สะดุดใจจากseriesชุดMr. Brain ตอน ฮานาโกะ (ฉายทางทีวีไทย หลังข่าวภาคค่ำ)


ฮานาโกะเองนั้นได้ทนทุกข์ทรมานมาแล้วอย่างแสนสาหัสนานถึง15ปีแล้ว

เมื่อคืนวาน(12ส.ค.53) หลังจากดูซีรีส์ชุดนี้จบลง ผมรู้สึกสะดุดใจว่า ถ้าสมมุติเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในเมืองไทยของเรา(ซึ่งจริงๆแล้วก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกันนะครับ) คงจะเกิดกระแสวิภาควิจารณ์การทำงานของMr. Brainกับบรรดาตำรวจที่ทำคดีนี้อย่างมากมายขนาดไหนกันนะ?

และถ้าสมมุติว่าผมต้องทำหน้าที่แบบMr. Brain หรือผมเป็นตำรวจที่ทำคดีนี้เอง ผมจะทำใจดำจับฮานาโกะเข้าคุกหรือไม่นะ? ซึ่งฮานาโกะอาจถูกตัดสินประหารชีวิตก็ได้เพราะได้ฆ่าคนไปตั้ง3คน ทั้งๆที่ฮานาโกะเองนั้นได้ทนทุกข์ทรมานมาแล้วอย่างแสนสาหัสนานถึง15ปีแล้ว ตั้งแต่ยังเด็กมาก ซึ่งเรียกได้ว่าต้องทนทุกข์มาเกือบทั้งชีวิตทีเดียว หนำซ้ำคนที่ถูกเธอฆ่าไปนั้นคนแรกก็คืออาชญากรที่ทำร้ายชีวิตทั้งชีวิตของเธอเอง อีกคนหนึ่งนั้นถึงจะเป็นครูของเธอแต่ก็มีความเลวร้ายตรงที่มีส่วนผลักดันให้เธอต้องรับเคราะห์แล้วก็ยังได้ฉวยโอกาสหาประโยชน์จากคราวเคราะห์ของฮานาโกะเสียเองอย่างไม่มีความละอาย แทนที่จะช่วยเธออย่างเต็มความสามารถ(เช่นถ้าครูได้ให้ข้อมูลเรื่องมีคนน่าสงสัยมาป้วนเปี้ยนแถวหน้าโรงเรียนก็อาจทำให้ตำรวจตามไปช่วยฮานาโกะได้ แทนที่จะต้องโดนขังทรมานต่อมาอีกถึง15ปี) ส่วนคนสุดท้ายที่ถูกฆ่าก็เป็นเพื่อนที่ยุยงเพื่อนๆคนอื่นจนฮานาโกะต้องเดินกลับบ้านตามลำพังจึงถูกจับตัวไป (ส่วนเพื่อนคนอื่นๆที่ทำผิดน้อยกว่านั้นฮานาโกะก็เลือกยิงเฉพาะที่ขาทุกคน ไม่ได้จ้องแต่จะฆ่าให้หมดอย่างเดียว) และสุดท้ายเธอยังยอมให้จับแต่โดยดี ซึ่งแสดงว่าเธอไม่ได้คิดที่จะทำร้ายใครต่อไปอีกแล้ว

ผมว่าเรื่องแบบนี้เกี่ยวพันกับค่านิยมประการหนึ่งที่ฝังลึกอยู่ในสังคมไทย ซึ่งมีอยู่ในปรากฏการณ์หลายๆอย่างที่เคยมีการถกแถลงกันมาบ้างแล้ว อย่างเช่นในการปล่อยนกปล่อยปลา , การให้สตางค์แก่ขอทาน , การให้อาหารเลี้ยงดูสุนัขเร่ร่อน ฯลฯ เป็นต้น

คำตอบของผมอาจไม่ค่อยถูกใจคนไทยจำนวนมาก แต่วันนี้ผมยังขออุบเอาไว้ก่อน แล้วค่อยมาupdateกันทีหลังนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 384509เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท