สิ่งที่ตำราไม่ได้สอน


สิ่งที่ตำราไม่ได้สอน แต่ผู้บริหารควรรู้

   ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมงานสัมมนาวิชาการ สิ่งที่ตำราไม่ได้สอน แต่ผู้บริหารควรรู้   ของนักศึกษาโครงการปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจภาคค่ำ ม.เกษตรศาสตร์ เมื่อ 31 กรกฎาคม นับว่าเป็นการจัดงานสัมมนาที่เยี่ยมมาก ขอชมตั้งแต่การต้อนรับ วิทยากรที่น่าสนใจมากๆ ท่านแรก พระมหาสมปอง ตาลปุตโต และ อ.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย  ผู้ดำเนินรายการ คุณณัฐธีร์ (บ๊อบ) ผู้ประกาศข่างภาคค่ำ ช่อง 11 และเนื้อหาที่ได้รับ ........

สิ่งที่วิทยากรทั้ง 2 บอก ; สิ่งที่ตำราไม่ได้สอน แต่ผู้บริหารควรรู้  สิ่งแรก คือ ความซื่อสัตย์ 

 อ.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย  บอกว่า เราต้องรู้จักตัวเอง ชีวิตเราเอง ชีวิตของเราต้องมีสมดุลของธาตุทั้งสี่  อ. ได้ให้เราถามตัวเอง 3 คำถาม

1. เราเกิดมาทำไม มีวัตถุประสงค์อะไร และเราเป็นใครอยู่ที่ไหน  where are we?

เป็นการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของตัวเอง หันกลับมาทบทวนคุณค่าความเป็นตัวตนจริงๆของเรา หากเราไม่รู้จักตัวเอง เราจะพัฒนาคนอื่น พัฒนาองค์กร ครอบครัวและสังคมได้อย่างไร

2. เป้าหมายปลายทางชีวิตของเราคืออะไร ?  where do we want to go ?

เป้าหมายชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ ควร คิดให้กว้าง มองให้ไกล ใฝ่ให้สูง และที่สำคัญ เราควรระลึกรู้ถึง ความตายทุกนาที ควรมีการตั้งคำถามให้กับตัวเอง หาคำตอบให้บ่อยๆ เราสามารถสร้างตัวเองใหม่ได้เสมอ

และเมื่อทบทวนโจทย์ชีวิตสองข้อแรก คำถามต่อไป คือ

3.แล้วเราจะไปอย่างไร How do we get there ?

เป็นยุทธศาสตร์ชีวิต เป็นเครื่องนำทาง จะได้ไม่หลงทาง ไม่เสียเวลา .......

ลองประเมินตัวเองกันบ้างไหมค่ะ.....

พระมหาสมปอง ตาลปุตโต มีหลักให้คิดในการทำงาน

1. แรงบันดาลใจ มี Model  ที่เป็น Idol ให้เรา I  do และเป็น Trainner

2. ตั้งเป้าหมาย  กำหนดเวลาชัดเจน

3. กำจัดอุปสรรคออกไป : ชวนทำความดี ไม่ต้องเกรงใจใคร ถ้าเป็นความดีแล้วไซร้ทำได้ทันที อ.ดนัยเสริมว่า ควรทำความดีแบบ Full time และมี OT ด้วย

4. ความดีจะนำไปสู่ความสำเร็จและความสุข

...............................น่าคิด  น่าลอง  น่าทำ............................................

หมายเลขบันทึก: 384764เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีจังเลยครับ บางครั้งสิ่งที่ตำราไม่ได้สอนก็มีประโยชน์มาก บางอย่างเรียนรู้ได้จากประสบการณ์ครับ แงยังไม่ได้พบกันเลย

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาขอบคุณที่คุณเจษฎาไปคอมเม้นท์งานเขียนให้บุษราค่ะ
  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               นำภาพน่ารัก ๆ มาฝากกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ.ขจิต

ขอบคุณค่ะ คุณบุษรา

แวะมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท