บันทึกการเมืองไทย 47 : ถูกผลาญภาษี


         วันนี้ (13 ก.ค.49) ออกไปวิ่งตอนเช้าพร้อมฟังวิทยุ   มีรายการโฆษณาของกรมสรรพากร "ภาษีของท่านทุกบาททุกสตางค์เอาไปพัฒนาบ้านเมือง"

         ผมฟังแล้วอยากบันทึกไว้   ว่าเวลานี้รัฐบาลใช้ภาษีของพวกเราสำหรับเอาไปหาเสียงหาพวกทั่วไปหมด   มีการใช้คนของพรรค  ของรัฐบาลไปเรียกตัวข้าราชการมาประชุมเรื่องนั้นเรื่องนี้   เป้าหมายคือเพื่อหาพวก   พฤติกรรมนี้ผมมองว่ามีผลเสีย 3 ประการใหญ่ ๆ
      1. ผลาญเงินภาษีที่เราช่วยกันเสีย
      2. ทำให้ข้าราชการยิ่งมีวัฒนธรรมประจบเจ้านาย   ไม่ทำงานแบบเอาจริงเอาจังอยู่กับงาน
      3. ทำลายสังคมเรียนรู้   สังคมที่มีความรู้เป็นฐาน

วิจารณ์  พานิช
 13 ก.ค.49

 

หมายเลขบันทึก: 38465เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ทุกวันนี้ข้าราชการนั้นไม่รับใช้ผู้จ่ายภาษีเท่าใดนักครับ ส่วนใหญ่รับใช้ผู้มีอำนาจมากกว่า เกรงในอำนาจมากเลย ไม่สนใจความรู้นัก สนใจอยู่แต่เรื่องอำนาจที่จะบังคับข่มขู่คนอื่นให้เกรงกลัว และเข้ามาอยู่รับใช้ตนเอง ไม่ค่อยสนใจพลังความรู้ที่เป็นอำนาจที่แท้จริงครับ หากคนส่วนใหญ่มีความรู้เป็นพลังเขาคงสามารถต่อต้านอำนาจเหล่านั้นได้ ชุมชนความรู้ต้องขยายให้มากขึ้นๆ ครับ ขอให้ทุกคนได้มีกำลังใจใช้พลังความรู้สู้พลังอำนาจต่อไป
"ภาษีของท่านทุกบาททุกสตางค์เอาไปพัฒนาบ้านเมือง"
    ...
ไม่ได้อคติครับ แต่ขอถามหน่อยว่า พัฒนาแบบไหน  เพื่อผลอันใด ?  ที่จะเห็นผลระยะยาว สร้างความแข็งแกร่ง มั่นคง ยั่งยืน พอเพียง ฉลาด และ หลอกยาก น่ะ .. อยากทำไหม ? หรือ ถนัดแต่เอาเงินมายั่วกิเลสให้คนหลงวัตถุและ อยากรวย จนพากันวิ่งหนีออกจาก "ความพอเพียง-พอดี" เป็นแมงเม่าบินเข้ากองไฟที่ฝูงปีศาจ สมุนของนักพัฒนา ช่วยกันก่อขึ้น กันแน่.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท