subah
รุ่งฤดี รุ่งฤดี หลังยาหน่าย

ค้นหาใจตัวเอง


ไม่มีใครทำให้ เรารู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ เท่ากับตัวเราเอง
17/8/53 เดือนนี้ มีหลายอย่างเกิดขึ้น กับชีวิตเรา เป็นเพราะว่า เราคงอยู่กับตัวเองมากไป สนใจแต่ความรู้สึกตัวเองเกินพอดี  ใส่ใจความรู้สึกคนรอบข้างน้อยเกินไป จนทำให้เกิดเรื่องที่รู้สึกไม่ดีขึ้น
 
ไม่เป็นไรนะ เรารู้ตัว ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร และคนอื่นเขารู้สึกอย่างไร เราไม่สามารถไปทำอะไรได้ แต่ละคน มีความเป็นตัวเอง มีความคิด ความรู้สึกของตัวเอง ไม่มีใครผิดหรอก เขามีเหตุผลของเขา เรามีเหตุผลของเรา ฟังคนอื่นให้มากขึ้น เข้าใจเท่าที่เข้าใจได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ต้องเชื่อทุกอย่างที่ได้รู้ได้ยิน ได้เห็นมา  ของบางอย่างที่เราสัมผัสมัน มันอาจเป็นแค่ภาพลวงตาก็ได้ มันจะมีอะไร  ที่มาจากความจริงมั๊ย ไม่รู้ อาจมีหรือไม่มีก็ได้ นั่นไง แม้แต่เรา ยังสร้างเรื่อง มาหลอกตัวเองให้ ตัวเองรู้สึกดี เลย คนอื่น เขาก็คงไม่ต่างกันมากนักหรอกนะ... เข้าใจ
 
ตื่นทีเถิด อย่ามีชีวิต อยู่กับฝันของคนอื่น มาอยู่และมีชีวิตเพื่อตัวเอง และคนที่เรารัก และรักเรา ดีกว่า
 
ถ้าลูกบังเอิญมาอ่าน ลูกอย่าเพิ่งงงนะ ว่า วันนี้ ม๊ะ เป็นอะไรไป อยากปลงตัวเอง แค่ว่า ให้เรารู้ตัวเรา ว่า เราเป็นอย่างไร จุดยืน เราอยู่ตรงไหน ก็แค่นั้น ไม่อยากตื่นมาตอนเช้า แล้วรู้สึกว่า ไม่อยากไปทำงานเลย มันไม่น่าเกิดความรู้สึกนี้ ขึ้นกับเรา
เอาล่ะ เมื่อเรารู้ตัว ก็ไม่มีอะไรจะมีอิทธิพลกับใจเราได้ อีกต่อไปนะ
ทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด ท่องไว้ แม้ว่า มันจะไม่ง่ายที่จะให้ดีที่สุดได้ แต่ขอให้ตั้งใจ ทำให้ดีที่สุด
 
บังเอ ขอให้ลูกรู้ว่า ทุกอย่างที่เป็นลูก ม๊ะรับได้หมด ขอให้ลูกรู้ว่า ม๊ะกับป๊ะ รับลูกได้ ทุกเรื่อง แม้ว่า บางครั้ง เรื่องของลูกจะ ทำให้ ม๊ะ น้ำตาตก ก็ไม่เป็นไรเราเข้าใจ ความรู้สึกของลูก ทุกอย่างที่ลูกรู้สึก เราก็รู้สึกด้วยกัน ม๊ะคงทำให้ลูกได้ ไม่ดีพอ แต่ เรามีได้ แค่นี้ เราก็พอใจแล้วนะลูก ลูกจะเชื่อฟังเราเสมอ จะไม่ดื้อ ไม่รังแกน้องใช่มั๊ยลูก จะไปหอมแก้มหนุนน้อยก่อนนอนทุกคืน แม้ไม่ได้ นอนด้วยกัน แล้วกลับมานอนกอดกับน้องบีน้อย ทุกคืนใช่มั๊ยลูก หัวรุ่ง ลูกจะรู้สึกตัวขึ้นมาแล้วถามว่า ม๊ะไปทำงานแล้วหรือ แล้วเจอกันตอนเย็นนะม๊ะ
บังเอ ลูกจะรู้มั๊ย ว่าม๊ะรักและห่วงลูกมากแค่ไหน ....
 
น้องบี ม๊ะยอมรับว่า บางครั้งดูเหมือนว่า ม๊ะจะลืมใส่ใจความรู้สึก ของลูกบ้างจนลูกต้องคอยเตือนม๊ะ อยู่ บ่อยๆ ว่าม๊ะหงุดหงิดกับลูกอีกแล้วนะ มะอย่าลืม ทำแผลให้ น้องบีนะ ม๊ะ น้องบีหิวข้าวอีกแล้ว ขอกินอีกนิดได้มั๊ย จุดอ่อนของลูก อยู่ที่ขี้น้อยใจ คงเหมือนกันนะ เรา2 คน บ่อน้ำตาตื้นมาก น้องบีเลี้ยงง่าย กินง่าย อยู่ง่าย หลับง่ายไม่เรื่องมาก ก่อนนอน น้องบีบอกว่า ม๊ะจะอ่านหนังสือก็ได้ แต่ต้องกอดให้น้องบีหลับก่อนนะ แป๊ปเดียว 5 นาที หลับปุ๋ยไปแล้ว บีน้อยของม๊ะ
 
น้องบี ครับ ม๊ะคิดว่า เราสองคน เหมือนคนๆ เดียวกันนะ เวลาม๊ะรู้สึกไม่สบายใจ น้องบีจะรู้ทันที ว่าท่าทีม๊ะเปลี่ยนไป ม๊ะมีอะไรหรือเปล่า บอกน้องบีได้มั๊ย แค่นี้เอง ม๊ะก็รู้แล้วว่า เวลาเราทุกข์ คนที่รักเรา เขาก็ทุกข์ด้วย แล้วเราจะทุกข์ไปทำไม ถ้าใจเราไม่ทุกข์ เราก็มีความสุขได้ ตลอดเวลากับ สิ่งรอบตัวเรานะลูกนะ
น้องบี ครับกินน้อยๆ ออกกำลังกายมากๆ ขยันอ่านหนังสือนะลูก รักบีน้อยกว่า ป๊ะ นิดนึง (พูดเล่นนะ)
 รักน้องบีเท่าจักรวาลเลย จริงนะ ว่าแต่ จักรวาลมันไปสิ้นสุด ตรงไหนนะ น้องบีรู้ไหม
 
น้องภูน้อย ของม๊ะ หนุนน้อยของบังเอ ไม้เบื่อไม่เมาของบังบีน้อย ช่วงหลัง เราได้ ใกล้ชิดกันมากขึ้นนะ ตั้งแต่ลูกขอมานอนข้างบนกับเรา ซึ่งเมื่อก่อนมาว่า จะชวนอย่างไร ภูน้อยของม๊ะ จะไม่มานอนกับเราเลย แต่จะมานอนเล่น คุยกัน สักพัก พอง่วงก็จะไปนอนกับโต้โต๊ะ ตลอด
ม๊ะครับ กอดน้องภูด้วย   ม๊ะทำช้างเป็นไหม คือคำถามของลูก เวลาที่ลูกลืมพาเจ้าเศษผ้าอ้อม ที่รัดเป็นปมไว้ 2-3 ปม แล้วเวลานอน ลูกจะใช้นิ้วโป้ง กับนิ้วชี้ ขยี้ ปมนั้นเบาๆ ลูกจะติดมันมากถ้าไม่มีจะนอนไม่หลับ จะต้องทำช้างขึ้นมาใหม่ จากชายผ้าเช็ดหน้า พอแก้ขัดไปก่อน  ทุกคนในบ้านจะเข้าใจลูกนะครับ
น้องภู จำได้มั๊ย ม๊ะบอกลูกเสมอว่า ม๊ะรักน้องภูที่สุด เพราะ น้องภูเป็นลูกคนเล็กของม๊ะ ไงค่ะ ลูกจำได้ใช่มั๊ย ไม่ว่าเวลา จะผ่านไปนานแค่ไหน ลูกจะตัวโตเท่าใคร ลูกก็ยังเป็นลูกคนเล็ก ที่ม๊ะ รักที่สุด นะคะ
ที่ม๊ะเขียน บันทึกนี้ เพื่อ จะเตือนตัวเองว่า  ยังมีคนที่รัก และรอให้ เราดูแลอยู่ จงสร้างกำลังใจ ให้เกิดขึ้นกับตัวเอง และมีชีวิตอยู่กับฝันของเรา ทำงานในหน้าที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด และให้เวลากับคนที่เรารัก ให้มากที่สุด ใส่ใจความรู้สึก ของคนรอบข้างเราบ้าง
เพื่อความสุขของเราและคนที่เรารัก
17/8/53
เวลา 11.27 น
ม๊ะของเด็กชาย 3 คน
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 385546เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ค้นหาใจตัวเอง

     หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข...ครับ

น้องบ๊ะ

พี่ติกเข้ามาบ้าง แล้วแต่โอกาส

แต่อย่างไรก็ยังระลึกถึงน้องเสมอ

 

ค้นหาใจตัวเอง  แล้วจะรู้ว่า สิ่งใดๆ ก็ไม่สร้างความสุขให้กับเราเท่าใจของเราและคนที่เรารักและรักเรา

มีความสุขในเดือนแห่งความเป็นแม่นะค่ะ

ขอบคุณ พี่กระติก ที่ยังคิดถึงกันค่ะ 

ขอบคุณสำหรับ ทุกอย่าง

  • สวัสดีค่ะ
  • "ไม่มีใครทำให้ เรารู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ เท่ากับตัวเราเอง" ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้กันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณ บุษรา ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาแบ่งปันเรื่องราวค่ะ มีความสุขทุกๆ วันนะคะ

ใจคิด จิตก็ปรุงแต่ง เข้าใจเท่าทันเมื่อไร ใจนิ่งและเป็นตัวของตัวเองครับ

ขอบคุณ คุณครูหยุย มากนะคะ ที่แวะมาแบ่งปันค่ะ

แต่มีบ่อยครั้ง ที่เราตกเป็นทาสจิตที่เราปรุงแต่งขึ้นมา กว่าจะรู้ตัว บางทีก็เกือบสาย นะคะ

ขอให้ใจเราเป็นของเรา อย่าปรุงแต่งเพราะคนอื่นเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

น้องภูครับ รู้มั๊ยว่า วันนี้น้องทำให้ม๊ะ เสียใจมากอีกวันนะ แม้จะเป็นเรื่องไม่เป็นเรื่อง แต่มันก็มีความหมายสำหรับม๊ะมาก

สักวันลูกจะเข้าใจ ม๊ะหวังไว้อย่างนั้น

สำหรับวันนี้ เรื่องไหนที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไปนะ ม๊ะคงมีความเครียดพกติดตัวกลับมาบ้าน เลยทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่

สักวัน ลูกจะเข้าใจ

  • สวัสดีครับคุณsubah
  • เรื่องของคนแสนวุ่นวาย
  •  บางทีเวลาเกิดความคิดที่ไม่ค่อยดีถ้าเรามีสติรู้ทัน แล้วลองคิดกว้างๆในหลาย ๆด้าน หรือคิดในแง่บวก การรู้จักปล่อยวาง ให้อภัยบ้าง ชีวิตก็จะเบาสบายขึ้นครับ
  • เวลาเราเครียดได้เขียนบันทึกก็ดีเหมือนกัน ทำให้สบายใจขึ้นครับ

ขอบคุณค่ะ สำหรับบันทึกดี ๆ ^^

ทำให้ดิฉัน ได้คิดทบทวน เรื่องต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากยิ่งขึ้น

" ไม่มีใครทำให้ เรารู้สึกไม่ดีกับตัวเองได้ เท่ากับตัวเราเอง " เห้นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายผมครับ
  • ฝันดีครับ

สวัสดีค่ะ

เป็นบันทึกถึงลูกที่อบอุ่นและซาบซึ้งมากค่ะ

การหยุดเพื่อทบทวนตัวเอง... เงียบๆ เราจะคิดอะไรได้หลายอย่างเลยนะคะ

บางครั้งภาระหน้าที่ที่ถาโถม เราอาจหมกมุ่นอยู่กับสิ่งนั้นๆ จนลืมคนที่ใส่ใจคนรอบข้างที่เรารัก และเราก็วังที่จะให้คนรอบข้างนั้นเข้าใจเราด้วย... ครูใจดีก็เป็นบ่อย... จนต้องบังคับตัวเองให้หยุดพัก แล้วก็ทบทวนตัวเองเสียใหม่ บ่อยครั้งมากเหมือนกันค่ะ

พาเราได้หยุดคิดหันมามองดูใจตังเอง  ทำให้เรามีสติรู้ทันมากขึ้น  สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการกระทำได้ทันท่วงที 

มีคำกล่าวหนึ่งที่ครูใจดียึดถือไว้เตือนตัวเองเสมอๆ

 

"การสร้างความสุขให้ผู้อื่น คือกำลังใจสำคัญที่สุดที่ทำให้เรากลับมาดูแลตังเองอีกครั้ง"

 

ด้วยความระลึกถึงกันเสมอๆ  แม้ว่าจะไม่ค่อยได้มาทักทาย เสียงเพลงยังคงไพเราะอยู่เสมอ ดีใจที่ได้รู้จักกับคนที่ชอบเสียงเพลงเหมือนกัน มีหลายอย่างที่เหมือนกัน

ขอบคุณอีกครั้งคะ

 

             5200 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกัน ช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

สวัสดี คุณ บุษราค่ะ

มาได้เวลา ที่กำลังต้องการกำลังใจพอดี ช่วงนี้ รู้สึกว่า ตัวเองเจอปัญหาที่ไม่ค่อยเจอ และไม่คิดว่าเป็นปัญหาค่ะ แต่พอเรามาเจอกับตัวเองรู้เลย ว่า คนที่เขาเคยเจอ รู้สึกอย่างไร

ก็ได้แต่คิดว่าคนเราแตกต่างนะ ทุกที่มา ทุกอย่าง ทุกพฤติกรรมที่คนแสดงออกมา คงมาจากเหตุผลที่เราไม่รู้ ที่เราไม่รู้สึก แต่เขารู้สึก ....

ปรับใจเรานะ เราไปทำอะไรเขาไม่ได้ แต่อยากบอกให้เขารู้เหมือนกัน ว่าพฤติกรรมของเขามันสร้างปัญหาให้คนอื่นเป็นวงกว้าง... มันเหมือนโยนก้อนหินลงไปในน้ำ แล้วอะไรเกิดขึ้น เราก็รู้ก็เห็น แต่เราหยุดมันไม่ได้ .... เวลาเท่านั้นที่หยุดมันได้

ได้แต่หวังว่า เขาคงไม่เก็บก้อนหิน ไว้หลายๆ ก้อน แล้วโยนลงไป จนคนรอบข้างกระทบกระเทือน เปียกปอนไปหมดนะ..ก็ได้แต่หวัง

เขียนไปบ่นไปก็เพื่อตัวเองจะหายเครียดนะ ไม่อยากให้ ความเครียดของตัวเอง ทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างเลย....ขอให้คิดได้ อย่างนี้นะ แล้วอะไรๆ อาจดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่แวะมา

ดูแลสุขภาพค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท