ  แฟนคลับเลยไป "จำศีล" ที่วัด จำนวนหนึ่ง

ปัจจัยเงื่อนไขสำคัญของการทำงานกับชุมชน ก็คือ "เวลา"

 

หนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง คนเรามีเวลาเท่า ๆ กันหมด

คนเรา "ถ่วงเวลา" หรือ "ไม่รักษาเวลา" ได้

แต่เวลาบนโลก "ไม่เคยรอเรา"

 

เวลาเชื่อมโยงกับนาฬิกาเสมอ

ผมสังเกตว่า...

ที่ห้างสรรพสินค้า "จะไม่มีนาฬิกา" ทำให้ผมแยกแยะไม่ออกว่า...เป็นเวลาอะไร

เช้า-กลางวัน-เย็น-กลางคืน 

ผมมัวแต่เพลินดูสิ่งของ ผู้คน จนลืมดูท้องฟ้า (แต่ก็หาชั้นที่มองเห็นท้องฟ้าน้อยเหลือเกิน)

 

แตกต่างกับ...

ธนาคาร  โรงเรียน  โรงพยาบาล  สถานที่ราชการต่าง ๆ  มักจะมีนาฬิกา

ทำให้ผมสนใจ "นาฬิกา"  มากกว่า "เวลา"

การมี หรือไม่มี "นาฬิกา" มีนัยสำคัญได้ตามการตีความหลากหลายของแต่ละบุคคล 

 

ผมมีทุกข์กับ "เวลา" เสมอ

เพราะชอบถ่วงเวลา  เช่น

งานชิ้นนี้ต้องเสร็จภายใน 7 วัน

วันแรก ก็คิดว่า ...ยังอีกไกล มีเวลาอีกเหลือเฟื้อ

วันที่ 2-3 ก็มีงานจรอื่นขึ้นมา ลืมอีก

วันที่ 4-5 ญาติป่วย  แม่ไม่สบาย   

วันที่ 6  พาลูกและครอบครัวไปเที่ยว

วันที่ 7 ตั้งนโม 3 จบก็แล้ว  คนอยากได้งานก็โทรมาเร่งรัดถี่ ๆ

 

สรุปแล้วต้องรีบ ๆ ทำ (อาจเป็นผลงานห่วย ๆ)  งานเสร็จกำหนด ซึ่งใช้ "เวลาการปั่นงาน" ไม่มาก

งาน 7 วันของผม ส่วนมากทำจริง ๆ ไม่น่าเกิน 7 ชั่วโมง

แต่ก็มีกรณี คือ ทำไม่เสร็จ แล้วถูกโดนตำหนิ (ผมสมน้ำหน้าตนเองจัง)

 

ทุกข์ กับ "เวลา" ของผมอีก ก็คือ

ความคิดที่ล่องลอยกับ "เวลาในอดีต" และ "เวลาในอนาคต"

ซึ่งก็เกิดบทเรียนกับผมคือ "การไม่ได้อะไรจากการคิดเลย"

บางครั้งอาจจ่มอยู่กับความคิด ...และ "ขโมยเวลาในปัจจุบัน"

"เสียดายเวลาเปล่า"

 

ผมอยากมีความสุขกับ "เวลา"

ทำให้ผมคิดใหม่ว่า "ทำกับทุกสิ่งโดยใช้เวลาอย่างมีคุณค่า"

อยู่กับ "เวลาปัจจุบัน"

ศึกษาประวัติผู้ที่มี "จังหวะเวลา" ที่งดงามมากที่สุดในโลก

นั้นก็คือ "พระพุทธเจ้า"

 

หนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง คนเรามีเวลาเท่า ๆ กันหมด

แต่พระพุทธเจ้า สร้างพระไตรปิฏก ได้ประมาณ 45  เล่มโต ๆ

สร้างความมหัศจรรย์ให้ทุก ๆ คนบนโลก

 

ผมขอแค่สร้างผลงานเสี้ยวธุลีพระพุทธเจ้า

สร้างความมหัศจรรย์ให้ชีวิตผม และคนรอบข้าง (บ้าง)

ผมต้องมีความสุขกับ เวลา และ "จังหวะเวลา"

เพราะ.....

คนเรา "ถ่วงเวลา" หรือ "ไม่รักษาเวลา" ได้

แต่เวลาบนโลก "ไม่เคยรอเรา"....

 

 

***********

 

หมายเลขบันทึก: 385834เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • อ่านแล้วก็คิดตาม
  • แท้จริง  "เวลาฆ่าคน"  คนไม่อาจ "ฆ่าเวลา"   แม้แต่น้อย
  • ขอบพระคุณค่ะ

..ชอบ..คำว่า..เวลา..จังหวะเวลา.เวลาปัจจุบัน..และพระพุทธเจ้า...เจ้าค่ะ....(ฝากไว้กับความสุขเล็กๆน้อยกับคำว่า" เว..ลา"...เวลามีฆ่า..และเวลาไม่มีค่า..เจ้าค่ะ).....สวัสดี..ยายธีค่ะ

ขอบคุณ คุณ ธรรมทิพย์ ครับ

ชอบครับ "เวลาฆ่าคน" คนไม่อาจ "ฆ่าเวลา"

ขอซื้อนะครับ

ขอบพระคุณยายธี

เจอยายที่ไหร่

รู้สึกอบอุ่น อย่างบอกไม่ถูก

ขนาดยังไม่รู้จักกัน

เห็นเพียงแค่ข้างหลัง ... ยังรู้สึกดีครับ

ตอนนี้ก็ไม่ใส่นาฬิกาค่ะ ไม่ต้องรอให้เวลาหมดไป เพราะมันหมดไปเอง..อย่างรวดเร็ว

น้องทิมดาบ เกี่ยวกับเวลา เขาบอกว่าการนอนบ่งอาชีพนิสัยของคน

"พระนอนสี่ ผู้ดีนอนหก ยาจกนอนแปด ควายแรดนอน สิบสอง (ข้างหลงเป็นชั่วโมง)

เป็นบันทึกเก่าที่ไม่เก่าเลยในแง่ให้ข้อคิดดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท