มอบให้แม่


รอยยิ้มแม่ของผม

ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมไม่ได้อยู่กับแม่ในวันแม่ แต่ไม่ว่าจะไกลแค่ไหน ทุกวันผมก็โทรคุยกับแม่อย่างเคยชิน ไม่ได้เหินห่างอย่างที่คิด และถึงแม้ว่าชีวิตการแต่งงานทำให้เราต้องดูแลคนอีก 2 คนมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำให้เรหายจากการคิดถึงหญิงอันเป็นที่รักที่สุดของผมได้เช่นกัน

ผมได้วางแผนพาแม่ทั้งสองของผมไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ หลังจากที่เห็นทั้งสองท่านต้องมุมานะอยู่กับการขายของอย่างไม่หยุดยั้ง เหนื่อยยังไงก็ต้องทำ มันทำให้ผมรู้สึกว่าอยากมีบางเวลาที่จะทำให้แม่รู้สึกผ่อนคลายและได้อยู่ใกล้ลูกชายสุดที่รัก

การเริ่มต้นครั้งนี้จากการเดินทางมุ่งสู่นครนายก ที่ที่ใกล้กรุงเทพมากที่สุด แต่วิวทิวทัศน์สวยไม่ใชเล่น  การเดินทางของเราในครั้งนี้มีจุดหมายคือ "ระเบียงไพรแวลลีย์" เป็นที่พักที่มีราคาแพงที่สุดเท่าที่ผมเคยได้พักมา

เมื่อมาถึงผมได้สัมผัสกับความอบอุ่นล้อมรอบด้วยภูเขา มีที่นั่งหลังบ้านพักมีลำธารไหลผ่านได้เห็นรอยยิ้ม และความผ่อนคลายมากขึ้น

ได้เข้ามาสัมผัสที่นอนอันแสนจะมีเสน่ห์ แม่ขึ้นไปนั่งบนเตียง ไม่พูดอะไร แล้วก็เอนหลังนอนลงไป

ตกตอนเย็นเราได้มานั่งกินข้าวนอกสถานทีถึงนครนายก กับครอบครัว พาแม่ถ่ายรูป ด้วยรอยยิ้มที่แสนจะไม่มีอะไรสุขใจเท่านี้

รอยยิ้มวันนี้ ทำให้ห้วงเวลานี้ช่างทำให้ลูกคนนี้มีความสุขมากมาก อยากให้เวลานี้หยุดไว้สัมผัสกับความอบอุ่นที่เรามีให้แก่กัน แต่มันก็ต้องดำเนินต่อไป เราได้ถ่ายรูปกันอีกหลายรูป

นาน ๆ แม่จะได้อุ้มหลานเต็มไม้เต็มมือเสียที 

ก่อนนอผมพาแม่มาส่งที่ห้อง ได้พาแม่เข้านอนและกล่าวราตรีสวัสดิื์ก่อนกลับห้อง

วันรุ่งขึ้น ได้พากันไปเล่นลำธารหลังบ้านพัก ให้แม่นั่งรอข้างบนกินบรรยากาศ เนื่องจากคงลงมาเดินไม่ไหว

น้ำใสไหลเย็น พาอารมณ์ของพวกเราสนุกสนานเพลิดเพลินท่ามกลางธรรมชาติพาไป

ก่อนกลับผมได้ถ่ายรูปกับแม่ทั้งสองคนด้วย มันเป็นภาที่เมื่อก่อนอาจดูชินตา แต่ภาพนี้ได้ความรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาเป็นกอง

เอกรักแม่ทั้งสองคนมาก มันเป็นการมาพักผ่อนที่มีความสุขมาก กับแม่บังเกิดเกล้า แม่ที่เลี้ยงดูเรามา และแม่ของลูกเรา

แม่... รอยยิ้มของแม่วันนี้สร้างพลังและแรงบันดาลใจให้ต่อสู้ต่อไป

รัก... ที่แม่มอบให้ลูกคนนี้จะไม่เคยลืมเลือน

ลูก... จะเป็นคนดีของแม่ และของสังคมตลอดไป

เสมอ... แต่นี้ลูกคนนี้จะเป็นหลักให้เราได้ทำสิ่งดีดีให้กันและกัน และสังคมของเรามีความสุข

วันแม่ปีนี้ วันเกิดผมปีนี้ มีความสุขมากมากครับ

คำสำคัญ (Tags): #รอยยิ้มแม่
หมายเลขบันทึก: 384060เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชื่นชมคนรักแม่  และทำให้แมมีรอยยิ้ม ที่เปี่ยมสุข

ขอให้พบแต่สิ่งดีๆ นะคะ

ขอเชิญร่วมกันรำลึกถึงความรักของแม่ และทำความดีเพื่อแม่รักแม่ทุกวัน และรักตลอดไป  

ให้ความรักที่เรามีแต่แม่หอมฟุ้ง ดอกมะลิขาวสะพรั่งไปทั่วผืนแผ่นดิน บอกรักแม่ให้ดังก้องฟ้านะคะ 

หากจะเอ่ย         ถึงความรัก         ที่ยิ่งใหญ่
จะมีใคร             เทียบเคียงได้     รักของแม่
เมื่อยังเด็ก         ลูกยังเล็ก           ลูกอ่อนแอ
คนที่เฝ้า            คอยดูแล            คือแม่เรา
แม่เฝ้ารัก           แม่เฝ้าห่วง         แม่เฝ้าหวง
เพียงลูกอิ่ม        แม่จะอด            แม่ทนได้
ลูกผิดหัวง          เสียน้ำตา           แม่ปลอบใจ
หากเป็นได้         แม่ขอเจ็บ          แทนลูกเอง
ลูกขอกอด         ขอกราบ            แทบเท้าแม่
ที่แม่ทน             เลียงดู               ให้เติบใหญ่
ลูกขอแทน         ความรัก            ที่แม่ให้
จะตั้งใจ             กระทำตน          เป็นคนดี

                               ….รักแม่ที่สุดในโลกค่ะ

                                   ประพันธ์โดย : แววดาว

 

               

 

สวัสดีครับ  ความสุขของคุณมากสุดคณานับจริง ๆ  ภาพอย่างนี้มีสักกี่แม่สักกี่ลูกที่ปฏิบัติเนื่องในวันสำคัญได้เยี่ยงคุณ   แม่ของคูณจะต้องอายุยืนยาวแน่นอนเพราะท่านมีความสุขที่มีลูกอย่างคุณ  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท